'BEM’ วางโรดแมพเพิ่มประสิทธิภาพบริการรับความต้องการพุ่งเท่าตัว เพิ่มรถสายสีน้ำเงิน 35 ขบวนใน 2 ปี เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายต่อเนื่อง

จันทร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๕๘
'BEM' วางโรดแมพเพิ่มประสิทธิภาพบริการรับความต้องการพุ่งเท่าตัว เพิ่มรถสายสีน้ำเงิน 35 ขบวนใน 2 ปี เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายต่อเนื่อง

BEM เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการรับปริมาณผู้โดยสารที่พุ่งขึ้นสูงสุดเกือบเท่าตัวหลังเชื่อมต่อสายสีม่วงและสีน้ำเงิน เดินหน้าตามโรดแมพยกระดับบริการและประสิทธิภาพต่อเนื่องทั้งระยะสั้นและระยะยาว มั่นใจศักยภาพพร้อมให้บริการ พร้อมโชว์ผลประกอบการแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก

ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน - บางซื่อ จำนวน 1 สถานี ระยะทาง1.2 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) กับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ทำให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยวันละ 30,000 เที่ยว เป็นมากกว่า 50,000 เที่ยว และจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยวันละ 340,000 เที่ยว เป็นมากกว่า 360,000 เที่ยว

"ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นดังกล่าว จะส่งผลดีต่อผลประกอบการของ BEM อย่างชัดเจน โดยก่อนที่จะมีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทั้งสองสาย BEM มีรายได้จากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเฉลี่ย 6.99 ล้านบาทต่อวัน และเพิ่มเป็น 7.72 ล้านบาทต่อวันหลังจากเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาซึ่งได้มีการเปิดบริการเชื่อมต่อสถานีเตาปูน-บางซื่อ ผลดังกล่าวจะทำให้ผลประกอบการในครึ่งปีหลังของ BEM สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากช่วงเดียวกันของปีก่อน" ดร. สมบัติกล่าว

โดยในครึ่งปีแรกของปีนี้ BEM มีรายได้รวมที่ 7,505 ล้านบาท มาจากธุรกิจรถไฟฟ้า 2,230 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวม 1,432 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วร้อยละ 18.54

"เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว BEM ยังมีแผนเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ โดยมีการดำเนินการในหลายส่วนไปควบคู่ไปกับแผนการจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 35 ขบวนด้วยงบการลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมามาให้บริการภายในปลายปี 2562 ทั้งการเร่งรัดแผนการผลิตและทดสอบรถไฟฟ้าจำนวน 3 ขบวนแรกให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 เพื่อเริ่มนำมาให้บริการในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562" ดร. สมบัติกล่าวเสริม

ในขณะนี้ BEM ยังมีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 19 ขบวน ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น โดยปรับเพิ่มความเร็วของขบวนรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการและตารางการเดินรถและบริหารจัดการเดินรถให้สอดคล้องตามปริมาณผู้โดยสาร เพิ่มกำลังคนและแผนงานซ่อมบำรุงเพื่อให้มั่นใจว่าระบบและขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 19 ขบวน มีความพร้อมในการให้บริการเต็มพิกัด นอกจากนี้ ยังจะมีการปรับปรุงการให้บริการ โดยจัดเพิ่มพนักงานสถานีเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกในการให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน BEM ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงที่ 2 หัวลำโพง-หลักสอง ในช่วงเดือนกันยายน 2562 และช่วงที่ 3 เตาปูน-ท่าพระในเดือนมีนาคม 2563 ตามกำหนด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้