อดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ RSA เปิดตัวรายงานว่าด้วยการเชื่อมต่อสัญญาอัจฉริยะ พร้อมดึงผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ Facebook ผู้คิดค้น LLVM ร่วมทีมคณะกรรมการที่ปรึกษาของ ChainLink

อังคาร ๑๒ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๗:๔๑
- ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการตรวจสอบ เพื่อตอบรับกับความต้องการ ChainLink

Ari Juels นักวิชาการชั้นนำด้านการเข้ารหัสและอดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ RSA ได้เขียนและเปิดตัวรายงานทางเทคนิคร่วมกับทีมงานเบื้องหลัง SmartContract.com ผู้ให้บริการด้านมิดเดิลแวร์บล็อกเชนชั้นนำที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้นำด้านเทคนิคอย่าง SWIFT เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) ในการเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลภายนอกและวิธีการชำระเงินแบบ off-chain รายงานดังกล่าวได้ผ่านการทบทวนแล้วจากนักวิชาการ โดยนำเสนอข้อมูลเจาะลึกใหม่ๆเกี่ยวกับวิธีการใช้สัญญาอัจฉริยะที่นอกเหนือจากการใช้เป็นกลไกการขายโทเคน พร้อมเปิดตัว ChainLink เป็นแนวทางใหม่ในการเชื่อมต่อสัญญาอัจฉริยะอย่างปลอดภัยกับข้อมูลในโลกจริง รวมถึง API ทุกรูปแบบ และช่องทางการชำระเงินผ่านธนาคารทั่วไป

พร้อมกันนี้ ทีมงานของ ChainLink Network ยังได้ประกาศต้อนรับ Evan Cheng ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ Facebook เข้ามาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางเทคนิค โดยก่อนหน้านี้ คุณ Cheng เป็นผู้คิดค้น LLVM ซึ่งเป็นโครงสร้างบนอุปกรณ์ Apple iOS และ Apple Mac ทุกรุ่น เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้รันคำสั่งภาษาเครื่องระดับต่ำได้อย่างราบรื่น ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการเปิดโอกาสให้บรรดาบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก สามารถรันคำสั่งภาษาเครื่องระดับต่ำได้อย่างราบรื่นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Google, Intel, AMD, Nvidia รวมถึงผู้นำด้านเทคนิครายอื่นๆที่จำเป็นต้องมีการรันระบบแบบ tamper-proof อย่างปลอดภัย โดยคุณ Cheng ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง ACM Software Systems Award เมื่อโครงสร้าง LLVM ได้กลายเป็นที่ยอมรับในฐานะมาตรฐานสากลสำหรับการสร้างคำสั่งภาษาเครื่องระดับต่ำที่มีความปลอดภัย เพื่อรองรับการใช้งานในแต่ละวันกับอุปกรณ์และระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone ระบบค้นหาผ่าน Google และการ์ดจอ Nvidia

Sergey Nazarov ซีอีโอของ SmartContract.com และผู้ก่อตั้ง ChainLink กล่าวว่า "เรารู้สึกโชคดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับผู้บุกเบิกทางเทคนิคอย่างคุณ Evan ผู้อยู่เบื้องหลังความก้าวหน้าที่ทำให้คำสั่งภาษาเครื่องระดับต่ำ สามารถรองรับบริการต่างๆที่เราทุกคนใช้อยู่ทุกวันนี้ได้อย่างราบรื่น ส่งผลให้เขาผู้นี้เป็นบุคลากรผู้ทรงคุณค่าในการทำให้โครงสร้างพื้นฐานแบบแยกจากศูนย์นั้นดำเนินการได้อย่างราบรื่นเช่นกัน"

รายงานของ ChainLink ได้ผ่านการวิจัยและทบทวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนจากเหล่าผู้ทรงเกียรติ ทั้งจากศาสตราจารย์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และผู้นำในแวดวงบล็อกเชน รายงานวิจัยนี้นำโดยคุณ Ari Jules อดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ RSA ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะศาสตราจารย์สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ แห่งสถาบัน Jacobs Institute ในสังกัด Cornell Tech และยังเป็นผู้อำนวยการร่วมของ IC3 ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มของคณาจารย์ที่ Cornell University, Cornell Tech, UC Berkeley, UIUC และ Technion คุณ Jules ได้สร้างผลงานอันโดดเด่นมาแล้วมากมายในแวดวงความปลอดภัยทางไซเบอร์ และยังมีผลงานที่มีศักยภาพพลิกโลกในแวดวงการวิจัยเกี่ยวกับระบบแบบกระจาย จากผลงานอันเป็นที่รู้จักกันดีเกี่ยวกับ Proof of Retrievability ซึ่งเจ้าของระบบแบบกระจายชั้นนำอย่าง Filecoin, Storj และรายอื่นๆ ต่างให้ความไว้วางใจ ทั้งนี้ รายงานฉบับนี้เปิดให้พิจารณาทบทวนโดยสาธารณะ (Public Review)

Sergey Nazarov กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับนักบุกเบิกทางเทคนิคและวิชาการผู้มากด้วยพรสรรวค์ และบุคคลยอดเยี่ยมอย่างคุณ Ari โดยสิ่งที่เขาได้ทุ่มเทให้กับทั้งอุตสาหกรรมดั้งเดิมอย่างความปลอดภัยทางไซเบอร์ และอุตสาหกรรมที่กำลังเกิดใหม่อย่างโครงสร้างพื้นฐานด้านบล็อกเชนนั้น นับเป็นการวางรากฐานอย่างแท้จริง"

"การสร้าง ChainLink ขึ้นจากผลงานวิจัยชั้นนำในวงการโดยเน้นเรื่องความปลอดภัยนั้น ส่งผลให้แนวทางดังกล่าวเป็นแนวทางที่แข็งแกร่งที่สุดที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จทางเทคนิค เราคาดหวังว่า แนวทางแบบโอเพนซอร์สส่วนจำเพาะที่ผ่านการทบทวนโดยผู้รู้เสมอกัน ในทำนองเดียวกับที่ระบุไว้ในรายงานของ ChainLink นี้ จะเปิดโอกาสให้เราสามารถสร้างการเชื่อมต่อที่มีความสำคัญและปลอดภัยระหว่างสัญญาอัจฉริยะกับแหล่งข้อมูลภายนอกสำคัญๆ เช่น ฟีดข้อมูล API และระบบชำระเงินประเภทอื่นๆ"

เพื่อตอบรับกับกระแสความต้องการเข้าร่วมโครงการเปิดขายโทเคน ChainLink ต่อสาธารณะ ทางทีมงานของ ChainLink จึงได้คิดค้นช่องทางที่มีความยุติธรรมอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อทำให้มั่นใจว่าจะเข้าถึงได้ในวงกว้าง การเปิดขายจะมีขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2560 เวลา 15.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล (UTC) โดยจะปฏิบัติตามขั้นตอนการคัดกรองอย่างเข้มงวด เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนบล็อกเชนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นนั้นสามารถเข้าร่วมได้ เช่นเดียวกับผู้ที่สนใจสนับสนุนมิดเดิลแวร์บล็อกเชนแบบแยกจากศูนย์เต็มรูปแบบ

โทเคน LINK รองรับการใช้งานใน ChainLink Network ซึ่งเปิดโอกาสให้สัญญาอัจฉริยะสามารถเข้าถึงทรัพยากรแบบ off-chain ทั้งหลายได้อย่างปลอดภัย เพื่อมอบคุณประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับการทำข้อตกลงด้านการเงิน ประกันภัย การเงินเพื่อการค้า และขอบข่ายอื่นๆที่มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจ โทเคน LINK จะช่วยให้เหล่านักพัฒนาสามารถชำระค่าบริการให้กับ ChainLink Node Operator แต่ละราย จากยูนีคดาต้า API และช่องทางชำระเงินแบบ off-chain ที่ให้บริการ สิ่งนี้มอบความปลอดภัย ความรวดเร็ว และความน่าเชื่อถือในการเชื่อมต่อสัญญาอัจฉริยะเข้ากับแหล่งข้อมูลภายนอก API ระบบภายใน และโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบธนาคารที่มีอยู่เดิม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อรองรับยูสเคสจริง

Sergey Nazarov กล่าวว่า "ขณะที่ ChainLink ใกล้จะเปิดขายรอบสาธารณะ เราขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่านที่ได้ให้ความสนใจอย่างล้นหลามต่อการเปิดขายโทเคน LINK โดยกระแสความต้องการอันมหาศาลนี้เหนือจากที่เราได้คาดการณ์ไว้มาก และเรามั่นใจว่า การเปิดขายโทเคน LINK จะเป็นรากฐานอันแข็งแกร่งให้กับ ChainLink Network เพื่อเป็นช่องทางที่ได้รับความไว้วางใจในการเชื่อมต่อสัญญาอัจฉริยะเข้ากับข้อมูลที่มีความสำคัญ รวมถึง API และช่องทางชำระเงินระหว่างธนาคารแบบดั้งเดิม"

ChainLink Network ถือกำเนิดขึ้นจากโครงการโอเพนซอร์สหลายโครงการ และเพื่อเป็นการมอบประโยชน์และคืนกำไรต่อวงการ ChainLink จึงอยู่ระหว่างการพัฒนาในรูปแบบโอเพนซอร์สด้วย

Sergey Nazarov กล่าวว่า "ChainLink ขอเชิญชวนและสนับสนุนให้ชุมชนได้เข้ามาร่วมทบทวนผลงานของเราทั้งในแง่ทฤษฎีและเทคนิค เราขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อวงการวิชาการ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และบล็อกเชน ที่ได้ร่วมทบทวนอย่างรอบคอบและเข้มงวดตลอดเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้ เราหวังที่จะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชนเหล่านี้ เพื่อมอบมิดเดิลแวร์บล็อกเชนที่ทั้งปลอดภัยและทำงานแบบแยกจากศูนย์อย่างแท้จริง เพื่อให้ทุกคนนำไปใช้งานได้ทันที"

รับชมรายงานของ ChainLink ได้ที่ https://link.smartcontract.com/whitepaper

คุณ Sergey Nazarov ซีอีโอของ SmartContract.com และผู้ก่อตั้ง ChainLink ยินดีให้สัมภาษณ์

เกี่ยวกับ ChainLink Network:

ChainLink Network กำลังเดินหน้าสร้างเครือข่ายออราเคิลแบบแยกจากศูนย์อย่างเต็มรูปแบบเป็นเจ้าแรก ( The ChainLink Network ) เพื่อมอบความปลอดภัย ความรวดเร็ว และความน่าเชื่อถือให้กับสัญญาอัจฉริยะ ในการเชื่อมต่อเข้ากับแหล่งข้อมูลภายนอก, API, ระบบภายใน และโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินผ่านธนาคารที่มีอยู่เดิม ChainLink Network กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและดำเนินการโดย SmartContract ChainLink, Ltd. ในรูปแบบโอเพนซอร์สที่เปิดให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ขณะที่ SmartContract.com (Secure Asset Exchange, Inc.) ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนด้านการขายระดับองค์กร (enterprise sales) แผนดำเนินการองค์กร งานเทคนิค และงานธุรการ ผ่านกระบวนการแบบโอเพนซอร์สที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน ซึ่ง SmartContract ChainLink, Ltd. เป็นผู้ควบคุมดูแล

ติดต่อ: Amy Longo, อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้