ชไนเดอร์ อิเล็คทริค แนะเตรียมบ้านให้พร้อม รับมืออันตรายจากไฟฟ้าและฟ้าผ่าช่วงหน้าฝน

พุธ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๕
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ชี้ช่วงหน้าฝนเป็นฤดูที่มีความเสี่ยงที่สุดจากอันตรายจากไฟฟ้า และฟ้าผ่า เตรียมพร้อมรับมือกับภัยร้ายที่มองไม่เห็นในช่วงฤดูฝน โดยมีน้ำเป็นสื่อกลางตัวนำไฟฟ้า ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้เกิดอันตรายจากไฟดูด ไฟช็อต กระแสไฟเกินจากฟ้าผ่าได้ ชไนเดอร์ฯ พร้อมช่วยแนะนำวิธีป้องกันอันตรายด้วยวิธีง่ายๆ เพียงหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน รวมถึงการติดตั้งเบรกเกอร์ และตัวกันไฟดูด กันฟ้าผ่าที่ได้มาตรฐาน เพื่อลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน

คุณกุศล กุศลส่ง รองประธานธุรกิจค้าปลีก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย แนะนำว่า ในช่วงฤดูฝน เป็นช่วงที่ทุกบ้านต้องเตรียมพร้อมรับมือกับอันตรายที่มองไม่เห็น นั่นก็คือ อันตรายจากไฟฟ้า โดยมีน้ำเป็นสื่อกลางในการนำไฟฟ้าที่ก่อให้เกิดไฟดูด ไฟช็อตได้ ยิ่งโดยเฉพาะเวลาที่เราโดนฝนจนตัวเปียก แล้วเผลอไปสัมผัสกับเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยไม่รู้ว่าอุปกรณ์เหล่านั้นชำรุด ไฟรั่วหรือไม่ หรือสวิตซ์ไฟที่มีช่องห่างระหว่างแป้นกับสวิตซ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟดูดได้เมื่อน้ำไหลเข้าไป หรือในกรณีที่บางบ้านเกิดมีหลังคาที่ชำรุด หรือ ผนังที่มีน้ำหยดซึมมาโดนที่บริเวณปลั๊กไฟ หากเรามาเสียบปลั๊กอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และถูกไฟดูดได้ด้วยเช่นกัน ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เล็งถึงเห็นอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยที่ไม่รู้ตัว เราจึงต้องให้ความสำคัญในการติดตั้ง เซอร์กิตเบรกเกอร์ และ เบรกเกอร์กันไฟดูด หรือ RCBO (Residual Current Breaker With Overload Protection) รวมไปถึงอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากจากฟ้าผ่า(Surge Protection) ซึ่งทั้ง 3 ตัวมีหน้าที่ ช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินเหมือนกัน ซึ่งหากเป็นไปได้ควรติดตั้งให้ครบทั้ง 3 ชนิด ดังนั้นการเลือกตู้ไฟ หรือหรือ ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต จึงไม่ใช่เพียงหน้าที่ของช่างไฟโดยเฉพาะ แต่ผู้อาศัยควรมีความตระหนักและมีความเข้าใจ ว่าอันตรายจากทั้ง 3 เหตุการณ์เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ

1.เมนเบรกเกอร์กันดูด (RCBO 2 Pole) ช่วยป้องกันทั้งไฟชอต ไฟลัดวงจรและไฟดูด

2.อุปกรณ์กันไฟกระชาก (Surge Protection) ป้องกันแรงดันไฟฟ้าส่วนเกินจากฟ้าผ่า ที่อาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และเป็นอันตรายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้

3.เบรกเกอร์กันดูดแบบลูกย่อย (RCBO 1 Pole) สามารถตัดไฟเฉพาะจุดที่มีปัญหา ไฟไม่ดับทั้งบ้าน ทำให้ความปลอดภัยและได้รับความสะดวกสบาย

นอกจากนี้ การเลือกตู้ไฟ นอกจากความปลอดภัย ยังต้องดูถึงดีไซน์ที่เข้าได้กับบ้าน สามารถติดตั้งที่ใดก็ได้ ที่สะดวกแก่การเข้าถึง และที่สำคัญต้องง่ายในการติดตั้ง หรือการเปลี่ยนเบรกเกอร์ใหม่ในอนาคต ซึ่งถ้าเป็นแบบปลั๊กออน จะง่ายและปลอดภัย ลดโอกาสทำให้เบรกเกอร์หลอมละลายเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัย อีกประการหนึ่งคือ ตู้ไฟสมัยใหม่จะมีเทคโนโลยี QR Code ช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถเรียกดูข้อมูลการติดตั้ง และข้อมูลของช่างไฟที่มาติดตั้งได้ ช่วยให้ง่าย และสะดวกสบายมากขึ้น

เพราะไฟฟ้าเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จึงอยากให้ทุกคนให้ความสนใจกับเรื่องเหล่านี้ เราสามารถป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ก่อนเกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวคุณและคนที่คุณรัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม