ก้าวใหม่แห่งวงการเกษตร ผลิต 'ผักคุณภาพสูง’ สู่ลูกค้าไฮเอนด์

จันทร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๐๕
นับเป็นต้นแบบของ 'ผู้ประกอบการ' ที่ใส่ใจตนเอง ครอบครัวและคนรอบข้าง ในการทำฟาร์มผักตามความถนัดและความตั้งใจเพื่อผลิตผักพรีเมียมหรือผักคุณภาพระดับสูง ด้วยแนวคิด"ปลูกด้วยดิน - บนแคร่ - ในโรงเรือน" เนื้อที่ประมาณ 120 ไร่ ของ "คลีนฟาร์ม" อ.หนองแซง จ.สระบุรี ถูกแบ่งพื้นที่เพื่อสร้างโรงเรือนปลูกผักกว่า 40 ชนิด ทั้งคะน้า กวางตุ้ง จิงจูฉ่าย ถั่วฝักยาว ผักสลัด ผักบุ้งและปวยเล้ง ซึ่งผักทั้งหมดมีความปลอดภัยและมีคุณประโยชน์สูง สดสะอาด ที่สำคัญคือมีรสชาติดี การันตีด้วยรางวัล GAP ดีเด่น และ OTOP 5 ดาว ภายใต้การบริหารจัดการของ นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ ผู้ประกอบการธุรกิจคลีนฟาร์ม ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

วีระศักดิ์ เล่าว่า ฟาร์มผักคุณภาพสูง เกิดจากตนเองและภรรยาชอบรับประทานผัก ช่วงหนึ่งเธอป่วย ผมจึงคิดอยากที่จะปลูกผักที่สะอาดปลอดภัยสำหรับครอบครัว จนได้ขยับขยายเริ่มต้นเป็นธุรกิจฟาร์มผักที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จ มุ่งผลิตผักให้มีรสชาติดี ทำให้คนที่ไม่ชอบรับประทานผัก เปลี่ยนใจหันมาชอบและรับประทานผักได้

ส่วนแนวคิด "ปลูกด้วยดิน - บนแคร่ - ในโรงเรือน" มาจากความพยายามที่จะแก้ปัญหา เมื่อครั้งรับราชการที่ภาคใต้ รู้สึกว่าคนใต้รับประทานผักเยอะมาก แต่ไม่ได้ปลูกผักหรือปลูกได้น้อยมาก เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ฝนตกชุก ทำให้ผักเน่า ฉีกขาด เป็นเชื้อรา รวมถึงฝนยังเป็นตัวชะล้างปุ๋ยอีกด้วย จึงหาวิธีการปลูกผักแบบที่ไม่ต้องการฝน โดยทำเป็นโรงเรือนที่ อ.หนองแซง จ.สระบุรี แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะดินที่นั่นค่อนข้างเป็นดินเหนียว เลยหาวิธีการใหม่จนนำมาสู่แนวคิด

'ปลูกด้วยดิน' ดินที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยไอน้ำร้อน แล้วนำมาผสมวัสดุปลูกชั้นดี ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ด้วยวิธีการธรรมชาติ และเพิ่มธาตุอาหารให้กับดินโดยใช้ปุ๋ยนมสดและปุ๋ยหมักปลาที่คิดสูตรขึ้นเอง ทำให้ดินของคลีนฟาร์มมีธาตุอาหารที่ครบถ้วนต่อการเติบโตของผัก "การใช้ดินเป็นวัสดุปลูกทำให้ผักแข็งแรง มีความกรอบ คงความสดได้นาน แถมยังมีรสชาติดีอีกด้วย"

'บนแคร่' คือ การปลูกผักบนแคร่ เพื่อหนีโรค วัชพืชและแมลงศัตรูพืชที่มาจากพื้นดิน โดยเตรียมต้นกล้าผักให้สมบูรณ์แข็งแรงก่อนย้ายขึ้นปลูกบนแคร่ที่ยกสูงจากพื้นดิน ทำให้ระบายอากาศและความร้อนได้ดี สามารถควบคุมอุณหภูมิของวัสดุปลูกได้ ทั้งยังช่วยทำให้ประหยัดน้ำและประหยัดปุ๋ย โดยออกแบบให้แคร่มีความสูงประมาณ 1 เมตร (ระดับเอว) จึงทำให้สะดวกในการทำงานทุกขั้นตอน เช่น การเตรียมดิน เพาะปลูก การเก็บทำลายศัตรูพืชและวัชพืช รวมถึงเก็บเกี่ยวผลผลิต จึงทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความสะดวก ไม่ปวดหลัง และไม่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ

'ในโรงเรือน' ผักของคลีนฟาร์มจะปลูกในโรงเรือนปิด หลังคามุงด้วยพลาสติกหนาใส เพื่อป้องกันฝนและความชื้นบางส่วนที่มากเกินไป เพราะหัวใจหลักเราคือ ปลูกผักแบบไม่ต้องการฝน ส่วนด้านข้างเป็นมุ้งตาข่ายป้องกันศัตรูพืชและวัชพืชที่มาจากทางอากาศ ภายในโรงเรือนติดตั้งระบบพ่นหมอกและระบบน้ำหยดเพื่อปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม ดังนั้นการปลูกผักในโรงเรือนของที่นี่ จึงปลูกได้ตลอดทั้งปี

จากความพิถีพิถันและคิดต่างในการผลิตผักพรีเมียมคุณภาพสูง ราคาก็ย่อมสูงตามด้วย"เราไม่ได้ขายผักราคาแพงที่สุดในประเทศ แต่เราขายผักพรีเมียมที่มีคุณภาพสูง ราคาจึงสูงตามคุณภาพ" เจาะกลุ่มเป้าหมายระดับไฮเอนด์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นหมอ พยาบาล และวัยทำงานที่รักสุขภาพ ส่งให้ตามสถานที่ราชการ สถานที่ออกกำลังกายต่าง ๆ เป็นหลัก ถือเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์เทรนด์โลก "มุ่งอายุยืน เน้นทานผักทานปลา" ในอนาคตอันใกล้คลีนฟาร์มจะนำการขนส่งแบบระบบรางมาใช้ในฟาร์ม ถือเป็นก้าวใหม่แห่งวงการเกษตรไทย และเป็นฟาร์มที่กำหนดราคาขายเองได้

วีระศักดิ์ สรุปทิ้งท้ายว่า "เกษตรกรเป็นอาชีพที่ต้องใช้เวลา อดทนและมีใจรัก" หากเราซื่อสัตย์ มีจรรยาบรรณในอาชีพ ผู้บริโภคก็จะเชื่อใจและสนับสนุนเราเป็นอย่างดี อยากให้ทุกคนได้ลองรับประทานผักและน้ำผักปั่นสด ๆ จากคลีนฟาร์ม...แล้วจะหลงรักในรสชาติของผักแน่นอน!!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?