ตัวแทนนักเรียนไทย ร่วมแข่งขัน F1 in SchoolChallenge รอบ World Final

จันทร์ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๖
นักเรียนไทยชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนนักเรียน จากประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขัน F1 in SchoolsChallengeรอบ World Final ครั้งที่ 13 ร่วมกับทีมเยาวชนนานาชาติกว่า 40 ประเทศ มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 5,000 คน ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

นับเป็นครั้งแรกที่ทีมเยาวชนไทย ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขัน F1 in Schools Challenge รอบ World Final ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยF1 in Schools Challengeเป็นการแข่งขันระดับเยาวชน อายุระหว่าง9-19 ปีจาก 40 ประเทศทั่วโลก รวมนักเรียนกว่า 500 คน ที่เข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายโดยเน้นการแข่งขันการออกแบบและประดิษฐ์รถแข่งที่วิ่งเร็วที่สุด ซึ่งต้องอาศัยการบูรณาการความรู้ระหว่าง 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM)

การแข่งขันF1 in Schools เริ่มแข่งขันครั้งแรกในปี ค.ศ. 1999 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนนักประดิษฐ์ทั่วโลกที่สนใจงานด้านวิศวกรรมได้แสดงความสามารถและทักษะฝีมือในการประดิษฐ์ ออกแบบและผลิต รถแข่งขนาดเล็ก หรือ F1(Formula 1)ที่ผู้เข้าแข่งขันต้องออกแบบและผลิต โดยใช้เครื่องมือการออกแบบ CAD / CAM และขับเคลื่อนโดยใช้CO2 ที่บังคับโดยระบบคอมพิวเตอร์ รถแข่งจะต้องปฏิบัติตามกฏข้อบังคับซึ่งรถจะวิ่งบนแทร็กยาว 20 เมตร ผ่านอุโมงค์ลม ที่ผู้เข้าแข่งต้องใช้ทักษะการด้วยคำนวณพลศาสตร์ของไหล (CFD) เพื่อจำลองแรงต้านของอากาศ

การแข่งขันจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จากสถิติการแข่งขันที่ผ่านมา เมื่อปี 2016 ทีมผู้ชนะจากประเทศออสเตรเลีย สามารถประดิษฐ์รถแข่งทำเวลาได้เร็วที่สุด 0.916 วินาที โดยทีมผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ณ กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร

สำหรับตัวแทนนักเรียนจากประเทศไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ ภายใต้ชื่อทีมเตโช เรสซิง (Dehjo Racing) มีสมาชิกรวม 6 คน ได้แก่

1. เอกดนู คงอิ่ม

2. ธาวิน วงศ์พัฒนาสิน

3. อัษฎา นภาวรรณ

4. ชญานิษฐ์ แก้วหล้า

5. ปาณิศา จรรยาคุณ

6. ติชิลา เกตุมาลาศิริ

สมาชิกในทีม เตโชเรสซิง กล่าวถึงความรู้สึกในการได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันว่า

"ทีมงานทุกคนรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ โปรเจคนี้เป็นโปรเจคที่ท้าทายมาก พวกเราสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุด เพื่อพิสูจน์ว่า เด็กไทยก็ไม่ได้เป็นสองรองใคร"

Mr Joseph Pine, ผู้อำนวยการ โรงเรียนอำนวยศิลป์ ได้เปิดเผยว่า

"ทางโรงเรียนรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนในการแข่งขันรอบตัดสินที่ประเทศมาเลเชีย ปัจจุบันหลายๆโรงเรียนเริ่มหันมาให้ความสนใจ ระบบการศึกษาที่มีรากฐานแบบ STEM มากขึ้น การแข่งขัน F1 in Schools จึงถือเป็นการโอกาสดีสำหรับนักเรียนของโรงเรียนเรา ที่จะนำความรู้ทั้ง 4 ด้าน ซึ่งคือ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ทีมเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะทำให้คนไทยภาคภูมิใจ และขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณทีมงาน F1 in Schools สำหรับโอกาสดีๆเช่นนี้"

ปีนี้ นับเป็นปีแรกที่ประเทศไทยส่งตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขัน โดยการแข่งขันF1 in Schools World Finalจะจัดขึ้นที่ Sunway Lagoon Hotel & Spa ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 24 – 26 กันยายน 2560 ซึ่งในช่วงเวลานั้นจะมีการแข่งขัน F1 Grand Prix ที่ Sepang International Circuit ที่ประเทศมาเลเซียเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ