สถาบัน Kalinga Institute of Social Sciences (KISS) ได้รับการรับรองวิทยฐานะเทียบเท่ามหาวิทยาลัย

อังคาร ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๖
- ขึ้นแท่นมหาวิทยาลัยชนเผ่าแห่งแรกของโลก

สถาบัน ในเครือ Kalinga Institute of Industrial Technology (KIIT) ได้รับการรับรองจากกระทรวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของอินเดียให้มีวิทยฐานะเทียบเท่ามหาวิทยาลัย โดยอ้างอิงจากหนังสือรับรองหมายเลข F.9-14/2011-U-3 (A) ลงวันที่ 25 ส.ค. 2560 ส่งผลให้สถาบัน KISS กลายเป็นมหาวิทยาลัยสำหรับชนเผ่าแห่งแรกในอินเดียและของโลกทันที ถึงแม้ว่ามหาวิทยาลัย Indira Gandhi National Tribal University จะจัดตั้งขึ้นมาก่อนและเปิดรับนักศึกษาทุกชาติพันธุ์ แต่มหาวิทยาลัย KISS จัดตั้งขึ้นสำหรับนักศึกษาจากชนเผ่าโดยเฉพาะ

วิดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาบัน KISS: https://www.youtube.com/watch?v=F2OKrbupDtA

มหาวิทยาลัย KISS ในเมืองบูบันเนสชวาร์ ประเทศอินเดีย ได้รับการยกสถานะขึ้นเทียบเท่ามหาวิทยาลัย (Deemed University) ในหมวด De-novo โดยในระยะแรก ทางมหาวิทยาลัยจะเปิดหลักสูตรใหม่ด้านนวัตกรรมรวม 7 สาขา เพื่อผลักดันให้มีการวิจัยด้านชนเผ่าศึกษา และช่วยให้ KISS ประสบความสำเร็จในการก้าวเป็นสถาบันการศึกษาและวิจัยด้านชนเผ่าระดับโลก โดยสถานะ Deemed University นี้จะช่วยส่งเสริมให้ไปถึงจุดหมายดังกล่าว และเช่นเดิม นักเรียนและนักศึกษาของ KISS จะได้รับการศึกษาโดยไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน

ดร. อาชยุตา ซามานตา ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย KISS กล่าวว่า "การรับรองครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยพรอันยิ่งใหญ่และความปรารถนาดีของประชาชนในรัฐโอริศา" นอกจากนี้เขายังแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และนายนาวีน ปัตนึก มุขมนตรีรัฐโอริศา โดยกล่าวว่า หากปราศจากความกรุณาและความปรารถนาดีของนายปัตนึกแล้ว KISS ก็จะไม่สามารถยกระดับสถานะเช่นนี้ได้

นอกจากนี้ ดร.ซามานตา ยังได้แสดงความขอบคุณนายประกาศ ชวาเดการ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผู้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งนี้ด้วยการรับรองสถานะ Deemed University ให้แก่ KISS และขอบคุณเจ้าหน้าที่กระทรวงดังกล่าว รวมถึงคณะกรรมการพิจารณารับรองมหาวิทยาลัย ตลอดจนรัฐมนตรี 2 ท่านจากรัฐโอริศา คือนายจูอัล โอรัม รมว.กระทรวงกิจการชนเผ่า และนายธารเมนทรา ประธาน รมว.กระทรวงการปิโตรเลียมเพื่อความช่วยเหลือและความปรารถนาดี นอกจากนี้ ดร.ซามานตา ยังขอบคุณสื่อท้องถิ่น สื่อระดับชาติ และสื่อต่างชาติสำหรับการสนับสนุนครั้งนี้ด้วย

KISS Deemed University ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลกที่เปิดสำหรับนักศึกษาชนเผ่าและการศึกษาชนเผ่าโดยเฉพาะ ทั้งมอบที่พักและการเรียนการสอนฟรี สถาบัน Kalinga Institute of Social Sciences (KISS) ก่อตั้งโดยศาสตราจารย์ อาชยุตา ซามานตา ในปี 2535-2536 ณ อาคารเช่าหลังหนึ่งในเมืองบูบันเนสชวาร์ โดยเริ่มแรกนั้น สถาบันมีนักเรียนชนเผ่าฐานะยากไร้เพียง 125 คน และได้เติบโตจนมีนักเรียนและนักศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบัน KISS มีจำนวนนักเรียนและนักศึกษาทั้งหมด 37,000 คน (แบ่งเป็นที่กำลังศึกษา 27,000 คน และที่สำเร็จการศึกษาแล้ว 10,000 คน) โดย 60% ของทั้งหมดเป็นนักศึกษาหญิง

นอกเหนือจากระบบการศึกษาพื้นฐานจากระดับ Class I ไปจนถึงระดับสูงกว่าปริญญาตรีแล้ว KISS ยังเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรอาชีวศึกษาอีกด้วย โดยนอกจากจะดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติแล้ว KISS ยังสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมในเขตด้อยพัฒนาของชนเผ่าต่างๆในรัฐโอริศาและรัฐใกล้เคียง ด้วยการควบคุมการลุกลามของปัญหาความไม่สงบจากชาวเมารีและนักซาไลต์ ขณะเดียวกัน KISS ยังสามารถเปลี่ยนแปลงทัศนคติเกี่ยวกับชนเผ่าและช่วยผลักดันให้พวกเขาอยู่ในสังคมกระแสหลักได้โดยผ่านทางนักเรียนนักศึกษาจำนวน 37,000 คน ที่มาจากหลากหลายครอบครัวในชุมชนต่างๆของรัฐดังกล่าว

นักเรียนนักศึกษาและศิษย์เก่าจำนวนประมาณ 37,000 คนของ KISS ต่างก็รู้สึกยินดีเมื่อได้ทราบข่าวความสำเร็จดังกล่าว เช่นเดียวกับบรรดาผู้ปกครอง และชนเผ่าต่างๆ

สื่อมวลชนติดต่อ:

Shradhanjali Nayak

ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์

KIIT และ KISS

โทร: +91-674-2725636

อีเมล: [email protected]

ที่มา: KIIT

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital