สวรส. โชว์ 4 ผลงานวิจัยมุ่งเป้าด้านสุขภาพ ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560

พุธ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๐๓
มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 หรือ Thailand Research Expo 2017 ภายใต้แนวคิด "วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" ที่จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอกประจินจั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับผู้บริหารเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.) โดย สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) มี นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ ผู้อำนวยการ สวรส. ร่วมเปิดการประชุมในครั้งนี้

มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ นับเป็นงานใหญ่ประจำปีของเครือข่ายหน่วยงานวิจัยและผู้คนในแวดวงงานวิจัยโดยมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติปี 2560 นับเป็นครั้งที่ 12 มีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็น "พระบิดาแห่งการวิจัย" นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างสรรค์ และสร้างแรงขับเคลื่อน เพื่อพัฒนาให้เกิดการนำองค์ความรู้ ผลผลิต เทคโนโลยี และนวัตกรรม จากการวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ ตลอดจนเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงการวิจัยของไทยที่มีศักยภาพไปสู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ระดับประเทศและนานาชาติ ทั้งนี้มีสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน ร่วมกับเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.) ประกอบด้วย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ ในการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อเชื่อมโยงและบูรณาการองค์ความรู้ไปสู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ทั้งในมิติเชิงวิชาการ นโยบาย สังคม ชุมชน พาณิชย์ และอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละผลงานล้วนเป็นผลจากการลงทุนทางด้านการวิจัยของประเทศทั้งสิ้น

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ศาสตร์พระราชา : วิจัยและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน" ภายในงานว่า งานวิจัยเป็นกลไกส่งเสริมการพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ปัญหาของประเทศมีอยู่จำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในกระบวนการคลี่คลายปัญหาคือ กระบวนการวิจัย การวิจัยนำไปสู่การกำหนดนโยบายเพื่อการแก้ปัญหาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น ความรู้จากงานวิจัยทำให้เกิดปัญญาและความคิดที่เป็นระบบ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างผลผลิตที่เป็นประโยชน์ได้ ทั้งนี้แบบอย่างแห่งการวิจัยที่สำคัญคือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบิดาแห่งการวิจัย โดยพระราชวังสวนจิตรลดา ถือเป็นตัวอย่างศูนย์วิจัยที่สำคัญแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ภายในงานยังมีการแสดงผลงานวิจัยสำคัญๆ ของประเทศ โดย สวรส. ได้คัดผลงานวิจัยมุ่งเป้าด้านสุขภาพของประเทศ จำนวน 4 ผลงานมานำเสนอภายในโซนนิทรรศการของ คอบช. โดยมีทีมนักวิจัยมาร่วมให้ข้อมูล ซึ่งทั้ง 4 ผลงานวิจัย ได้แก่

1) การศึกษาการใช้ขนาดของเกร็ดเลือดในการพยากรณ์การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นการศึกษาถึงอิทธิพลของเกร็ดเลือดต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจในประชากรไทย โดยใช้ขนาดของเกร็ดเลือด (mean platelet volume, MPV) ในการพยากรณ์การเกิดโรคฯ ทั้งนี้การตรวจขนาดของเกร็ดเลือดสามารถทำได้ในโรงพยาบาลและสถานบริการทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นการตรวจที่ราคาถูก ทราบผลรวดเร็ว และไม่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการแปลผล โดยขนาดของเกร็ดเลือดจะได้จากการส่งตรวจ complete blood count (CBC) ซึ่งจากการวิจัยพบว่า ขนาดเกร็ดเลือดใช้ในการพยากรณ์การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ดีในกลุ่มผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน และกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับทำการขยายหลอดเลือดหัวใจ

2) การทำนายการเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษในกลุ่มสตรีตั้งครรภ์ อายุมากกว่า 35 ปี เป็นการศึกษาวิจัยที่ช่วยวางแผนการดูแลรักษาผู้ป่วยภาวะครรภ์เป็นพิษตั้งแต่ระยะแรกของโรค ซึ่งช่วยลดโอกาสการเกิดความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อนของโรคได้ โดยการตรวจด้วยวิธีการใช้ Doppler ultrasound และสารบ่งชี้ ซึ่งสามารถทำนายภาวะครรภ์เป็นพิษได้ก่อนจะเกิดการแสดงอาการของโรค

3) การพัฒนาเครื่องต้นแบบและซอฟแวร์เพื่อช่วยในการสื่อสาร ทางเลือกสำหรับผู้บกพร่องทางการพูดแบบไม่เป็นความ (dysarthria) เป็นการพัฒนาเครื่องต้นแบบและซอฟแวร์ที่สามารถตรวจจับสถานะรูปแบบของดวงตาหรือปากของผู้บกพร่องทางการพูด เพื่อนำไปใช้ในการควบคุมโปรแกรมสำหรับเลือกข้อความจากหน้าจอเพื่อสื่อสารหรือขอความช่วยเหลือกับผู้ดูแล โดยได้มีการทดสอบการใช้งานจริงกับอาสาสมัครปกติ อาสาสมัครผู้สูงอายุ ผู้บกพร่องทางการพูดไม่เป็นความและผู้ดูแลแล้ว พบว่า อาสาสมัครทุกกลุ่มสามารถใช้งานได้และมีความพึงพอใจในประสิทธิภาพการใช้งานค่อนข้างสูง โดยผู้บกพร่องทางการพูดสามารถสื่อสารออกมาชัดเจนและตรงกับความต้องการมากขึ้น

4) การพัฒนาเก้าอี้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ขึ้นลงพื้นต่างระดับอัตโนมัติสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ เป็นการพัฒนาเก้าอี้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ที่มีความสามารถในการเคลื่อนที่ผ่านพื้นต่างระดับได้แบบอัตโนมัติ สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการเดิน เช่น คนพิการหรือผู้สูงอายุ โดยผู้ใช้งานเพียงป้อนพิกัดของตำแหน่งที่จะเคลื่อนที่ไปเท่านั้น เก้าอี้หุ่นยนต์เคลื่อนที่จะทำการวางแผนการเคลื่อนที่ แล้วเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่วางแผนไว้ สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเอง และหากระหว่างทางต้องผ่านพื้นต่างระดับหรือบันได เก้าอี้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นต่างระดับได้เองโดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม สวรส.ยังมีผลงานวิจัยอีกจำนวนมากทั้งด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยท่านที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดข้อมูลงานวิจัยเพิ่มเติมได้ที่ คลังข้อมูลและความรู้ระบบสุขภาพของ สวรส.และองค์กรเครือข่าย http://kb.hsri.or.th หรือติดตามข้อมูลความรู้ระบบวิจัยสุขภาพได้ที่ เว็บไซต์ สวรส. www.hsri.or.th โดย สวรส.มีความมุ่งมั่นและเร่งผลักดันให้งานวิจัยถูกนำไปใช้ประโยชน์ที่เกิดผลต่อการพัฒนาระบบสุขภาพของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา