กรมส่งเสริมสหกรณ์ สนับสนุนสหกรณ์โคนมผลิตและใช้ยางแผ่นปูพื้นคอกสัตว์เพื่อดูแลสุขภาพแม่โค

อังคาร ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๖
ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ โดยประกาศให้นำยางพาราในสต๊อก มาแปรรูปเพื่อใช้ภายในประเทศ เพื่อดึงยางพาราออกจากระบบ โดยให้หน่วยงานรัฐเสนอโครงการ ที่จะนำยางพาราไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้เสนอแนวทางการนำยางแผ่นดิบมาแปรรูปเป็นแผ่นยางปูพื้นในคอกโคนม โดยสนับสนุนให้สหกรณ์โคนมต่าง ๆ นำแผ่นยางปูพื้นไปแจกจ่ายให้กับสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมนำไปปูพื้นในคอกที่เลี้ยงโคนม ซึ่งนอกจากจะเป็นการระบายยางพาราออกจากระบบเพื่อนำมาใช้ประโยชน์แล้ว ยังเป็นการดูแลสุขภาพของแม่โค เนื่องจากผลการวิจัยพบว่า พบว่า พื้นคอกที่มีความนุ่ม จะส่งผลทำให้สัตว์มีสุขภาพดี มีความสมบูรณ์ และส่งผลทำให้อัตราการผสมพันธุ์ติดดีขึ้น รวมถึงยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการรักษากีบวัว และลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อยาเวชภัณฑ์เพื่อรักษาแม่โคนมด้วย

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรเลี้ยงโคนม 18,341 ครอบครัว ในพื้นที่ 35 จังหวัดของประเทศไทย มีแม่โคนมทั้งหมด 596,747 ตัว เป็นแม่โคพร้อมรีดนม 272,635 ตัว มีปริมาณน้ำนมดิบเฉลี่ย 3,328,194 ตันต่อวัน และเป็นเกษตรกรที่เลี้ยงโคนมที่อยู่ในสังกัดสหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกรจำนวน 101 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 62.61 ของปริมาณน้ำนมดิบ ทั้งประเทศ ซึ่งสหกรณ์ได้มีโครงการที่สนับสนุนให้สมาชิกดูแลสุขภาพของแม่โค เพื่อให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและมีความพร้อมสำหรับการให้นมที่มีคุณภาพและปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จากการศึกษาวิจัยของสำนักกองทุนสนับสนุนวิจัยปี 2551 พบว่า พื้นคอกของสัตว์ที่มี ความนุ่ม จะทำให้แม่โคนมรู้สึกสบาย ส่งผลดีต่อสรีระร่างกายสัตว์ ตามหลักการสวัสดิภาพสัตว์ คือ ส่งผลให้สัตว์มีสุขภาพดี ทำให้แม่โคกินอาหารเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4 การเจริญเติบโตดี ให้น้ำนมดิบเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.85 สูงกว่าที่เลี้ยงบนพื้นคอนกรีต สร้างรายได้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 5.93 %

"การส่งเสริมการใช้แผ่นปูยางที่ผลิตมาจากยางพาราภายในประเทศ เป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนให้สหกรณ์โคนมจัดหาแผ่นยางปูพื้นคอกโคนมแจกจ่ายให้แก่สมาชิก โดยกรมฯได้อนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนแก่สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนม ตามโครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐปี 2560 จำนวน 14 สหกรณ์ มีสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับการสนับสนุนจำนวน 1,205 ราย จำนวนโค 24,058 ตัว โดยจัดสรรแผ่นยางปูพื้นคอกโคนมจำนวน 11,000 แผ่น ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,020,000 บาท สหกรณ์สบทบเงินเพิ่มเติมอีกจำนวน 8,580,000 บาท รวมงบประมาณที่ใช้สำหรับการจัดซื้อแผ่นยางปูพื้นคอกโคนมจำนวนทั้งสิ้น 28,600,000 บาท

ทั้งนี้ ในรอบปี 2559 ได้มีการดำเนินการส่งเสริมให้สหกรณ์จัดหาแผ่นยางปูพื้นคอกโคนม เพื่อแจกจ่ายให้แก่สมาชิกแล้ว จำนวน 20 สหกรณ์ ในงบประมาณ 19,831,500 บาท และสหกรณ์สมทบ 2,008,500 บาท รวม 21,840,000 บาท ซึ่งเป้าหมายของการดำเนินโครงการดังกล่าว จะส่งผลทำให้ปริมาณน้ำนมดิบของสมาชิกสหกรณ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 70 ของจำนวนสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ และจะมี แม่โคที่มีสุขภาพสมบูรณ์ ส่งผลให้อัตราการผสมพันธุ์ติดดีขึ้น และยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการรักษากีบวัว ลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อยาเวชภัณฑ์เพื่อรักษาแม่โคนม ตลอดถึงลดการใช้ยาปฏิชีวนะในแม่โค รีดนม และแม่โคแห้งนม ซึ่งจะเอื้อต่อการสร้างความมั่นคงและเข้มแข็งให้กับสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้สามารถพัฒนาฟาร์มสมาชิกของสหกรณ์ให้เข้าสู่มาตรฐานฟาร์ม GAP ได้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการที่สหกรณ์โคนมนำแผ่นปูยางมาสนับสนุนให้สมาชิกนำไปปูพื้นเพื่อรองคอกสัตว์ จะทำให้โคนมอยู่อย่างมีความสุข สุขภาพแม่โคมีความสมบูรณ์แข็งแรง และส่งผลต่อการรีดนมซึ่งจะทำให้ได้น้ำนมที่มีคุณภาพ ปลอดจากโรคปากเท้าเปื่อย เนื่องจากคอกสัตว์นั้นจะมีความสะอาดมากขึ้น" นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ทางด้านนายปภณภพ เฉลิมกลิ่น ผู้จัดการสหกรณ์โคนมท่าม่วง จำกัด เปิดเผยว่า ทางสหกรณ์ได้ส่งมอบแผ่นยางพาราปูพื้นรองนอนโคนมที่ได้รับการสนับสนุนมาจากกรมส่งเสริมสหกรณ์โดยให้สมาชิกรายละ 4 - 5 แผ่นต่อฟาร์มซึ่งเกษตรกรจะนำไปปูพื้นให้โคนมนอน เพื่อลดปัญหาการบาดเจ็บจากการลงนอนและลุกขึ้นยืนของโคนมได้ ซึ่งจากการสอบถามเกษตรกรสมาชิกที่ได้นำแผ่นรองพื้นคอกโค ไปใช้ พบว่าทุกรายสามารถลดปัญหาเรื่องการลุกยืนและปัญหากีบอักเสบและข้อเท้าของโคได้เป็นอย่างดี

"ในรอบแรกของการนำแผ่นรองพื้นคอกโคมอบให้กับเกษตรกรสมาชิก ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์จะให้การสนับสนุนในด้านค่าใช้จ่าย 90 เปอร์เซนต์ เกษตรกรสมทบ 10 เปอร์เซ็นต์ ในราคาของแผ่นยาง รองพื้นคอกโค และจากการดำเนินการ พบว่าเกษตรกรที่เลี้ยงโคนมมีความรู้สึกพึงพอใจมากที่ได้รับการสนับสนุนในโครงการนี้จากกรมส่งเสริมสหกรณ์" นายปภณภพ เฉลิมกลิ่น ผู้จัดการสหกรณ์โคนมท่าม่วง จำกัด กล่าว

การจัดการดูแลโรงเรือนเพื่อให้โคนมอาศัยอยู่อย่างสบายบนพื้นคอกที่ปูด้วยแผ่นยางพาราที่นำมารองพื้นคอกนั้น นับเป็นแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้สามารถลดต้นทุนการผลิตอย่างเป็นรูปธรรม และยังสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากสุขภาพของโคนมมีความสมบูรณ์แข็งแรง ส่งต่อการเพิ่มปริมาณน้ำนมดิบที่มีคุณภาพที่เพิ่มขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน