ร้านค้ากว่า 20 ล้านแห่งนอกจีนแผ่นดินใหญ่มองว่าจำเป็นต้องมีบริการ "ยูเนี่ยนเพย์" ติดร้าน

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๐๑
ข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนระบุว่า การท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนเข้าสู่ช่วงพีคในช่วงวันชาติและเทศกาลไหว้พระจันทร์ โดยสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และอียิปต์ ถือเป็นจุดหมายปลายทางระยะไกลยอดนิยม ทั้งนี้ ปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 21 ล้านแห่ง และตู้เอทีเอ็ม 1.5 ล้านตู้นอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่รับบัตรยูเนี่ยนเพย์

เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ร้านค้าจำนวนมากจึงรับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ โดยล่าสุดเครือโรงแรมยักษ์ใหญ่ในยุโรป 2 แห่ง ได้แก่ Louvre Hotels Group และ Accor Hotels ก็รับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ในร้านค้าในเครือจำนวน 200 แห่ง และ 110 แห่งตามลำดับ ขณะเดียวกัน Europcar Car Rental ผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ใน 10 ประเทศทั่วยุโรป ก็เริ่มรับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์เช่นกัน นอกจากนี้ รถไฟใต้ดินและรถโดยสารประจำทางในกรุงมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กก็เปิดให้ซื้อตั๋วโดยใช้บัตรยูเนี่ยนเพย์

ปัจจุบัน บัตรยูเนี่ยนเพย์สามารถใช้ได้ใน 162 ประเทศและดินแดน ไม่เพียงแค่ในฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเทศในเอเชียกลาง แอฟริกา และละตินอเมริกา ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม สำหรับการชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์สามารถทำได้หลายรูปแบบ อาทิ การชำระเงินด้วยการรูดบัตร การชำระเงินที่ไม่ต้องสัมผัสบัตรโดยตรง (contactless) และการชำระเงินผ่านมือถือ

ผลสำรวจระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีน 54.3% เลือกจัดทริปเที่ยวเองในช่วงหยุดวันชาติ ด้วยเหตุนี้ ยูเนี่ยนเพย์จึงตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ด้วยการขยายเครือข่ายการรับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ ครอบคลุมตั้งแต่ร้านค้าปลอดภาษี ศูนย์การค้า โรงแรม บริษัททัวร์ ร้านอาหาร กิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจและสันทนาการ ไปจนถึงการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

บริษัทเช่ารถหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ไทย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และยุโรป ก็รับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ ขณะเดียวกัน ผู้ถือบัตรสามารถใช้บัตรยูเนี่ยนเพย์ชำระค่าแท็กซี่ในออสเตรเลีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้บัตรยูเนี่ยนเพย์ซื้อตั๋วยูเรลและตั๋วรถไฟความเร็วสูงของไต้หวันผ่านระบบออนไลน์ได้เช่นกัน

ในยุโรปมีร้านค้ามากกว่า 2.3 ล้านแห่งที่รับบัตรยูเนี่ยนเพย์ ส่วนในสหรัฐอเมริกา ตู้เอทีเอ็มเกือบทั้งหมดเปิดให้กดเงินสดผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ได้ นอกจากนี้ร้านค้าในประเทศมากกว่า 80% ก็รับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์เช่นกัน

นอกจากนี้ เพื่อตอบรับกระแสความนิยมชำระเงินผ่านมือถือของชาวจีน ร้านค้าหลายแห่งจึงรับชำระเงินด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์ผ่านมือถือ โดยล่าสุดได้มีการเปิดตัวบริการ UnionPay mobile QuickPass ในกรีซ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ถือบัตรยูเนี่ยนเพย์สามารถชำระเงินได้เพียงแค่แตะสมาร์ทโฟน โดยไม่จำเป็นต้องกดรหัสพินหรือเซ็นชื่อในกรณีชำระสินค้าราคาไม่แพง และภายในสิ้นปีนี้ Piraeus Bank ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในกรีซ จะช่วยดำเนินการให้ร้านค้าในประเทศกว่า 50,000 แห่งสามารถรองรับบริการ UnionPay mobile QuickPass ได้

UnionPay mobile QuickPass รองรับการชำระเงินหลายรูปแบบ รวมถึง NFC และ QR code โดย NFC QuickPass สามารถใช้ได้ ณ จุดให้บริการ 520,000 แห่งในกว่า 10 ประเทศและดินแดน เช่น ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในขณะที่ QR Code QuickPass เปิดให้ใช้งานแล้วที่ฮ่องกงและสิงคโปร์

นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรยูเนี่ยนเพย์ยังสามารถทำเรื่องขอคืนภาษีได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ สำหรับในออสเตรเลีย ผู้ถือบัตรเครดิตยูเนี่ยนเพย์สามารถขอคืนภาษีผ่านทางแอปคืนภาษี "TRS" ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนซึ่งจับจ่ายในร้านค้ากว่า 150 แห่งในเยอรมนี สามารถขอคืนภาษีเข้าบัตรยูเนี่ยนเพย์ผ่านแอป "Safety Tax Free"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้