ก.แรงงาน เผยช่างไฟฟ้าผ่านประเมินกว่า 7 หมื่นคน ทะลุเป้า พร้อมติวเข้มผู้ประเมิน เน้น Safety Thailand

พฤหัส ๐๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๑๗
นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 กำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะหรือต้องใช้ผู้มีความรู้ ความสามารถ ต้องดำเนินการโดยผู้ที่ได้รับหนังสือรับรอง ความรู้ความสามารถ(License) ซึ่งประกาศกระทรวงแรงงาน ได้กำหนดให้ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 มีผู้ผ่านการประเมินแล้ว 70,829 คน( ณ 6 กย.60)โดย กพร. มีหน้าที่ในการควบคุม กำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย ตลอดจนมีการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจตราและให้คำแนะนำ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ทั้งนี้สอดรับกับ 8 วาระปฎิรูปเร่งด่วนของกระทรวงแรงงาน ภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้าน Safety Thailand

การตรวจประเมินเป็นมาตรการสำคัญ ที่จะทำให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ประเมิน ต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย บทบาทหน้าที่ในการตรวจ กฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การตรวจเป็นไปด้วยความถูกต้อง เรียบร้อย และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน กพร.จึงจัดโครงการฝึกอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน 2560 ณ โรงแรมไพน์เฮิร์ท ปทุมธานี โดยมีผู้เข้าอบรมจำนวน 106 คน

นายธวัช เบญจาทิกุล รองอธิบดี กพร. กล่าวว่า การจัดอบรมในครั้งนี้ เพื่อเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติหน้าที่ด้านตรวจประเมิน ควรเตรียมตัวให้มีความพร้อมตลอดเวลา ตั้งแต่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องรอบรู้เรื่องของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ตลอดจนต้องพัฒนาบุคลิกภาพให้มีความน่าเชื่อถือ อาทิ แต่งกายให้เหมาะสม การพูดจาด้วยความสุภาพ ให้คำแนะนำด้วยความเป็นมิตร และสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรม ถูกต้องตามระเบียบ ข้อบังคับ และถูกต้องตามกฎหมายด้วย

สำหรับเนื้อหาการอบรมประกอบด้วยภารกิจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมฯ อำนาจหน้าที่ จรรยาบรรณ ความผิดและบทกำหนดโทษ การดำเนินคดีอาญาและการเปรียบเทียบผู้กระทำความผิด ตามกฎหมายว่าด้วยการส่เงสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2558 ประเภทการตรวจและขั้นตอนการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ พร้อมแบ่งกลุ่มระดมสมอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีส่วนร่วมในการนำเสนอประเด็นและวิธีการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานจริง เมื่อต้องไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในอนาคต กพร.จะดำเนินการผลักดันให้มีการประกาศสาขาอาชีพเพิ่มเติม อาทิ ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ ช่างเชื่อม เพื่อคุ้มครอง ดูแล ทั้งผู้ประกอบอาชีพและเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้รับบริการ รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของส่วนรวมทั้งสิ้น นายธวัช กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?