สศก. เปิดเวทีสัมมนา ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ ก้าวสู่ไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชีย

พฤหัส ๐๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๒๐
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเวที 4 ภูมิภาค สัมมนาขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ด้าน ครม.สัญจร ที่โคราช มีมติเห็นชอบในหลักการแผนปฏิบัติการแล้ว ย้ำ หน่วยงานในภูมิภาค ต้องบูรณาการไปด้วยกัน เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ เป็นผู้นำเกษตรอินทรีย์ในระดับภูมิภาคและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2564 ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2560 โดยมีวิสัยทัศน์ "ประเทศไทยเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค ด้านการผลิต การบริโภค การค้าสินค้า และการบริการเกษตรอินทรีย์ ที่มีความยั่งยืน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล"

ยุทธศาสตร์ฯ ได้กำหนดเป้าหมายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ไม่น้อยกว่า 600,000 ไร่ เพิ่มจำนวนเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ไม่น้อยกว่า 30,000 ราย ภายในปี 2564 เพิ่มสัดส่วนตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ในประเทศต่อตลาดส่งออก โดยให้มีสัดส่วนตลาดในประเทศร้อยละ 40 ต่อตลาดส่งออกร้อยละ 60 และยกระดับกลุ่มเกษตรอินทรีย์วิถีพื้นบ้านเพิ่มขึ้น

ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สศก. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ซึ่งมีพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ จึงได้จัดโครงการอบรมสัมมนาขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติและให้ความรู้เกษตรอินทรีย์แก่บุคลากรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2564 และแนวทางการขับเคลื่อนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

การอบรมสัมมนา จัดขึ้นรวม 4 ภูมิภาค ได้แก่ ครั้งที่ 1 ภาคเหนือ วันที่ 17 – 18 สิงหาคม 2560 ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ 2000 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2 ภาคใต้และภาคใต้ชายแดน วันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2560 ณ โรงแรมบรรจงบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 3 ภาคกลางและภาคตะวันออก วันที่ 31 สิงหาคม - 1 กันยายน ณ โรงแรมไอยราแกรนด์ จังหวัดชลบุรี และครั้งที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 7 - 8 กันยายน ณ โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี

ผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนารวมประมาณ 900 คน ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ ทั้ง 6 ภาค คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ (Single Command) ในแต่ละจังหวัด รวมถึงบุคลากรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีหน้าที่ให้ความรู้และส่งเสริมการผลิตในรูปแบบอินทรีย์ให้กับเกษตรกร (Training for trainers) ทั้งทางด้านพืช ปศุสัตว์ สัตว์น้ำ การผลิตหม่อนไหม และการเตรียมปัจจัยการผลิต การตรวจประเมินการรับรองมาตรฐาน (Auditor) ในระดับพื้นที่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ครม. สัญจร ณ จังหวัดนครราชสีมา ยังได้มีมติเห็นชอบในหลักการแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ปีงบประมาณ 2560 (กรกฎาคม - กันยายน 2560) และปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2564 และมอบหมายหน่วยงานด้านการวิจัย รวมทั้งสถาบันการศึกษาในพื้นที่สนับสนุนการดำเนินงานแบบบูรณาการในภูมิภาคต่างๆ ร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024