อาร์ทไพรซ์ เผยตลาดศิลปะร่วมสมัยมียอดประมูลพุ่งขึ้น 1,400% ในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา พร้อมอัตราผลตอบแทนต่อปีเฉลี่ย 7.6%

พฤหัส ๒๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๘:๐๑
ตลาดศิลปะร่วมสมัยเติบโตเหนือกว่าตลาดศิลปะโดยรวม ขณะที่มีการจัดงานแสดงศิลปะร่วมสมัยมากมาย เช่น Frieze Art Fair ในลอนดอน และ FIAC ในปารีส

ตลาดศิลปะร่วมสมัยให้ผลกำไรอย่างมากทั้งในระยะกลางและระยะยาว โดยแม้จะมีการแก้ไขหลายครั้ง แต่ดัชนีราคาของเราก็บ่งชี้ว่า ตลาดศิลปะร่วมสมัยยังคงคึกคักเหมือนช่วงต้นยุค 2000 โดยมียอดประมูลพุ่งขึ้นถึง 1,400% ในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา (จาก 103 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2000 สู่ระดับ 1.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2017) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดมีความคึกคักอย่างมาก สามารถดูรายงานตลาดศิลปะร่วมสมัยประจำปี (2016/2017) ของอาร์ทไพรซ์ได้ที่ https://www.artprice.com/artprice-reports/the-contemporary-art-market-report-2017

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160228/338238LOGO )

เวอร์ชั่นภาษาจีน:

https://zh.artprice.com/artprice-reports/zh-the-contemporary-art-market-report-2017

วิกฤตการเงินและเศรษฐกิจเรื้อรังซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมาตั้งแต่ปี 2007 แสดงออกมาอย่างชัดเจนผ่านอัตราดอกเบี้ยติดลบในหลายประเทศ ส่งผลให้ตลาดศิลปะเป็นเหมือนแหล่งน้ำกลางทะเลทราย ซึ่ง เธียร์รี เออร์มานน์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอาร์ทไพรซ์กล่าวว่า ตลาดศิลปะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมั่นคงและคาดการณ์ได้ ทำให้ตลาดศิลปะร่วมสมัยมีความโดดเด่นอย่างมาก

ในปีนี้ ตลาดศิลปะร่วมสมัยได้สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดประมูลมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก โดยยอดประมูล 58.4 ล้านดอลลาร์สำหรับผลงานของ เจฟฟ์ คูนส์ ในปี 2013 ถูกทำลายสถิติด้วยยอดประมูล 110.5 ล้านดอลลาร์สำหรับผลงานของฌอง-มิเชล บาสเกียท์

"ศิลปะร่วมสมัยได้กลายเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของตลาดศิลปะ ผิดกับในอดีตที่มีศิลปะสมัยใหม่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก ซึ่งข้อมูลสถิติดังกล่าวช่วยยืนยันทิศทางทั่วไปที่ปรากฏในรายงานตลาดศิลปะรอบครึ่งปีฉบับล่าสุดของอาร์ทไพรซ์ ที่เผยแพร่เมื่อเดือนสิงหาคม 2017 โดยสามารถดูได้ที่ http://www.artprice.com "

โดยส่วนใหญ่แล้ว การประมูลผลงานศิลปะร่วมสมัยจะไม่สนใจมูลค่าครั้งล่าสุดของศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในช่วง 17 ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ผลงานศิลปะร่วมสมัยให้อัตราผลตอบแทนต่อปีเฉลี่ย 7.6% ซึ่งสูงกว่าตลาดศิลปะโดยรวมอย่างมีนัยยะสำคัญ

ข้อมูลสถิติที่สำคัญ:

1. มีผลงานศิลปะร่วมสมัย 57,100 ชิ้นถูกขายออกไปในการประมูลปีที่แล้ว (เพิ่มขึ้น 3.8%) ซึ่งข้อมูลการซื้อขายผลงานทุกชิ้นถูกรวบรวมไว้ในฐานข้อมูลของอาร์ทไพรซ์

2. ยอดประมูลอยู่ที่ 1.58 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

3. ยอดประมูลพุ่งขึ้น 1,400% นับตั้งแต่ปี 2000

4. ยอดประมูลในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 690 ล้านดอลลาร์ ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำของโลก เหนือกว่าจีนซึ่งมียอดประมูล 370 ล้านดอลลาร์

5. สหราชอาณาจักรตกลงมาอยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยยอดประมูล 348 ล้านดอลลาร์

6. ฝรั่งเศสอยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอดประมูล 38 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 2.4% ของยอดประมูลทั่วโลก ซึ่งลดลงถึง 9.5%

7. ผลงานจิตรกรรม ซึ่งมีสัดส่วน 72% ของทั้งหมด ยังคงเป็นรูปแบบผลงานที่ได้รับความนิยมจากนักสะสม รองลงมาคือผลงานประติมากรรม (11%)

8. อุตสาหกรรมพิพิธภัณฑ์อันคึกคักด้วยพิพิธภัณฑ์เปิดใหม่มากกว่า 700 แห่งต่อปี ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดศิลปะ ทั้งยังมอบสถานะทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งให้กับผลงานศิลปะ ทำให้ได้รับการยอมรับในวงกว้าง

9. ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ งานแสดงศิลปะ และการจัดงานศิลปะทุกประเภท ต่างปรับตัวเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าศิลปะร่วมสมัยเข้าถึงคนทั่วไปมากขึ้น และไม่ได้เป็นสิ่งสงวนสำหรับชนชั้นอภิสิทธิ์อีกต่อไป

รายงานฉบับล่าสุด

รายงานฉบับใหม่ล่าสุดประจำปี 2017 ของอาร์ทไพรซ์ที่เผยแพร่ฟรีทางออนไลน์นั้น ใช้ระบบ Decision Support Systems ผสานกับการศึกษา 5 หัวข้อซึ่งนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการ การจัดการ และทิศทางล่าสุดของตลาดศิลปะร่วมสมัย โดยการศึกษา 5 หัวข้อเพื่อสำรวจตลาดและนำเสนอข้อมูลเชิงลึกให้แก่ลูกค้า นักสะสม มืออาชีพ และสถาบันต่างๆ ในตลาดศิลปะร่วมสมัย ประกอบด้วย

1. การกลับสู่เส้นทางการเติบโต

2. ทิศทางปัจจุบัน

3. ความสนใจในสตรีทอาร์ท

4. มุ่งสู่ความเสมอภาคทางเพศในตลาดศิลปะ

5. ความดึงดูดทางการเงินของตลาดศิลปะร่วมสมัย

สุดยอดศิลปินร่วมสมัย 500 คน

สงวนลิขสิทธิ์ เธียร์รี เออร์มานน์ 1987/2017

เกี่ยวกับอาร์ทไพรซ์

อาร์ทไพรซ์ได้รับการจดทะเบียนใน Eurolist โดย Euronext Paris, SRD long only และ Euroclear: 7478 - Bloomberg: PRC - Reuters: ARTF

อาร์ทไพรซ์คือผู้นำระดับโลกด้านฐานข้อมูลราคาผลงานศิลปะ ด้วยดัชนีต่างๆ กว่า 30 ล้านดัชนี รวมถึงผลการประมูลผลงานศิลปะของศิลปินกว่า 657,000 ราย โดยมี Artprice Images(R) เป็นแหล่งข้อมูลตลาดศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเข้าถึงได้แบบไม่จำกัด ซึ่งประกอบด้วยห้องสมุดภาพผลงานศิลปะกว่า 126 ล้านภาพ ตั้งแต่ปีค.ศ.1700 จนถึงปัจจุบัน พร้อมด้วยความเห็นจากนักประวัติศาสตร์ศิลปะของอาร์ทไพรซ์

อาร์ทไพรซ์รวบรวมข้อมูลจากบริษัทประมูลทั่วโลกกว่า 4,500 รายเข้าสู่ฐานข้อมูล พร้อมกับเผยแพร่ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดศิลปะให้แก่สำนักข่าวใหญ่ๆ และสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกกว่า 7,200 ราย นอกจากนี้ อาร์ทไพรซ์ยังเปิดโอกาสให้สมาชิก 4.5 ล้านรายได้เข้าถึงตลาดซื้อขายผลงานศิลปะที่ได้มาตรฐานระดับโลก โดยมีการซื้อขายงานศิลปะทั้งแบบตั้งราคาขายตายตัวและแบบเปิดประมูล

รายงานตลาดศิลปะโลกปี 2016 ของอาร์ทไพรซ์:

http://imgpublic.artprice.com/pdf/rama2016_en.pdf

Arte & Artprice:

http://www.arte.tv/guide/en/weekly-highlight

สัมผัสโลกของอาร์ทไพรซ์ได้ที่ http://web.artprice.com/video ทั้งนี้ อาร์ทไพรซ์มีสำนักงานใหญ่เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชื่อดังอย่าง Abode of Chaos สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://vimeo.com/124643720

ติดตามข่าวสารในตลาดศิลปะ:

http://twitter.com/artpricedotcom

https://www.facebook.com/artpricedotcom

https://plus.google.com/+Artpricedotcom/posts

http://artmarketinsight.wordpress.com/

ติดตามพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย Abode of Chaos ทางเฟซบุ๊ก:

https://www.facebook.com/la.demeure.du.chaos.theabodeofchaos999

ชมภาพพิพิธภัณฑ์ Abode of Chaos โดยเธียร์รี เออร์มานน์ นักเขียน ประติมากร และศิลปิน:

https://www.flickr.com/photos/home_of_chaos/sets/72157676803169034

ติดต่อ: เธียร์รี เออร์มานน์ อีเมล: [email protected]

ที่มา: Artprice.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง