ไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูล เดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพครูนักเรียน เตรียมนวัตกรรมการสอนด้วยระบบ DI แห่งแรกของไทย

จันทร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๑๖
โรงเรียนไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูล เตรียมใช้วิธีการสอนตรง Direct Instruction จัดสัมมนาครูด้านการสอนอ่านและการใช้ภาษา โดยใช้แผนการสอนเดียวกัน เน้นย้ำให้เด็กทุกคนต้องเรียนรู้จริงและ ทำได้จริง เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุดทางการศึกษา

ดร.รวีมา มงคลรัตน์ ที่ปรึกษาอิสระทางวิชาการ โรงเรียนไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูล หรือTIS เปิดเผยว่า ในต้นเดือนกันยายน 2560 TIS มีการจัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อการพัฒนาทางวิชาชีพของบุคลากรครูของ TIS ในด้านการสอนอ่านและใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นการอบรมวิธีการสอนแบบ Direct Instruction หรือ DI โดยใช้โปรแกรมการสอนชื่อ Reading Mastery ทั้งนี้ทีมบริหารโรงเรียนได้เชิญ Dr.Tina Errthum ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีชื่อเสียง ด้านการสอนด้วยระบบ DI จากสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้นำทีมนิเทศครู DI ของเขตการศึกษาที่ 6 ของรัฐโคโลราโด เป็นวิทยากรในการอบรม พร้อมทั้งมีการจัดนิเทศครูผู้สอนโปรแกรม Reading Mastery เพื่อให้ครูมีความเข้าใจในระบบ DI อย่างถูกต้องก่อนนำไปใช้ในการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างองค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของ DI อาทิ การกำหนดบทพูดของครูในบทเรียน การให้สัญญาณนักเรียนระหว่างฝึก การแก้ไขข้อผิดพลาดของนักเรียน การสอนย้ำจนกว่านักเรียนจะทำได้ และ การจัดการพฤติกรรมนักเรียน ซึ่งโปรแกรม Reading Mastery เป็นโปรแกรมสอนอ่านและใช้ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 จนถึงประถมศึกษา ซึ่งโรงเรียนไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูลเป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทยที่ใช้นวัตกรรมการสอนด้วยระบบ DI โดยจะเริ่มสอนนักเรียนทันที หลังจากที่ได้จัดนิเทศครูไปเรียบร้อยแล้ว

วิธีการสอนแบบ Direct Instruction หรือ DI เป็นวิธีการสอนที่ผ่านการวิจัยจากศาสตราจารย์ Siegfried Engelmann ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาชาวสหรัฐอเมริกา โดยนำประสบการณ์จากการสอนมาประมวลผล และได้ทดลองกับนักเรียน จนได้วิธีการสอนที่เกิดความสัมฤทธิ์ผลกับนักเรียนทุกคน ซึ่ง เป้าหมายของการสอนด้วยระบบ DI คือการสอนเด็กทุกคนให้เกิดการเรียนรู้จริง ทำได้จริง ที่สำคัญยังเป็นวิธีการสอนที่ใช้ได้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงระดับประถมศึกษา และใช้ได้กับเด็กทุกประเภท รวมทั้งเด็กพิเศษ

จุดเด่นของการสอนด้วยระบบ DI ยังช่วยควบคุมคุณภาพการสอนของครู ทุกคนทั้งครูใหม่หรือ ครูที่มีประสบการณ์แล้ว ให้มีแผนการสอนที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน มีระบบขั้นตอนที่ชัดเจน เหมาะสมกับชั่วโมงเรียนในแต่ละคาบ ทำให้การสอนของครูมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ