ปภ.แนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันการขาดสมาธิระหว่างขับรถ...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

จันทร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๘:๕๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันการขาดสมาธิระหว่างขับรถ โดยศึกษาเส้นทาง และตรวจสอบสภาพการจราจรก่อนออกเดินทาง ปรับเบาะนั่ง หมอนรองศีรษะ ให้พร้อมก่อนเดินทาง รับประทานอาหารให้เรียบร้อยก่อนขับรถ ไม่เดินทางตามลำพังกับเด็ก หลีกเลี่ยงการนำสัตว์เลี้ยงโดยสารรถ ไม่ประกอบกิจกรรมอื่นๆ ขณะขับรถ หลีกเลี่ยงการคุยโทรศัพท์และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ หากจำเป็นควรจอดรถคุย ในบริเวณที่ปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า สมาธิและความพร้อมของผู้ขับขี่เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง ผู้ขับขี่ควรหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมที่ทำให้ขาดสมาธิในขณะขับรถ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันการขาดสมาธิระหว่างขับรถ ดังนี้ วางแผนการเดินทางล่วงหน้า โดยศึกษาเส้นทาง ตรวจสอบสภาพการจราจร พร้อมตั้งข้อมูลจุดหมายการเดินทางของระบบนำทางอัจฉริยะ (GPS ) ให้พร้อมก่อนออกรถ เพื่อป้องกันการละสายตา จากเส้นทาง และความลังเลจากการตัดสินใจเลือกเส้นทาง ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนขับรถ โดยผู้ขับขี่ ควรปรับเบาะนั่ง หมอนรองศีรษะ กระจกมองข้าง กระจกมองหลัง รวมถึงจัดเตรียมอุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ให้เรียบร้อยก่อนขับรถ รับประทานอาหารให้เรียบร้อยก่อนขับรถ หากจำเป็น ควรรับประทานอาหารที่หยิบทานสะดวก ไม่เปื้อนมือ หรือจอดรถพักรับประทานอาหารในบริเวณที่ปลอดภัย ไม่เดินทางตามลำพังกับเด็ก หากเป็นเด็กเล็ก ควรให้เด็กนั่งเบาะนั่งนิรภัยที่มีขนาดพอดีกับรูปร่างเด็กบริเวณเบาะด้านหลังรถ ส่วนเด็กโตควรให้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง พร้อมจัดให้มีผู้ดูแลเด็กโดยสารรถไปด้วย เพื่อดูแลเด็กไม่ให้ซุกซน หลีกเลี่ยงการนำสัตว์เลี้ยงโดยสารรถ หากจำเป็น ควรนำสัตว์เลี้ยงใส่กรงหรือผูกล่ามไว้ด้านหลังรถ กรณีนำสัตว์เลี้ยงไว้ในห้องโดยสาร ควรมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมไม่สัตว์ตกใจ หรือกระโจนใส่ผู้ขับขี่ ไม่ประกอบกิจกรรมอื่นขณะขับรถโดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องละสายตาจากเส้นทาง และปล่อยมือ จากพวงมาลัย เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ควรประกอบกิจกรรมต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนขับรถ หรือขณะจอดพักในบริเวณที่ปลอดภัย หลีกเลี่ยงการคุยและใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ หากจำเป็นให้ใช้อุปกรณ์เสริมในการสนทนา แต่ไม่ควรคุยโทรศัพท์เป็นเวลานาน จอดรถคุยโทรศัพท์ในบริเวณที่ปลอดภัย หรือให้ผู้ร่วมเดินทางไปด้วย รับโทรศัพท์แทน ทั้งนี้ การปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อป้องกันการขาดสมาธิระหว่างขับรถ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ