“อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ” รางวัลที่ยิ่งใหญ่ของความเป็นครู

พฤหัส ๒๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๓๐
ในฐานะเป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์และนำองค์ความรู้สู่การพัฒนาชาติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงาน "เรียง 100 ความภูมิใจ Chulalongkorn Business School ประจำปี 2560" เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้อาจารย์และนิสิตร่วมสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบัน และช่วยกันสร้างสรรค์สังคมไทย โดยปีนี้หนึ่งในรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่อาจารย์ของคณะฯ ได้รับ คือ รางวัลอาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2559 สาขาสังคมศาสตร์ ซึ่งที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) ได้มอบให้กับ ศาสตราจารย์ ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ความยิ่งใหญ่ของรางวัลนี้ สะท้อนถึงความภูมิใจสูงสุดของการทำงานเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยว่า คงไม่ใช่แค่คำเปรียบเปรยว่า ครูเป็นดังแม่พิมพ์ของชาติเท่านั้น หากแต่เป็นความเหนื่อยยากที่ทุ่มเทมาตลอดชีวิตนั้น ได้มีส่วนผลักดันให้สถาบันและสังคมมีความเจริญมากเพียงใด ตลอดชีวิตการทำหน้าที่ของ ศ.ดร.กุณฑลี ได้ทุ่มเทกับการทำงานอย่างเต็มความรู้ความสามารถ ซึ่งไม่ได้เฉพาะแต่เพียงการเป็นอาจารย์สอนหนังสือเท่านั้น หากแต่ยังสร้างผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่สังคม นานนับ 40 ปีของการเป็นอาจารย์

"ดิฉันเริ่มเป็นอาจารย์ตั้งแต่จบปริญญาตรีมาใหม่ๆ จากโอกาสที่ ศาสตราจารย์กิตติคุณ เถาวัลย์ นันทาภิวัฒน์ อดีตคณบดีคณะบัญชีฯ สมัยนั้น ท่านเรียกไปพบแล้วบอกว่า ให้เรียนหนังสือให้ได้ปริญญาสูงสุดแล้วกลับมาเป็นอาจารย์ช่วยคณะฯ สร้างนิสิตที่เก่งและเป็นคนดีออกสู่สังคม อาจเป็นคำๆ นี้กระมัง ที่ทำให้ตัดสินใจมาเป็นอาจารย์ เพราะตัวเองมีความรู้สึกผูกพันกับคณะฯ รู้สึกว่าจุฬาฯ ให้เราทุกอย่าง เราควรตอบแทนกลับคืนบ้าง และเป็นความรู้สึกลึกๆ ด้วยว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็คือมหาวิทยาลัยที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสถาปนาขึ้น ดิฉันจึงตั้งใจทำงานเต็มที่ เพราะคิดว่านี่เป็นการทำงานเพื่อถวายพระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณสุดประเสริฐ สำหรับดิฉัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 คือครูผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ดิฉันสามารถทำหน้าที่ของตัวเองโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยอะไร"

ศ.ดร.กุณฑลี กล่าวว่าอาจารย์ที่ดีแม้ลูกศิษย์จะจบการศึกษาไปแล้วก็ยังต้องทำหน้าที่อาจารย์อยู่ นี่คือชีวิตของคนเป็นอาจารย์ ตนจึงทำงานเพื่องานและมีความหวังดีกับลูกศิษย์เสมอ แม้ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับวิชาที่สอน หากลูกศิษย์มาปรึกษาเรื่องต่างๆ ก็ต้องให้คำแนะนำ ผลจากการทำหน้าที่อย่างทุ่มเทนี้ ทำให้มีลูกศิษย์จำนวนมากออกไปประสบความสำเร็จเป็นหัวเรือใหญ่ในองค์กรชั้นนำหลายแห่ง ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในการสร้างบุคลากรที่มีคุณค่าให้แก่สังคมไทย

"แม้แต่อาจารย์ในคณะฯ หลายคน ก็เป็นลูกศิษย์ที่เคยสอนมา เราให้โอกาสกับลูกศิษย์เหมือนเมื่อครั้งที่เราได้รับโอกาสจากอาจารย์ผู้ใหญ่สมัยก่อนเป็นเหมือนกงล้อประวัติศาสตร์ที่ย้อนกลับมา และเราก็หวังว่าลูกศิษย์ที่เป็นอาจารย์ในทุกวันนี้ ทั้งที่สอนที่จุฬาฯ หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ จะสร้างความเจริญและสร้างคนเก่งและคนดีออกไปสู่สังคมเช่นกัน"

ศ.ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ กล่าวว่ารางวัลอาจารย์ดีเด่นแห่งชาติถือเป็นรางวัลสูงสุดของอาชีพความเป็นครู เพราะแสดงถึงการยอมรับของที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ทว่าความภาคภูมิใจสูงสุดของการเป็นอาจารย์ คือการผลิตคนที่มีคุณภาพออกไปสู่สังคม เป็นคนดีและคนเก่ง เพราะสังคมจะอยู่ได้ต้องอาศัยคนที่ทั้งเก่งและดี ยิ่งบัณฑิตที่จบออกไปประสบความสำเร็จเป็นผู้นำในองค์กรชั้นนำระดับประเทศ ยิ่งต้องมีความดีเป็นที่ตั้ง เพราะสิ่งที่เขาคิดและทำจะได้สร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติและสังคมไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าได้ต่อไป

อนึ่ง ..... ศ.ดร.กุณฑลี มีผลงานทางวิชาการและผลงานวิจัยเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติมากมาย เป็นผู้แต่งตำรา "การวิจัยการตลาด" ที่ได้รับการยอมรับจากนักวิชาการและนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศมาเป็นเวลากว่ายี่สิบปี เป็นผู้จุดประกายความคิดให้แก่นิสิตในการค้นหาหัวข้อทำวิจัยด้านการตลาดที่เหมาะสมและมีระเบียบวิธีวิจัยอย่างถูกต้อง ผลงานวิจัยเรื่อง "การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย" ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาเศรษฐศาสตร์ จากสภาวิจัยแห่งชาติ (วช.) และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4