ม.แม่โจ้ คว้ารางวัล Silver Award งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ Thailand Research Expo 2017

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๐๑
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้รับรางวัล Silver Award จากงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 Thailand Research Expo 2017 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และ บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ข้ามสี่ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า "งานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 หรือ Thailand Research Expo 2017 จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ภายใต้แนวคิด "วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" เพื่อเป็นเวทีระดับประเทศในการแสดงพลังแห่งการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและศักยภาพในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนการขับเคลื่อนให้เกิดการนำองค์ความรู้ ผลผลิต เทคโนโลยี และนวัตกรรมจาการวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ในวงกว้าง โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมนำเสนอในงานครั้งนี้ ในประเด็น งานวิจัยเพื่อการเกษตร จำนวน 2 ผลงาน ซี่งได้รับการตอบรับที่ดีทำให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับรางวัล Silver Award มาครอง "

ผลงาน การกระตุ้นการสร้างพฤกษเคมีในต้นกล้าข้าวเหนียวสันป่าตองโดยโปรตีนไฮโดรไลเสทจากปลา ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา คงจรูญ คณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งผลงานวิจัยนี้ เป็นการใช้โปรตีนไฮโดรไลเสทจากปลา มากระตุ้นให้ต้นกล้าข้าวเหนียวสันป่าตอง สร้างสารออกฤทธิ์ ทางชีวภาพที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งอนุมูลอิสระ ทำให้ต้นกล้าข้าวเหนียวสันป่าตองมีปริมาณสารประกอบฟีนอลิก และคลอโรฟิลล์สูงกว่าทั่วไป สารสกัดที่ได้จะมีกลิ่นหอม และมีความหวานเป็นลักษณะเด่นเฉพาะตัว ซึ่งนำมาแปรรูปเป็นผงพฤกษเคมีทั้งชนิดมีใยอาหาร (ใช้ในการประกอบอาหาร) และผงพฤษเคมีชนิดไร้ใยอาหาร(เป็นเครื่องดื่ม) เป็นอาหารสุขภาพสำหรับบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคอันเนื่องมาจากภาวะเครียดออกซิชัน และผู้ที่รักสุขภาพทุกคน

ผลงาน ระบบอุปกรณ์จ่ายน้ำเพื่อการเกษตรแบบแม่นยำอัจฉริยะ ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โชติพงศ์ กาญจนประโชติ คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งผลงานวิจัยนี้ เป็นระบบการตัดสินใจจ่ายน้ำตามปริมาณค่าความชื้นในดินที่เป็นประโยชน์ของพืช ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้น้ำสำหรับการเกษตรให้เกิดประสิทธิภาพการให้น้ำสูงสุด ด้วยหลักวิชาการร่วมกับการนำเทคโนโลยีเซ็นเซอร์เพื่อการเกษตรและการควบคุมอัตโนมัติด้วยสมองกลฝังตัวเพื่อการตัดสินใจในการกำหนดเปิด – ปิด การจ่ายน้ำเข้าแปลงเพาะปลูกแบบ real-time อย่างแม่นยำ โดยมีหลักการทำงานคือ มีระบบเซ็นเซอร์ทางการเกษตรแบบไร้สาย และเทคโนโลยี Internet of Think (IOT) ตรวจวัดความชื้นในดินที่เป็นประโยชน์ของพืช และมีการประมวลผลข้อมูลที่สมองกล แล้วจึงส่งสัญญาณไร้สายออกไปยังวาล์วเปิด-ปิดน้ำ เพื่อปล่อยน้ำตามคำสั่งสามารถจ่ายน้ำได้ตรงกับความต้องการการใช้น้ำในดินของพืชได้อย่างแม่นยำและอัตโนมัติ

งานวิจัยชิ้นนี้จึงเป็นการบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านสรีระวิทยาพืช ด้านเกษตรและวิศวกรรมเข้าด้วยกัน ทำให้ลดปริมาณการใช้น้ำเพื่อการเกษตร สามารถเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิต ตลอดจนช่วยลดภาระของเกษตรกรและเกษตรกรมีรายได้ต่อพื้นที่เพิ่มขึ้น

โอกาสนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่คณะนักวิจัยและทีมงาน เพื่อเป็นการแสดงความยินดีและสร้างขวัญกำลังใจ โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์รชฏ เชื้อวิโรจน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธีมอบ ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา

อาจารย์รชฏ เชื้อวิโรจน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า "เป็นความภาคภูมิใจที่ทางคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สถาบันวิจัยระดับชาติล้วนชื่นชมผลงานจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ในความสำเร็จครั้งนี้ ขอแสดงความยินดีกับผลงานวิจัยของทีมงานมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่ได้รับรางวัลแห่งความสำเร็จระดับชาติมาอย่างต่อเนื่อง ขอขอบคุณนักวิจัยทุก ๆ ท่าน ที่ทุ่มเทและมุ่งมั่นเพื่อมหาวิทยาลัย เราเชื่อมั่นว่าแม่โจ้จะมีนักวิจัยระดับชาติและนานาชาติเช่นนี้สืบต่อไป เป็นแบบอย่างแก่นักวิจัยรุ่นถัดไปด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้