ไทยประกาศชัดมุ่งมั่นขจัดอาชญากรรมประมง พร้อมเชิญประชาคมโลกแสดงจุดยืนร่วมกัน ณ การประชุม FishCRIME2017

พฤหัส ๒๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๑๒
ณ การประชุม The 3rd International Symposium on Fisheries Crime (FishCRIME2017) กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ระหว่างวันที่ 25 -26 กันยายน 2560 พลเอกปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้แทนประเทศไทย ได้กล่าวแสดงจุดยืนในความมุ่งมั่นของประเทศไทยที่จะขจัดอาชญากรรมประมง และจะร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือที่เกี่ยวข้อง พร้อมเชิญชวนนานาประเทศทั่วโลกให้ช่วยกันปราบปรามและหยุดยั้งอาชญากรรมทางการประมงทุกรูปแบบ

พลเอกปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำคณะผู้แทนไทยไปเข้าร่วมการประชุม The 3rd International Symposium on Fisheries Crime (FishCRIME2017) กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้แสดงท่าทีของประเทศไทยว่าในฐานะที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของโลก จำเป็นต้องคำนึงถึงความมั่นคงทางอาหาร ความปลอดภัย และคุณภาพของอาหารที่ผลิตสาหรับผู้บริโภค ที่สำคัญห่วงโซ่การผลิตจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางการประมง ซึ่งมีเครือข่ายความเชื่อมโยงข้ามชาติ

ในส่วนของประเทศไทยได้มีการปฏิรูปการประมงเพื่อความยั่งยืนซึ่งเป็นเป้าหมายแห่งชาติ มีกรอบกฎหมายใหม่ที่เป็นสากลมากขึ้น เพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทาประมง IUU เรือประมงและเรือสนับสนุนทุกประเภทจะถูกควบคุมตามมาตรฐานสูงสุด สินค้าประมงที่นำเข้าไทยจะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งหากมีสินค้าที่ทำผิดกฎหมายเข้ามาก็จะดำเนินมาตรการทั้งทางอาญาและทางการปกครองอย่างรุนแรง เพื่อป้องกันสินค้าประมง IUU เข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตตามมาตรการรัฐเจ้าของท่าและระบบการตรวจสอบย้อนกลับ พร้อมทั้งได้ผลักดันมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันอาชญากรรมประมง

นอกจากนี้ ยังได้พยายามแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคการประมง ไม่เฉพาะการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายแรงงานให้เป็นสากลมากขึ้นเท่านั้น แต่ได้มีการติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวังทั้งการทาประมง IUU และแรงงานผิดกฎหมายหรือการทางานที่ไม่พึงประสงค์ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งความผิดในสิ่งเหล่านี้มีโทษรุนแรงเพื่อให้เกิดการยับยั้งมิให้กระทำผิดต่อไป ซึ่งต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ได้ร่วมมือประสานงานอย่างใกล้ชิดและให้ความช่วยเหลือในการปฏิรูปของไทยครั้งนี้ด้วย

โดยในการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยได้มีการแสดงจุดยืนที่มุ่งมั่นในการขจัดอาชญากรรมประมง และขอความร่วมมือจากทุกประเทศในการช่วยกันปราบปรามอาชญากรรมประมงทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค ระดับโลก ตามแนวทางที่ดีที่สุด ซึ่งในที่ประชุมต่างรู้สึกชื่นชมกับท่าทีของประเทศไทยและพร้อมที่จะร่วมมือกันหยุดยั้งอาชญากรรมประมงด้วยความเข้มแข็งเพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรประมงของโลก ผู้ช่วยรัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้