PTT Group ปฏิรูปองค์กรครั้งใหญ่ด้วย Digital Transformation มอบหมาย PTT Digital เป็นกลไกลขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีสู่อนาคต

พฤหัส ๒๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๓:๑๙
กลุ่มปตท.เดินหน้าเคลื่อนทัพองค์กรด้วยนโยบาย Digital Transformation ดึงคณะทำงานจากทุกบริษัทในกลุ่มปตท.ร่วมทีม PTT Group Digital Transformation เพื่อร่วมกันวิเคราะห์วางกลยุทธ์เดินหน้าองค์กร ด้วยเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าในยุคดิจิตอลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตั้งแต่งานวิเคราะห์ข้อมูล งานในโรงงานผลิต ไปจนถึงงานบริการถึงมือลูกค้า โดยมี PTT Digital ดำเนินงานด้านเทคโนโลยีของกลุ่มปตท.แบบรวมศูนย์ เพื่อให้เกิดการใช้เทคโนโลยีร่วมกันมากที่สุด เพิ่มช่องทางแบ่งปันความรู้ พร้อมลดต้นทุนจากการใช้งานเทคโนโลยีร่วมกัน

นางอรวดี โพธิสาโร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด (PTT Digital) เปิดเผยว่า บริษัทกลุ่ม ปตท. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจ, การนำเสนอสินค้า, บริการ และประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า โดยเฉพาะในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอลและผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆได้ด้วยเทคโนโลยี ด้วยเหตุดังกล่าว คณะผู้บริหารบริษัทกลุ่ม ปตท. จึงได้จัดตั้งคณะทำงาน PTT Group Digital Committee ประกอบด้วยตัวแทนผู้บริหารบริษัทในกลุ่ม ปตท. ได้แก่ PTT PTTGC PTTEP TOP IRPC และ GPSC เข้ามาร่วมกันวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาเสริมศักยภาพ และประสิทธิภาพ โดยมอบหมายให้ PTT Digital เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนองค์กรด้านเทคโนโลยีดิจิตอล และกำหนดแผนแม่บทในการพัฒนาและแบ่งปันองค์ความรู้ร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรไปสู่รูปแบบดิจิตอล (Digital Transformation) ซึ่งจะทำให้บุคลากรภายในองค์กร สามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วในยุคดิจิตอล เช่น การนำเทคโนโลยีดิจิตอล มาวิเคราะห์การใช้งานอุปกรณ์ในโรงงาน เพื่อประกอบการวางแผนการซ่อมบำรุง หรือการนำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์ พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อประกอบการวางแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้เสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจของกลุ่มปตท. ที่โดดเด่นประกอบด้วย เทคโนโลยี Big Data Analytics สามารถนำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานและพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อเพิ่มศักยภาพการนำเสนอบริการที่ตรงความต้องการของลูกค้าและการวางแผนการตลาดในระยะยาว, เทคโนโลยี Blockchain สามารถมาใช้ในการทำ E-Bank Guarantee ทำให้การออกหนังสือค้ำประกันมีความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใสยิ่งขึ้น ลดข้อผิดพลาดทางธุรกรรมลงได้มาก ลดระยะเวลา และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย, เทคโนโลยี IoT ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานในโรงงานผลิต โรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานจากอุปกรณ์ต่างๆ และนำประกอบวางแผนซ่อมบำรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นต้น รวมถึงเทคโนโลยี AI/Chatbot ปัญญาประดิษฐ์ที่โต้ตอบผ่านการส่งข้อความแชทกับมนุษย์ ก็สามารถนำมาใช้เป็นเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวของพนักงาน (Virtual Assistant) เช่น ตอบคำถามเกี่ยวกับสวัสดิการพนักงาน หรือ เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของลูกค้า เช่น ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ โปรโมชั่น หรือ ให้คำแนะนำลูกค้าเมื่อเกิดปัญหา เป็นต้น

"สำหรับกลยุทธ์ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ บริษัท PTT Digital จะดำเนินการเป็น Digital Enabler ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมงานระบบไอที และระบบดิจิตอล ของกลุ่มปตท. ซึ่งการรวมศูนย์ครั้งนี้ จะทำให้เกิดประโยชน์ ในหลายๆด้าน อาทิ เกิดการใช้เทคโนโลยีร่วมกันเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้หลักเกณฑ์ PTT Group Shared Service เพื่อประโยชน์ด้านการแบ่งปันองค์ความรู้ และการบริหารต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมุ่งดำเนินงานสอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของกลุ่มปตท. คือ PTT 3D ที่กลุ่มผู้บริหารปตท. กำหนดไว้ ได้แก่ 1. Do Now มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อสร้างรายได้และลดต้นทุน ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยี นำระบบดิจิตอลมาประยุกต์ใช้ในองค์กรทุกภาคส่วนให้สอดคล้องกับเป้าหมาย 2. Decide Now ขยายการเติบโตในประเด็นที่ต้องเร่งตัดสินใจ เพื่อนำไปสู่การลงทุนของธุรกิจในอนาคตของกลุ่ม ปตท. 3. Design Now เร่งสร้างธุรกิจใหม่ให้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในอนาคต โดยการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ และพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ซึ่งกลยุทธ์ 3D นี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ยุคดิจิตอลที่เห็นได้ชัดที่สุด โดยเฉพาะด้านประสิทธิภาพและกระบวนการทำงานที่ดีขึ้น อันจะส่งผลให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ด้วยบริการที่สะดวก รวดเร็ว ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น" นางอรวดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ด้าน Digital Transformation ของกลุ่ม ปตท.ไม่ได้เน้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของบุคคลากรในองค์กรให้ก้าวทันยุคดิจิตอลเช่นกัน ซึ่งก็ถือเป็นความท้าทายสำคัญที่องค์กรต้องพัฒนาควบคู่กันไป เพราะบุคคลากรถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะสนับสนุนและผลักดันให้การทำ Digital Transformation ของบริษัทในกลุ่ม ปตท. ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital