ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล ผลโพล เรื่อง จับสัญญาณจากกลุ่มเกษตรกร กับ การสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๑
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลโพลเรื่อง จับสัญญาณจากกลุ่มเกษตรกร กับ การสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีศึกษาทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,143 คน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.5 ยังคงสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะซื่อสัตย์สุจริต จริงจังจริงใจแก้ปัญหาประเทศ เด็ดขาด ทนต่อความเหนื่อยยาก บากบั่นอดทน พูดเก่งรู้จริง เข้าใจเข้าถึงปัญหา ยึดความถูกต้อง น่าเห็นใจใครมาเป็นนายกรัฐมนตรีช่วงนี้ สถานการณ์ยังไม่ปกติ และปัญหาปากท้องก็เรียกร้องกันทุกรัฐบาล เป็นต้น แต่เกือบ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 31.5 ไม่สนับสนุน เพราะ แก้ปัญหาปากท้องไม่ได้ ค่าครองชีพสูง คนไทยถูกแย่งอาชีพ ไม่มีงานทำ อาชญากรรม ความไม่ปลอดภัย และไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น เป็นต้น

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อจำแนกกลุ่มผู้สนับสนุน และ ไม่สนับสนุน ออกตามพฤติกรรมการติดตามข่าวการเมือง พบว่า กลุ่มผู้ติตามข่าวการเมืองมีสัดส่วนการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 69.1 สูงกว่า กลุ่มไม่ติดตามข่าวการเมืองที่มีอยู่ร้อยละ 52.3 เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษาพบว่า คนที่มีการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีมีสัดส่วนการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น้อยที่สุดคือเพียงร้อยละ 25.0 เท่านั้น ในขณะที่คนที่ต่ำกว่าปริญญาตรีร้อยละ 68.5 และ ปริญญาตรีร้อยละ 68.2 สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มเกษตรกรมีสัดส่วนของผู้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น้อยที่สุดคือ ร้อยละ 58.3 ในขณะที่ เจ้าหน้าที่รัฐร้อยละ 73.3 พนักงานบริษัทเอกชนร้อยละ 63.0 ค้าขายธุรกิจส่วนตัวร้อยละ 64.2 และนักศึกษาร้อยละ 69.7 ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามลำดับ

ดร.นพดล กล่าวต่อว่า ผลสำรจครั้งนี้ชี้สัญญาณที่น่าเป็นห่วงอาจเกิดแรงเสียดทานต่อการขับเคลื่อนประเทศและเกิดภาพปรากฏของการไม่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลจากสาธารณชนได้ เพราะ กลุ่มเกษตรกรที่เป็นกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งของประเทศเริ่มสนับสนุน นายกรัฐมนตรี น้อยที่สุด โดยระบุว่าได้รับการดูแลยังไม่ดีเพียงพอจากมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล มีการทุจริตคอรัปชั่นในระดับพื้นที่และความเป็นจริงที่ได้รับคือมาตรการต่างๆ ของรัฐยังคงทำให้กลุ่มนายทุนภาคการเกษตรได้รับประโยชน์มากกว่ากลุ่มเกษตรกรตัวจริง ในขณะที่ ผลโพลนี้จับสัญญาณที่น่าเป็นห่วงอีกสองกลุ่มคือ กลุ่มคนที่มีการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีและกลุ่มที่ไม่ติดตามข่าวการเมือง เพราะเป็นสัญญาณที่เคยค้นพบขณะทำโพลคะแนนนิยมที่ตกต่ำของรัฐบาลในอดีตโดยเริ่มจาก คนที่มีการศึกษาสูงและคนที่ไม่ยอมติดตามข่าวการเมืองเพราะเบื่อการเมือง จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่รัฐบาลต้องรักษาฐานสนับสนุนจากสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4