ปภ.แนะวิธีข้ามถนนอย่างปลอดภัย...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

ศุกร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีข้ามถนนอย่างปลอดภัย โดยก่อนข้ามถนนให้หยุดยืนรอบนทางเท้าชิดขอบทาง มองจนมั่นใจว่าไม่มีรถขับผ่านจึงค่อยเดินข้ามถนน ข้ามถนน ในบริเวณที่กำหนดให้เป็นทางข้าม อาทิ ทางม้าลาย สะพานลอย กรณีข้ามถนนบริเวณจุดที่ควบคุมด้วยสัญญาณไฟอัจฉริยะ ให้กดปุ่มสัญญาณไฟ และหยุดยืนรอบนทางเท้า เมื่อมีสัญญาณไฟให้รถหยุด จึงค่อยเดินข้ามถนน กรณีข้ามถนนบริเวณ ที่มีเกาะกลาง ควรเดินข้ามทีละครึ่งถนน กรณีข้ามถนนบริเวณที่มีสัญญาณไฟจราจร ควรสังเกตและปฏิบัติตามสัญญาณไฟอย่างเคร่งครัด เมื่อสัญญาณไฟเป็นสีแดง จึงค่อยเดิมข้ามถนน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนน พบว่า คนเดินเท้าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุมากที่สุด โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมเสี่ยงของคนเดินเท้า การไม่ข้ามถนนในบริเวณที่ปลอดภัย เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ขอแนะวิธีข้ามถนนอย่างปลอดภัย ดังนี้ ก่อนข้ามถนนให้หยุดยืนรอบนทางเท้าชิดขอบทาง พร้อมมองด้านซ้ายและ ด้านขวาจนมั่นใจว่าไม่มีรถขับผ่าน หรือรถอยู่ในระยะไกลค่อยเดินข้ามถนน โดยใช้วิธีเดินเร็วในลักษณะทางตรง ไม่เดินทะแยง เพราะต้องใช้ระยะทางเพิ่มมากขึ้น ไม่ข้ามถนนตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด ที่สำคัญ ในขณะเดินข้ามถนนควรหมั่นสังเกต ช่องทางเดินรถที่อยู่ถัดไปด้วยเสมอ เพราะอาจมีรถขับแซงขึ้นมา ทำให้เสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุ ข้ามถนนในบริเวณ ที่กำหนดให้เป็นทางข้าม อาทิ ทางม้าลาย สะพานลอย อุโมงค์ทางลอดข้ามถนน บริเวณที่มีสัญญาณไฟสำหรับคนข้ามถนน บริเวณที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก จะช่วยให้การข้ามถนนเป็นไปอย่างปลอดภัย กรณีข้ามถนนบริเวณ ทางม้าลาย ให้หยุดยืนรอบนทางเท้า มองด้านซ้ายและด้านขวาจนมั่นใจว่าไม่มีรถขับผ่าน รถอยู่ในระยะไกลหรือรถที่วิ่งผ่านมา หยุดให้ข้าม จึงค่อยเดินข้ามถนน โดยเดินทางด้านซ้ายของทางม้าลาย พร้อมเพิ่มความระมัดระวังรถที่อาจขับแซงขึ้นมา กรณีข้ามถนนบริเวณทางม้าลายที่มีสัญญาณไฟสำหรับคนข้ามถนน ก่อนข้ามถนนให้สังเกตสัญลักษณ์รูปตัวคน ไม่ข้ามถนนในขณะที่สัญลักษณ์รูปตัวคนเป็นสีแดง เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถเฉี่ยวชน ให้ข้ามในขณะที่สัญลักษณ์รูปตัวคนเป็นสีเขียว แต่ต้องระมัดระวัง รถที่วิ่งในช่องทางเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด กรณีข้ามถนนบริเวณจุดที่ควบคุมด้วยสัญญาณไฟอัจฉริยะ (แบบมีปุ่มกด) ก่อนข้ามถนนให้กดปุ่มสัญญาณไฟและหยุดยืนรอบนทางเท้า เมื่อมีสัญญาณไฟแดงให้รถหยุด และสัญลักษณ์รูปตัวคนเป็นสีเขียว จึงสามารถเดินข้ามถนนได้ แต่ต้องระมัดระวังรถที่ขับฝ่าสัญญาณไฟ หลีกเลี่ยงการข้ามถนนในช่วงที่ใกล้หมดเวลา เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน กรณีข้ามถนนที่มีเกาะกลาง ควรเดินข้ามทีละครึ่งถนน โดยหยุดยืนรอบริเวณเกาะกลางถนนแล้วค่อยข้ามไปต่อ ไม่วิ่งข้ามถนน ไปอีกฝั่งในทันที เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน กรณีข้ามถนนบริเวณที่มีสัญญาณไฟจราจร ควรหยุดยืนรอบนทางเท้าหรือไหล่ทาง สังเกตและปฏิบัติตามสัญญาณไฟอย่างเคร่งครัด เมื่อสัญญาณไฟเป็นสีแดง และรถทุกคันจอดสนิทแล้ว ค่อยเดินข้ามถนน ไม่ข้ามถนนในขณะที่สัญญาณไฟเป็นสีเขียวให้รถวิ่ง ทั้งนี้ ในการข้ามถนนให้เพิ่มความระมัดระวังมากกว่าปกติ ไม่ข้ามถนนบริเวณจุดเสี่ยงอันตราย หลีกเลี่ยงการข้ามถนนบริเวณที่มืด หรือจุดที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ ไม่ประกอบกิจกรรมอื่นขณะข้ามถนนโดยเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ