บ๊อช สนับสนุนกรมโรงงานฯยกระดับหม้อน้ำสมองกล นำเสนอนวัตกรรมหม้อไอน้ำ Bosch ภายใต้ทิศทาง Thailand 4.0

จันทร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๐๗
ฝ่ายเทคโนโลยีพลังงานและความร้อน บริษัท โรเบิร์ต บ๊อชจำกัด นำเสนอเทคโนโลยี MEC Remote เพื่อการตรวจสอบการทำงานของบอยเลอร์ทางไกลแบบ real time ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพการใช้งานของบอยเลอร์ โดยสอดคล้องกับแนวคิด SMART Boiler ของกรมโรงงานเพื่อก้าวเป็น Thailand 4.0

ฝ่ายเทคโนโลยีพลังงานและความร้อนบ๊อช ผู้ผลิตและผู้นำด้านเทคโนโลยีความร้อนและหม้อไอน้ำซึ่งมีประสบการณ์มามากกว่า 150 ปี ได้จัดแสดงนวัตกรรมล่าสุด ในงานสัมมนา "SMARTBoiler ภายใต้ทิศทาง Thailand 4.0" ซึ่งจัดโดยกรมโรงงานร่วมกับสมาคมหม้อไอน้ำแห่งประเทศไทย เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีการควบคุมและตรวจสอบหม้อไอน้ำผ่านระบบทางไกล MEC Remote แบบ Real time ซึ่งช่วยยกระดับความปลอดภัยและเพิ่มความสะดวกในการทำงานของวิศวกรและผู้ควบคุมอีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของ Boiler นอกจากนี้ ยังนำเสนอนวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงานผ่านอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ รวมถึงอีกทั้งการควบคุมผ่านตู้ PLC Control แบบ touch screen เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยในการควบคุมหม้อไอน้ำและยังลดความเสี่ยงที่อาจจะเป็นอันตรายต่อหม้อไอน้ำ ผู้ปฎิบัติงานและทรัพย์สินอื่นๆ

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ประธานการจัดงานสัมมนา "SMART Boiler ภายใต้ทิศทาง Thailand 4.0" กล่าวว่า ปัจจุบันมีการใช้หม้อไอน้ำในภาคอุตสาหกรรมกว่า 15,000 ลูก ซึ่งภาครัฐได้ให้ความสนใจและหาแนวทางที่จะปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อทำให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้งานหม้อไอน้ำและบรรลุเป้าหมายทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความปลอดภัย ด้านประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน รวมถึงด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือและการบูรณาการในการทำงานจากทุกภาคส่วนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และสอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของบริบทของประเทศไทยสู่ยุค 4.0 ที่จะนำเอาเทคโนโลยีและระบบไอที ต่าง ๆ มาช่วยยกระดับคุณภาพและศักยภาพของประเทศ

นายสุธรรม เกษแก้วเกลี้ยง ผู้จัดการขายประจำประเทศไทย ฝ่ายเทคโนโลยีพลังงานและความร้อนกล่าวเสริมว่า บ๊อชได้มีการนำเสนอนวัตกรรมหม้อไอน้ำบ๊อข ที่ได้ก้าวเข้าสู่ยุคของหม้อไอน้ำ 4.0 โดยสามารถควบคุมการทำงานแบบอัตโนมัติผ่านตู้ PLC Control ด้วยระบบ touch screen และยังสามารถตรวจสอบการทำงานของหม้อไอน้ำ ผ่านเทคโนโลยี MEC Remote ได้ ซึ่งทำให้วิศวกรหม้อไอน้ำและผู้ควบคุมประจำหม้อไอน้ำ สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และยังรับรู้สถานการณ์ทำงานของหม้อน้ำได้ โดยมิต้องอยู่ประจำหม้อน้ำตลอดเวลา เทคโนโลยีและนวัตกรรมหม้อน้ำบ๊อช ช่วยให้ระบบการผลิตมีความประหยัด คุ้มค่า และยังสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทั้ง 3 ด้าน ที่ทางกรมโรงงานได้ตั้งเป้าหมายไว้ คือ

1. เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย นวัตกรรม Self-monitoring control ของหม้อไอน้ำบ๊อชช่วยควบคุมระดับน้ำ (water level control) โดยมีวงจรตรวจสอบตัวเอง และยังมีระบบเตือนและบันทึกเหตุการณ์ผิดปกติ สามารถรายงานสถานการณ์ใช้งานแบบ real time พร้อมแจ้งปัญหาที่ตรวจพบ อีกทั้งยังสามารถบันทึกข้อมูลเพื่อตรวจสอบย้อนหลังได้กว่า 900 เหตุการณ์ ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านของความปลอดภัย

2.เทคโนโลยีด้านประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน ด้วยมาตรฐานการผลิต และอุปกรณ์ต่อพ่วงในระบบต่าง ๆ อาทิ economizer, deaerator, ระบบบำบัดคุณภาพน้ำก่อนป้อนเข้าเครื่องและอื่นๆ ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและช่วยลดการสิ้นเปลืองการใช้พลังงาน ส่งผลให้สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้

3.เทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อม ความอัจฉริยะด้านเทคโนโลยีของหม้อไอน้ำบ๊อช ทำให้หม้อน้ำสามารถควบคุมหรือกำหนดการปล่อยมลภาวะทางอากาศหรือทางน้ำให้สอดคล้องกับข้อกำหนดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

"บ๊อช มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาและยกระดับหม้อน้ำเข้าสู่โหมด Smart boiler เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่จะขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมตามแนวคิดประเทศไทย 4.0" นายสุธรรม เกษแก้วเกลี้ยง กล่าวเพิ่มเติม

ปัจจุบันหม้อไอน้ำบ๊อชได้รับความไว้วางใจจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ เวชภัณฑ์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ กระดาษ พลังงาน และ อื่น ๆ โดยมีการติดตั้งหม้อไอน้ำบ๊อชมากกว่า110,000 ระบบในกว่า 140 ประเทศทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ