TIJ ร่วมกับ DSI และมูลนิธิ FACE จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านอาชญากรรมต่อเด็ก

อังคาร ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๔
สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ TIJ ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI โดยกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ และมูลนิธิพัฒนาการคุ้มครองเด็ก (Fight Against Children Exploitation – FACE) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการเสริมสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านอาชญากรรมต่อเด็ก เปิดเวทีระดมความคิดและรับข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมต่อเด็ก พร้อมเดินหน้าหลักสูตรฝึกอบรม "โครงการลงมือทำ: การต่อต้านการละเมิดเด็กทางเพศในธุรกิจท่องเที่ยว" โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางกระบวนการยุติธรรมให้มีความพร้อมในการปราบปรามสื่อลามกอนาจารเด็กและล่วงละเมิดทางเพศเด็กในระยะยาวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เอกอัครราชทูต อดิศักดิ์ ภาณุพงศ์ ที่ปรึกษาพิเศษ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อาชญากรรมที่เกิดจากการท่องเที่ยวเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก เป็นประเด็นที่มีความท้าทายและมีความเกี่ยวเนื่องกับมิติต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรมในวงกว้าง ครอบคลุมถึงการคุ้มครองเยียวยาเด็กในฐานะผู้เสียหาย ความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในประเทศและระหว่างประเทศในการป้องกัน จับกุม ปราบปราม และลงโทษผู้กระทำความผิด ตลอดจนการแสวงหาผลประโยชน์โดยใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ การอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในประเด็นของการกำหนดแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมทั้งในระดับนโยบายและผู้ปฏิบัติงาน ในฐานะตัวแทนจากหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย ให้ตระหนักถึงความสำคัญ ของการบูรณาการและผสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีความพร้อมในการรับมือกับอาชญากรรมต่อเด็กที่มีความซับซ้อนอย่างมีประสิทธิภาพ

"การสนับสนุนพัฒนาการของกระบวนการยุติธรรมของไทยให้สอดคล้องกับหลักการและมาตรฐานระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการส่งเสริมหลักนิติธรรม รวมถึงการคุ้มครองสิทธิของกลุ่มเปราะบางทั้งผู้หญิงและเด็ก ทั้งในฐานะผู้เสียหาย พยาน และผู้กระทำความผิด เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักในการดำเนินงานของ TIJ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านยุทธศาสตร์ต้นแบบสหประชาชาติว่าด้วยการยุติความรุนแรงต่อเด็ก หรือ United Nations Model Strategies and Practical Measures on the Elimination of Violence against Children in the Field of Crime Prevention and Criminal Justice ซึ่งในประเด็นการคุ้มครองเด็กในฐานะของผู้เสียหาย TIJ ได้ให้ความสำคัญกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กในมิติของการท่องเที่ยวเพื่อมีเพศสัมพันธ์เป็นประเด็นหลัก" เอกอัครราชทูต อดิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติม

ร้อยตำรวจเอก เขมชาติ ประกายหงษ์มณี รองผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศปลายทาง ที่อาชญากรที่มุ่งทารุณกรรมทางเพศต่อเด็กและการแสวงหาประโยชน์จากสื่อลามกอนาจารเด็กเข้ามาพำนักและกระทำความผิด ซึ่งทำให้ยากต่อการสืบสวนและติดตามเนื่องจากผู้กระทำความผิดอาศัยความเปราะบางของเด็ก ทั้งด้านวัยวุฒิ ความด้อยโอกาส ความสามารถทางการสื่อสารภาษา และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในการปิดบังซ่อนเร้นการกระทำความผิด การร่วมมือกับ TIJ ในการจัดหลักสูตรและจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อต่อต้านการละเมิดทางเพศเด็กในกิจการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นช่องทางสำคัญในการกระทำความผิด จึงเป็นการมุ่งแก้ไขประเด็นปัญหาที่ถือว่าเป็นการดำเนินงานภายใต้การบูรณาการได้อย่างครบทุกมิติ ทั้งในแง่ของความร่วมมือระหว่างองค์กรทางกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องและวิธีการดำเนินงานที่สอดคล้องกันในแต่ละส่วนงานเป็นครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน

"สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะการทำงานแล้ว ผู้เข้าอบรมยังจะสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างการทารุณกรรมทางเพศต่อเด็กกับสื่อลามกอนาจารเด็ก ผลกระทบและความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับเด็กผู้เสียหาย กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยีที่ใช้ในการหาข้อมูลอาชญากรรม การรวบรวม/วิเคราะห์ และการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางเทคโนโลยี การประสานและการดำเนินคดีแบบคู่ขนานกับประเทศต้นทางของผู้กระทำความผิด ตลอดจนระบบฐานข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนคดี ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานตามกระบวนการยุติธรรมเป็นไปได้ด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และสามารถช่วยเหลือเด็กที่อาจตกเป็นผู้เสียหายได้ในทุกขั้นตอน รวมถึงการเยียวยาหลังคดีความสิ้นสุดลง ซึ่งในปัจจุบันขั้นตอนการเยียวยานี้ยังไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมเท่าที่ควร" ร้อยตำรวจเอก เขมชาติ กล่าว

ในการประชุมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการเสริมสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านอาชญากรรมต่อเด็กครั้งนี้ เป็นการต่อยอดมาจากโครงการวิจัย "การศึกษารูปแบบและวิวัฒนาการของการท่องเที่ยวเพื่อมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก และการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศเชิงประจักษ์ ในการต่อต้านการท่องเที่ยวเพื่อมีเพศสัมพันธ์กับเด็กของสามประเทศในกลุ่มอาเซียน" ได้แก่ประเทศไทย ลาว และกัมพูชา โดยความร่วมมือระหว่าง TIJ และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวิวัฒนาการของการกระทำความผิดจากรูปแบบของออฟไลน์มาสู่ออนไลน์ โดยชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญของการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อันนำมาสู่การปฏิบัติจริงในรูปแบบของการพัฒนาหลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการ "โครงการลงมือทำ: การต่อต้านการละเมิดเด็กทางเพศในธุรกิจท่องเที่ยว" โดยที่ผ่านมามีผู้เข้ารับการอบรมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทางปกครอง ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการต่อต้านและปราบปรามการละเมิดทางเพศต่อเด็กในธุรกิจท่องเที่ยวแล้วถึง 3 รุ่น

การประชุมดังกล่าวมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสนใจเข้าร่วมถอดบทเรียนหลายแห่ง เช่น ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนโยบายสาธารณะและธรรมาภิบาล เยอรมัน-อุษาคเนย์ (German – Southeast Asian Center of Excellence for Public Policy and Good Governance - CPG) องค์การตำรวจสากล (International Criminal Police Organization - INTERPOL) สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office on Drugs and Crime – UNODC) กรมตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (Australian Federal Police - AFP) องค์การปราบปรามอาชญากรรม แห่งชาติแห่งสหราชอาณาจักร (National Crime Agency - NCA) กรมตำรวจเนเธอร์แลนด์ (Dutch National Police) กลุ่มเจ้าหน้าที่ต่างชาติต่อต้านยาเสพติดและอาชญากรรมประจำประเทศไทย (Foreign Anti-Narcotics and Crime - FANC) กรมตำรวจ สหพันธรัฐเยอรมนี (German Liaison Police - BKA) หน่วยสืบสวนแห่งนาวิกโยธิน สหรัฐอเมริกา (Naval Crime Investigative Service - NCIS) มูลนิธิสายเด็ก (Childline Thailand) มูลนิธิกระจกเงา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กรมการปกครอง กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธร ภาค 6 และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

"เพื่อให้การขับเคลื่อนในเชิงนโยบายเกิดผลสัมฤทธิ์ ที่ประชุมยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็กและการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในระดับชาติ ซึ่งจะช่วยให้การปราบปรามสื่อลามกอนาจารเด็กและล่วงละเมิดทางเพศเด็กในระยะยาวมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย โดย TIJ ในฐานะองค์กรหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมก็ได้ให้ความสนใจและยินดีให้การสนับสนุนต่อแนวคิดดังกล่าว" เอกอัครราชทูต อดิศักดิ์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน