สสว.ปลื้มผู้ประกอบการ 426 รายร่วมโครงการ “สู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด”

ศุกร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๙
สสว.ปลื้มผู้ประกอบการ 426 รายร่วมโครงการ "สู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด"มั่นใจสร้างเอสเอ็มอีต้นแบบผลักดันศักยภาพเศรษฐกิจประเทศโตต่อเนื่อง

สสว. ปลื้มโครงการ "พัฒนาสู่เอสเอ็มอีจังหวัด" ประสบผลสำเร็จเกินความคาดหมาย ผู้ประกอบการขานรับ เข้าร่วมถึง 426 ราย หลังมอบหมายให้ สจล. รับผิดชอบบริหารโครงการ มั่นใจสร้างต้นแบบเอสเอ็มอีจังหวัด พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยสู่การเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างเครือข่ายใหม่ในกลุ่มการค้านำองค์ความรู้ธุรกิจเอสเอ็มอียกระดับเศรษฐกิจโดยรวม

นางสาววีรนุช ชั้นอินทร์งาม รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวในงานแถลงความสำเร็จโครงการ "พัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SMEs Provincial Champions)" ว่า โครงการฯ ได้ดำเนินต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปี โดยคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพในการเติบโตจากแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจ (Start Up) กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพในการตลาด (Rising Star) และกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยู่ในช่วงฟื้นตัว (Turn Around) โดยนำเข้ามาสู่กระบวนการเพื่อพัฒนาศักยภาพ พร้อมจัดนักวินิจฉัย ที่ปรึกษา การจัดกิจกรรมการฝึกอบรม รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เพื่อให้เอสเอ็มอีที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการได้เป็นต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพของเอสเอ็มอีไทยในการขยายธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

สำหรับในปี 2560 นี้ สสว.ได้มอบหมายให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นผู้ดำเนินการบริหารโครงการฯ และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี โดยมีผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมสูงถึง 426 รายทั่วประเทศ เกินกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ประมาณ 300 ราย ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี รวมทั้งยังมีผู้ประกอบการหลายรายในกลุ่มต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมจัดจำหน่าย จนได้รับความสำเร็จมีชื่อเสียงในระดับโลก

นางสาววีรนุช กล่าวว่า "มั่นใจว่าโครงการนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการได้มากขึ้น โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ทักษะ และการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายให้เกิดขึ้นในกลุ่มของผู้ประกอบการด้วย ซึ่งโครงการนี้จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการที่เป็นสุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด และจะเป็นต้นแบบของผู้ประกอบการในจังหวัดด้วย ซึ่งผลความสำเร็จของโครงการนี้จะช่วยช่วยขับเคลื่อนเอสเอ็มอีให้เจริญเติบโตมากขึ้น และเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน"

ผศ.ดร.นพดล มณีรัตน์ หัวหน้าโครงการ "พัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด" กล่าวว่า โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด เกิดขึ้นจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการสร้างต้นแบบธุรกิจที่มีศักยภาพให้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับจังหวัด และช่วยสนับสนุนธุรกิจต้นแบบให้สามารถถ่ายทอดการจัดการองค์ความรู้ธุรกิจสู่เอสเอ็มอีในภูมิภาคได้ รวมถึงสร้างระบบการบูรณาการการส่งเสริม SMEs ทุกระดับให้ร่วมกันกับทุกกระทรวง ทุกภาคส่วน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังได้รับคำปรึกษาจากที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการตลาด ด้านการจัดการ ด้านการขาย ด้านบรรจุภัณฑ์ และด้านการเงิน จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยผู้ประกอบการสามารถเลือกวิชาเข้าอบรมได้ตามความสมัครใจ เพื่อให้ตรงตามความต้องการผู้ประกอบการที่จะพัฒนากิจการในด้านต่างๆ ซึ่งผู้ประกอบการจะได้รับแผนธุรกิจที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและปฏิบัติได้ทันทีด้วย

การดำเนินงานที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันค่อนข้างประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการจำนวน 426 ราย ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดย สจล.มั่นใจว่าผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในโครงการครั้งนี้จะได้รับความรู้ ทักษะ และพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการที่เป็นสุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด และจะเป็นต้นแบบของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในจังหวัดด้วย

ทั้งนี้ ภายในงานแถลงความสำเร็จโครงการฯ ยังได้มีการเสวนาในหัวข้อความสำเร็จในการเข้าร่วม "โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด และได้มีการจัดแสดงผลงาน 20 ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้นแบบ ที่ผ่านการอบรม และมีการพัฒนาจนสามารถเข้าสู่ตลาดทั้งใน และต่างประเทศได้ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4