Bangkok Bank SME ชี้ธุรกิจอาหารส่งออกเข้าสู่ HoReCa โอกาสเติบโตสูง

พฤหัส ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๔
Bangkok Bank SME ระบุถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจ HoReCa หรือ กลุ่มธุรกิจที่ประกอบไปด้วย ธุรกิจโรงแรม (Hotel) ร้านอาหาร (Restaurant) และจัดเลี้ยง (Cafe and Catering) ว่า ถือเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงเข้ากับธุรกิจท่องเที่ยวอย่างแยกไม่ออก เมื่อธุรกิจท่องเที่ยวขยายตัว จำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น จึงพลอยทำให้ธุรกิจ HeReCa เติบโตตามไปด้วย

โดยจากข้อมูลของ The World Tourism Organization ระบุว่า ในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวเดินทางทั่วโลก 1.235 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2558 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว 1.186 พันล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยวทั่วโลกในปี 2559 มีมูลค่า 1,260 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 4.4% จากปี 2558

@เอกชนไทยไม่รอช้าคว้าโอกาส

จะเห็นว่าประเทศเป้าหมายของกลุ่มนักท่องเที่ยว บางประเทศที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจไม่ค่อยสดใสนัก แต่จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเพิ่มมากขึ้น เช่น อังกฤษ ในปี 2559 เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีการลงประชามติเพื่อออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) เติบโตเพียง 1.8% แต่จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 4% เช่นเดียวกับ อิตาลี ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพียง 0.9% แต่จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวอิตาลีมากขึ้นถึง 3.2% เป็นต้น

โดยประเทศที่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวเหล่านี้ ถือเป็นตลาดส่งออกที่น่าสนใจ เป็นขุมทรัพย์แห่งโอกาสสำหรับผู้ส่งออกอาหารไทยที่มุ่งจะเจาะตลาด เพื่อซัพพลายวัตถุดิบให้กับธุรกิจ HoReCa ในประเทศเหล่านั้น เพราะเมื่อการท่องเที่ยวบูม จะมีร้านอาหาร โรงแรม และธุรกิจบริการสำหรับนักท่องเที่ยวเกิดขึ้นมากมาย

'เดวิด เลาชิไว' ประธานกลุ่มเครื่องปรุงและอาหารพร้อมรับประทาน สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ระบุว่าปีนี้อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 8% จากปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2 แสนล้านบาท จากภาพรวมของอุตสาหกรรมอาหาร 1 ล้านล้านบาท ปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวเติบโต หากนักท่องเที่ยวเข้ามามาก ธุรกิจเกี่ยวเนื่องได้รับประโยชน์ เช่น ภัตตาคาร โรงแรม ขนส่ง รถทัวร์ เครื่องบิน ห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะมีส่วนสำคัญช่วยให้เกิดการจ้างงาน กลุ่มอาหารพร้อมรับประทานมียอดขายดี รวมถึงอาหารพร้อมทานที่เสิร์ฟบนเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ ทุกไฟลท์เต็มหมด

เดวิด อธิบายว่า ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี สินค้าอาหารสามารถขายได้ และมีปัจจัยเสี่ยงมีน้อย เพราะส่วนใหญ่จะพยายามใช้วัตถุดิบภายในประเทศเป็นหลัก เพียงแต่ต้องมุ่งเน้นผลิตสินค้าอาหารที่ตรงกับความต้องการของตลาด ต้องรักษามาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Food Safety) ให้ดีขึ้น และต้องพัฒนาใช้เครื่องจักรแทนคนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพราะต่อไปไทยจะไม่มีค่าแรงถูกอีกแล้ว ต้นทุนแพงกว่าเวียดนาม กัมพูชา ลาว เมียนมา และอินโดนีเซีย ทำให้แข่งขันลำบาก

ทางด้าน 'วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา' รองประธานกรรมการ บริษัท มหาบูรพาผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ในฐานะประธานกลุ่มผู้ผลิตผักและผลไม้ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า บริษัทส่งออกไปต่างประเทศ 100% ตลาดเป้าหมายการส่งออกอยู่ที่ตลาดสหรัฐ สหภาพยุโรป โดยสัดส่วน 80% เป็นการจำหน่ายให้กลุ่มธุรกิจกลุ่ม HoReCa ที่เหลือ 20% จำหน่ายในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป และแม่บ้าน แต่แนวโน้มในอนาคตบริษัทต้องการปรับสัดส่วนตรงนี้เพิ่มขึ้นให้เป็น 50% โดยจะพยายามหาช่องทางเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการส่งออกสินค้าอาหาร จำเป็นต้องให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยทางด้านอาหาร มาตรฐาน กฎระเบียบของประเทศผู้นำเข้าอย่างใกล้ชิด หากผลิตได้ตามมาตรฐานของประเทศผู้นำเข้าแล้วเชื่อว่าการทำตลาดจะขยายตัวมากขึ้น ทั้งในกลุ่ม HoReCa หรือผู้บริโภค และกลุ่มอื่นๆ ด้วย

ขณะที่ 'เจริญ เหล่าธรรมทัศน์' นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า การส่งออกข้าวหอมมะลิไทย เฉลี่ยปี 2 ล้านตัน มีทั้งส่งออกไปยังตลาดสหรัฐ ฮ่องกง สิงคโปร์ เพื่อไปจำหน่ายเป็นข้าวบรรจุถุงในห้างค้าปลีก และจำหน่ายให้ตัวแทนที่รับจัดซื้อวัตถุดิบธุรกิจให้ธุรกิจบริการอาหาร โรงแรม และภัตราคาร (HoReCa) ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ข้าวไทยได้รับความนิยมมากยังเป็นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก เพราะไทยมีมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย 92% และมีมาตรฐานข้าวหอมไทย

ปัญหาที่พบในช่วงที่ผ่านมาคือการแข่งขันด้านราคากับข้าวหอมมะลิจากประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนาม กัมพูชา หรือเมียนมา เช่น ราคาข้าวไทยสูงขึ้นในช่วงที่มีโครงการรับจำนำราคาสูงทำให้แข่งขันกับข้าวจากคู่แข่งได้ลำบาก แต่หลังจากไม่มีโครงการก็ทำให้ราคาข้าวไทยกลับมาแข่งขันได้

ปัญหาจากอัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่า ทำให้ราคาข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่ง เช่น เวียดนาม 2-3% เช่นบาทแข็งค่า 1 บาท ต้องปรับราคาส่งออกข้าวขึ้นอีก 8-9 เหรียญสหรัฐต่อตันทำให้แข่งขันลำบาก

นอกจากนี้ ผลจากการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวมีผลทำให้ขาดแคลนแรงงานและทำให้การขนส่งข้าวล่าช้าไม่ทันตามกำหนด

@ส่งออกอาหารไทยเบอร์ 12 ของโลก

ด้าน 'มาลี โชคล้ำเลิศ' อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอาหารของไทย เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา ไทยเป็นประเทศอันดับ 1 ที่ส่งออกสินค้าอาหารไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน และอันดับที่ 12 ของประเทศที่ส่งออกสินค้าอาหารไปทั่วโลก โดยอุตสาหกรรมอาหารสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมากกว่า 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท

สินค้าอาหารของไทยหลายรายการที่มีมูลค่าการส่งออกจัดอยู่ใน 5 อันดับแรกในตลาดโลก อาทิ ข้าว ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งแช่แข็งและแปรรูป และเครื่องปรุงรส เนื่องจากประเทศไทยมีจุดแข็งในด้านวัตถุดิบที่หลากหลาย และผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในทุกห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมอาหาร

ในอนาคตรัฐบาลมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมอาหารโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในซุปเปอร์คลัสเตอร์ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ โดยมุ่งเน้นที่จะเชิญชวนบริษัทผู้ผลิตหรือวิจัยพัฒนาอาหารชั้นนำของโลกมาลงทุนในกิจการด้านนวัตกรรมอาหารในประเทศไทย และยังสนับสนุนให้บริษัทเอกชนไทยในทุกระดับได้เข้ามามีส่วนร่วมในห่วงโซ่สร้างมูลค่าอุตสาหกรรมอาหารระดับโลกด้วย

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก หรือสายด่วน 1333

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?