ปภ.แนะข้อควรระวังในการตรวจสอบและดูแลรถยนต์...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

จันทร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๘:๕๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรระวังในการตรวจสอบและดูแลรถอย่างปลอดภัย โดยเติมน้ำกลั่นในระดับที่กำหนด ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัด กรณีต้อง เปลี่ยนยางรถยนต์ ก่อนใช้แม่แรงควรรองล้อให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันรถไหล การตรวจสอบช่วงล่างของรถ ควรจอดบนพื้นราบ เลื่อนเกียร์ไปตำแหน่ง P เพื่อป้องกันรถไหลลงมาทับ ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งก่อนตรวจสอบเครื่องยนต์ สำหรับการตรวจสอบเครื่องยนต์ที่ต้องสตาร์ทเครื่อง ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ความบกพร่อง ของอุปกรณ์รถยนต์ถือเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน การเรียนรู้วิธีตรวจสอบและดูแลรถให้อยู่ในสภาพ พร้อมใช้งาน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรระวังในการตรวจสอบดูแลรถ ดังนี้ เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ควรเติมน้ำกลั่นในระดับที่กำหนด หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดประกายไฟขณะเติมน้ำกลั่น อาทิ จุดไฟแช็ก สูบบุหรี่ ระวังไม่ให้น้ำกรดแบตเตอรี่สัมผัส ถูกผิวหนังและตา เพราะอาจเป็นแผลพุพองและตาบอดได้ เติมน้ำในหม้อน้ำ ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัด เพราะอาจได้รับอันตรายจากแรงดันน้ำที่พุ่งออกมา ควรรอให้เครื่องยนต์เย็นลงก่อน จึงค่อยเปิดฝาหม้อน้ำ เติมน้ำเปล่าหรือน้ำยาหล่อเย็น เปลี่ยนยางรถ ก่อนใช้แม่แรงควรรองล้อให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันรถไหล คลายน็อตล้อก่อนยกรถ เพราะการ ขันคลายน็อตระหว่างอยู่บนแม่แรงต้องใช้แรงมากพอสมควร อาจทำให้รถเคลื่อนตัว ทำให้ได้รับบาดเจ็บ ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ให้ถูกวิธี จัดวางแม่แรงให้ถูกตำแหน่ง เพื่อป้องกันรถหล่นลงมาทับ พร้อมตรวจสอบการขันน็ตรถให้แน่นหนา จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุล้อรถหลุด หากไม่มีทักษะหรือประสบการณ์ในการเปลี่ยนยางรถ ควรแจ้งให้ช่างผู้ชำนาญการมาดำเนินการ ตรวจสอบช่วงล่างของรถ ควรจอดบนพื้นราบ เลื่อนเกียร์ไปตำแหน่ง P ดึงเบรกมือ และหาที่กั้นล้อรถไว้ เพื่อป้องกันรถไหลมาทับ ห้ามมุดใต้ท้องรถในขณะที่ยกรถขึ้นด้วยแม่แรงเพียงอย่างเดียว ควรใช้ที่ตั้งนิรภัยค้ำไว้ เพื่อป้องกัน รถหล่นลงมาทับ ตรวจสอบเครื่องยนต์ ดับเครื่องทุกครั้งก่อนตรวจสอบเครื่องยนต์ ห้ามตรวจสอบในขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์ เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายได้ สำหรับการตรวจสอบเครื่องยนต์ที่จำเป็นต้องสตาร์ทเครื่อง ควรเพิ่มความระมัดระวังไม่ให้เสื้อผ้า หรืออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าใกล้ใบพัด สายพาน หรืออุปกรณ์ส่วนอื่นที่กำลังทำงาน เพราะจะทำให้ได้รับอันตรายได้ ทั้งนี้ การปฏิบัติตามข้อควรระวังในการตรวจสอบและดูแลรถอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการดูแลรักษารถยนต์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ