โดย นที อุตกฤทธิ์ การมองโลกในแง่ดีคือเรื่องน่าขัน: จิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา (The Altarpieces) 3 – 17 ตุลาคม 2560

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๔
หอศิลป์แห่งชาติอินโดนีเซีย (National Gallery of Indonesia)

เจ 1. เมดาน เมอร์เดก้า ทิเมอ เลขที่ 14,

เซ็นทรัล จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต และหอศิลป์แห่งชาติอินโดนีเซีย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอนิทรรศการภาพของ "นที อุตฤทธิ์" จิตรกรไทยร่วมสมัย ระหว่างวันที่ 3 – 17 ตุลาคม 2560 ณ หอศิลป์แห่งชาติอินโดนีเซีย (National Gallery of Indonesia) นิทรรศการใช้ชื่อว่า การมองโลกในแง่ดีคือเรื่องน่าขัน: จิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา The Altarpieces โดยจะจัดแสดง 7 ชุดภาพ ส่วนหนึ่งของชุดภาพทั้ง 12 ชุด ที่เริ่มทำในปี พ.ศ. 2555 และได้ถูกจัดแสดงที่หลายแกลลอรีในเอเชีย โดยจะมีงานเลี้ยงเปิดงานนิทรรศการดังกล่าว ในวันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2560 เวลา 15:00 น.

The Altarpieces หรือจิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา เป็นการวิจารณ์เชิงศิลปะของ นที อุตกฤทธิ์ ที่มีต่อตะวันตกสมัยใหม่ เป็นงานสีเสียดสังคมสมัยใหม่และทุนนิยม และบอกเล่าความเย้ายวนของสังคมและประเพณีในท้องถิ่น งานแสดงประกอบไปด้วยภาพทั้งหมด 12 ผลงาน ผลงานเหล่านี้จะประกอบด้วยหลายแผงไม้ จัดวางเรียงแบบสองภาพต่อกัน (Diptych) สามภาพต่อกันหรือแบบมีบานพับ (Triptych หรือ Polyptych) ตามรูปแบบดั้งเดิมของศิลปะการวาดภาพเกี่ยวกับศาสนาแบบคลาสสิกที่มีกรอบภาพและการจัดวางด้วยความประณีต

นที อุตฤทธิ์ มีความสนใจภาพวาดเกี่ยวกับศาสนาของทางตะวันตกที่เกิดขึ้นจากแนวทางเฉพาะตัวของเขาในการเข้าถึงศิลปะแบบคลาสสิก "ภาพวาดของผมที่จัดแสดงในครั้งนี้ ผมนำเสนอการตีความของโลกและความเชื่อต่างๆ ที่ปรากฏในโลกตะวันตกจากมุมมองของชาวเอเชียอย่างผม" เขากล่าว

นิทรรศการ การมองโลกในแง่ดีคือเรื่องน่าขัน: จิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา The Altarpieces ได้นำมาจัดแสดงเป็นครั้งที่ 2 ณ หอศิลป์แห่งชาติอินโดนีเซีย (National Gallery of Indonesia) หลังจากการแสดงครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ณ อายาล่า มิวเซียม กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และจะเดินทางไปแสดงครั้งต่อไปที่ประเทศสิงคโปร์

นที มีกำหนดเข้าร่วมพบปะพูดคุยในงานนิทรรศการ ณ ห้อง Seminar Room หอศิลป์แห่งชาติอินโดนีเซีย (National Gallery of Indonesia) ในวันที่ 3 ตุลาคม 2560 เวลา 17ซ00 น. เป็นต้นไป

นที อุตฤทธิ์ (เกิดที่กรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2513) ศึกษาที่วิทยาลัยช่างศิลป์ ปี พ.ศ.2531 และจบการศึกษาจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปี พ.ศ.2534 ซึ่งสถาบันทั้งสองตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ผลงานของเขาเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลคชั่นที่มีชื่อเสียง เช่น ผลงานที่จัดแสดงที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพฯ ควีนส์แลนด์ อาร์ต แกลลอรี และหอศิลปะสมัยใหม่ ที่บริสเบน สิงคโปร์ อาร์ต มิวเซียม ที่สิงคโปร์ รวมถึงคอลเลคชั่นของเขาเองที่ยุโรป และเอเชีย ชิ้นงานที่หลากหลายของ นที อุตฤทธิ์ นั้นมุ่งเน้นไปที่การทดลองเชื่อมต่อตรงกลางระหว่างการวาดภาพกับรูปถ่ายและประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก แสง และทัศนมิติบางอย่างที่ศิลปินเลือกที่จะใช้สร้างผลงาน มุ่งเน้นไปที่การวาดภาพที่เป็นการค้นคว้าการทำผลงานภาพใหม่ๆ ภาพที่ซับซ้อนของเขา ที่ซ่อนอุปมาที่หลากหลาย มักจะอยู่ในรูปแบบของการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม และมีการพาดพิงถึงความเป็นไปอย่างกว้างๆ ของสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย ทั้งทางสังคมและการเมือง

หอศิลป์แห่งชาติอินโดนีเซีย คือ สถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปะและศูนย์ศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัย ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องพัฒนา พัฒนา และใช้ประโยชน์จากงานศิลปะให้เป็นสถานที่ทางวัฒนธรรมการศึกษา และการพักผ่อนหย่อนใจ ตลอดจนเป็นตัวลางการสื่อสารเพื่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการชื่นชมศิลปะ เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2542 ปัจจุบันอยู่ภายใต้กระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เยี่ยมชมที่ www.galeri-nasional.or.id

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการแนะนำศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้สู่ประเทศมาเลเซียและในภูมิภาค ทำหน้าที่ส่งเสริมศิลปินเกิดใหม่ที่มากด้วยความสามารถและให้เป็นที่ยอมรับ แกลลอรี่นำผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งมั่นในแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่ และสื่อที่ท้าทายความสามารถ ออกจัดแสดงโดยเป็นประจำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้