ภาพข่าว: พิธีลงนามMOU โครงการเกษตรครบวงจรแบบยั่งยืน(ระยะที่1 โครงการเลี้ยงโคนมโคเนื้อ แบบครบวงจร)

พฤหัส ๒๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๐๙
เนื่องจากวัวนมเป็นยุทธศาสตร์ของโคราช ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการเพิ่มจำนวนวัวนมให้มากขึ้นซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มเกษตรกรจำนวนมากมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่การส่งเสริมการเลี้ยงวัวนมต้องได้ร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะนักวิชาการและมีบุคลากรที่ทรงคุณวุฒิมาเป็นที่ปรึกษาให้คำเสนอแนะ ซึ่งรูปแบบนี้มีการพัฒนาในประเทศใต้หวันมานานแล้ว เกษตรของประเทศใต้หวันจะมีสมาคมกลางเป็นผู้จัดหาเอกชนที่มีความรู้ความสามารถมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีเครื่องจักรกลที่ทันสมัยมาบริหารการเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำคือการจัดจำหน่าย ทั้งนี้มีมหาวิทยาลัยในประเทศใต้หวันเป็นที่ปรึกษาทำวิจัยและส่งผลการวิจัยให้สมาคมกลางนำไปทดสอบจริงในแปลงเกษตร จากนั้นก็ช่วยกันปรับปรุงรูปแบบ ขั้นตอน และวิธีให้เหมาะสมและมีประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกร ในประเทศไทยส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยจะนำผลวิจัยไปร่วมกับบริษัทเอกชนเพราะไม่มีองค์กรที่เข้ามารองรับหรือรวบรวมกลุ่มเกษตรกรให้ดำเนินการไปทิศทางเดียวกัน ครั้งนี้จึงเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยท่านอธิการบดี เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะช่วยภาคการเกษตรของโคราชให้พัฒนาอย่างครบวงจร โดยจะนำวัวนมจากกลุ่มเกษตรกรต่างๆมาเลี้ยงรวมกันโดยใช้เทคโนโลยี่แบบสมาร์ทฟาร์มเพื่อง่ายต่อการจัดการทั้งด้านอาหาร,การรักษา,การควบคุมการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังสามารถนำอาหารส่วนหนึ่งคือหญ้าเนเปียร์มาผสมกับมูลวัวผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง โครงการนี้นอกจากได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา แล้วยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐที่พร้อมจะให้คำปรึกษาเพื่อให้โครงการสามารถบรรลุเป้าหมายคือปศุสัตว์จังหวัดโคราช และเกษตรจังหวัดโคราช ส่วนภาคเอกชนได้แก่ชมรมพัฒนาสังคมและคุณภาพมนุษย์แห่งประเทศไทย โดยท่านพลโท คุมพล บุญญาภิสันท์ ประธานชมรมฯ,บริษัท แองโกล-ไทย จำกัด,ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็น.ดี.ไบโอเทค,บริษัท นาคราช กรุ๊ป จำกัด(ประทศไทย) กลุ่มเกษตรกรได้แก่ สหกรณ์เพื่อโคราชสีเขียว จำกัด,วิสาหกิจชุมชนการตลาดสินค้าการเกษตรตำบลลาดบัวขาว และ สหกรณ์บริการวิสาหกิจชุมชนอุบล จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest