เปิดงาน “มหัศจรรย์แห่งไหมไทย” (Wonders of Thai Silk) ยกระดับสินค้าผ้าไหมไทยตรานกยูงพระราชทาน ร่วมภูมิใจกับผ้าไหมของแม่!!!

พฤหัส ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๕
กรมหม่อนไหม แถลงข่าวจัดงาน "มหัศจรรย์แห่งไหมไทย" (Wonders of Thai Silk) เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงพระราชทานตรานกยูงให้กรมหม่อนไหมใช้เป็นเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผ้าไหมไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ พร้อมยกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ พร้อมไฮไลท์ที่น่าสนใจที่จะเกิดขึ้นตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคมนี้ ณ ลานไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม เผยว่า "สำหรับแนวคิดและที่มาของการจัดงาน เนื่องจากภารกิจของ กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ซึ่งมีหน้าที่ในการดำเนินงานตามพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่จะสืบสานอาชีพด้านหม่อนไหมให้คงอยู่ในสังคมไทยตลอดไป รวมทั้งผลักดันให้ไหมไทยเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศไทย พระองค์ทรงพระราชทานเครื่องหมายตรานกยูงเพื่อนำมารับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย เป็นการยกระดับมาตรฐานผ้าไหมคุณภาพ โดยเน้นแหล่งที่มาของวัตถุดิบ คือ ต้องเป็นเส้นใยจากธรรมชาติ มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความสม่ำเสมอของสีย้อมและความคงทนของสีต่อการซัก สีย้อมที่ใช้ต้องปลอดภัยได้มาตรฐาน ทั้งนี้ ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานมาส่งเสริมตรวจสอบให้การรับรองเพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตผ้าไหม และสนับสนุนให้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานไปขายยังต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค อย่างไรก็ตามผู้บริโภคทั้งชาวไทยและ

ต่างประเทศยังขาดความเข้าใจในเรื่องมาตรฐานผ้าไหม รวมถึงที่มาของการรับรองคุณภาพผ้าไหม ตลอดจนสัญลักษณ์ตรานกยูง ยังไม่เป็นที่รู้จักสำหรับประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการในต่างประเทศ ประกอบกับเดือนสิงหาคมเป็นเดือนพระราชสมภาพของพระมารดาแห่งไหมไทย ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงงานอย่างหนักเพื่อให้คนไทยเกิดความภาคภูมิใจทั้งผู้ผลิต ผู้สวมใส่และผู้บริโภค กรมหม่อนไหมจึงเห็นสมควรจัดงานเพื่อเผยแพร่สัญลักษณ์ตรานกยูงพระราชทานในโครงการประชาสัมพันธ์ผ้าไหมคุณภาพขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติ พระมารดาแห่งไหมไทย

ภายในงาน พบกับนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ "พระมารดาแห่งไหมไทย" การออกร้านจำหน่ายผ้าไหมคุณภาพตรานกยูงพระราชทานและผลิตภัณฑ์หม่อนไหม พิเศษสุดกับกิจกรรมฟรี Workshop อาทิ การทำดอกมะลิจากรังไหม พวงกุญแจจากรังไหม สบู่รังไหม ฯลฯ ทอล์คโชว์เรื่องผ้าไหมไทยสุดเอ็กซ์คลูซีฟ มหัศจรรย์แห่งไหมไทย จาก ท่านผู้หญิงวิลาวัณย์ วีรานุวัตติ์ และดีไซเนอร์ชื่อดังของไทยในเวทีระดับโลก แฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยสุดพิเศษจาก แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ และ แพม เปรมิกา (มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2017 ) และแฟชั่นโชว์ คอลเลคชั่นใหม่สำหรับวัยรุ่น ผ้าไหมยีนส์ เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ผ้าไหมใครว่าเฉย วัยไหนๆ ก็ใส่ได้พร้อมด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายที่จะสลับหมุนเวียนมาให้ได้ร่วมสัมผัสความมหัศจรรย์กันตลอด 3 วัน พบกัน11-13 สิงหาคมนี้ ณ ลานไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

"ขณะเดียวกันทางกรมฯ ก็อยากฝากทิ้งท้ายไว้ว่านอกจากงานนี้แล้ว วันแม่ปีนี้บรรดาคุณลูกสามารถไปเลือกซื้อผ้าไหมให้กับคุณแม่ของท่านได้ที่งาน "รักแม่ ซื้อผ้าไหมให้แม่" พร้อมร่วมกิจกรรม ถ่ายรูปการซื้อผ้าไหมให้แม่ แล้วโพสต์ลงใน facebook ตามเงื่อนไขที่จะแจ้งไว้หน้างานก็สามารถลุ้นรับรางวัลผ้าไหมไทยอันงดงามไปเป็นที่ระลึกได้" นางสุดารัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital