สศท.9 ขับเคลื่อนเกษตรกรแปลงใหญ่ ยุค 4.0 ชวนใช้ App กระดานเศรษฐี วางแผนการผลิต

พฤหัส ๐๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๒๐
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 เดินหน้าขับเคลื่อนเกษตรกร สู่ไทยแลนด์ 4.0 เสริมสร้างความรู้การใช้เทคโนโลยี ผ่าน Application กระดานเศรษฐี ให้แก่เกษตรกรแปลงใหญ่ 21 แปลง ณ ศพก. ต.เกตรี อ.เมือง จ.สตูล ด้านเกษตรกรพึงพอใจ ช่วยคำนวณต้นทุนสินค้าได้แม่นยำ รวดเร็ว สามารถบอกความเหมาะสมชุดดิน และตลาดใกล้เคียง เพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจในการผลิตได้ง่ายขึ้น

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 จังหวัดสงขลา (สศท.9) ได้ถ่ายทอดการใช้ Application กระดานเศรษฐี เกษตรกรมีโอกาส (RCMO) ให้แก่เกษตรกรแปลงใหญ่ ผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ตำบลเกตรี อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งตัวแทนเกษตรกรจากแปลงใหญ่ ทั้ง 21 แปลง ที่เข้าร่วมอบรม มีความพึงพอใจมาก และต้องการให้ สศก. ขยายผลเพิ่มเติม ในเรื่องความรู้การคำนวณต้นทุนการผลิตพืช/ปศุสัตว์ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกกิจกรรมการผลิตให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่และตลาด

จากการสอบถามความคิดเห็น เกษตรกรยังเห็นว่า การนำ Application RCMO มาใช้ ถือเป็นการผลักดัน ให้เกษตรกรก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 และเป็น Smart Farmer อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามในการใช้ Application RCMOเกษตรกรส่วนใหญ่เห็นว่ายังขาดความพร้อมในเรื่องของโทรศัพท์ที่ไม่รองรับการใช้งาน ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นปัญหาที่สำคัญ ที่อยากให้หน่วยงานภาครัฐตระหนักและให้ความสำคัญ เร่งสร้างองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องแก่เกษตรกร

ทั้งนี้ Application RCMO หรือกระดานเศรษฐี นอกจากใช้ประโยชน์ในการคำนวณต้นทุนสินค้าพืช/ปศุสัตว์ /สัตว์น้ำอย่างง่ายและรวดเร็วแล้วยังเป็น APP ที่สามารถบอกถึงความเหมาะสมของชุดดินว่าเหมาะต่อการปลูกพืช ชนิดใดและตลาดใกล้เคียง เพื่อประกอบในการตัดสินใจในการผลิตได้ง่ายขึ้น ซึ่งปี 2560 สศก. ได้พัฒนา Application อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ง่ายต่อการใช้และตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกรเพื่อร่วมกันเดินหน้าภาคเกษตรไทย สู่ เกษตร 4.0 ให้เกษตรกรมั่นคง ภาคการเกษตรมั่งคั่ง สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด Thailand 4.0 เต็มประสิทธิภาพ เกษตรกรผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ในเพลย์สโตร์ หรือ กูเกิลเพลย์ ชื่อแอปพลิเคชั่น OAE RCMO และ OAE OICหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทรศัพท์ 0 2561 2870 Email : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา