PEA เปิดงานสัมมนา “PEA กับความยั่งยืนด้านพลังงานแห่งอนาคต” มุ่งมั่นยกระดับการจัดการพลังงานสู่มาตรฐาน ISO 50001

อังคาร ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๔๒
นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา "PEA กับความยั่งยืนด้านพลังงานแห่งอนาคต" โดยมี นายวิลาส งามแสงรุ่งสาโรจน์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวรายงาน ณ ห้อง วีนัส ชั้น 3 โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีความมุ่งมั่นให้มีการยกระดับการจัดการพลังงานสู่มาตรฐาน ISO 50001 โดยมอบให้สายงานวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า ดำเนินการจัดทำ Roadmap เพื่อยกระดับการจัดการพลังงานของอาคารสำนักงานใหญ่สู่มาตรฐานสากล ISO 50001 และคาดว่าจะสามารถผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรองระบบมาตรฐานการจัดการพลังงาน ISO 50001 ภายใน สิ้นปี 2560 นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีแผนงานต่อเนื่องที่จะขยายการดำเนินการยกระดับการจัดการพลังงานในอาคารสำนักงานการไฟฟ้าเขต ทั้ง 12 แห่ง สู่มาตรฐาน ISO 50001 ภายในปี 2562 อีกด้วย

มาตรฐานการจัดการพลังงาน ISO 50001 เป็นพื้นฐานที่สำคัญของการบริหารและจัดการพลังงานอย่างยั่งยืน ซึ่ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีความมุ่งมั่นที่จะสานต่อและขยายผลด้านการจัดการพลังงานสู่ผู้ใช้ไฟฟ้า ทั้งภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปีของประเทศ ซึ่งเป็นการกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำให้ธุรกิจพลังงานขนาดใหญ่ดำเนินงานตามมาตรการอนุรักษ์พลังงาน ที่เรียกว่า "Energy Efficiency Resources Standards หรือ EERS"ซึ่งจะเป็นกลไกที่สำคัญในการให้ความช่วยเหลือทั้งทางเทคนิคและการเงินแก่ผู้ประกอบการ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีนโยบายที่จะเป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุนสถานประกอบการและผู้ใช้ไฟฟ้าในการยกระดับสู่มาตรฐานการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนตามแนวทางของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในอนาคต ที่เรียกว่า " PEA Green Diamond" โดยหมายถึง เกณฑ์มาตรฐานด้านการจัดการพลังงานอย่างยั่งยืนตามแนวทางของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่จะนำมาตรฐานการจัดการพลังงานระดับสากล ผนวกกับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การผลิต และการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพเข้าด้วยกัน โดยในเบื้องต้นได้กำหนดไว้ 2 ส่วน คือ มาตรฐานรางวัลด้านการจัดการพลังงานสีเขียว "PEA Green Diamond Energy Awards" และมาตรฐานรางวัลด้านนวัตกรรมพลังงาน "PEA Green Diamond Innovation Awards" ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาหลักเกณฑ์มาตรฐานที่เหมาะสม รวมทั้งกิจกรรม รางวัลที่จะช่วยส่งเสริมให้สถานประกอบการและผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าร่วมโครงการกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยในระยะถัดไปการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะพิจารณาขยายผลไปสู่การยกระดับเพื่อการส่งเสริมมาตรฐานด้านการผลิตสินค้า และการบริการของสถานประกอบการโดยคำนึงถึงความยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้