นศ.11 ประเทศ รวมพลัง ASEAN Youth in Action ที่ มทร.ธัญบุรี

พฤหัส ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๐
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (RMUTT) และ Singapore Polytechnic (SP)ร่วมมือจัดโครงการ ASEAN Youth in Action กิจกรรมเสริมสร้างความเป็นนานาชาติ สร้างประโยชน์ให้กับชาวบ้านในชุมชนด้วยวิชาชีพและความถนัด นำนักศึกษาทั้งหมด 27 คน จาก 10 ประเทศอาเซียน และประเทศเกาหลี ลงพื้นที่ 3 ชุมชน

3 ชุมชน

คน จาก เทศอาเซียนและประเทศเกาหลีกษา เทคโนโลยีไม่ได้ตอบโจทย์เท่าที่ควร ดังนั้นสื่อการเรียนการสอนที่จับต้องได้ จึงมีบทบ

รศ.ดร.ณฐา คุปตัษเฐียร ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า โครงการ ASEAN Youth in Action ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี(RMUTT) และ Singapore Polytechnic (SP) ที่ต่อยอดจากการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนแบบซีดีไอโอ (CDIO-based Education Framework) ของคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และโครงการ Learning Express ที่ดำเนินโครงการมาแล้วถึง 5 รุ่น โดยโครงการ ASEAN Youth in Action นำนักศึกษาลงไปยังสามชุมชนสามจังหวัด เรียนรู้วิถีชีวิตเศรษฐกิจชาวบ้านเพื่อสร้างสรรค์ขนมหวานแสนอร่อยจากฝีมือของชาวบ้านในชุมชนที่บ้านบุ้งเข้ จังหวัดนครนายก วิเคราะห์สรรพคุณสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ชุมชนคลองเก้า จังหวัดปทุมธานี และออกแบบความคิดผลิตสินค้าใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการของสวนแสนดี จ.สระบุรีเพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงจากชาวบ้านในชุมชน ผ่านกิจกรรมเป็นทีมสหวิชาการ (Multi-disciplinary) ในการสร้างนวัตกรรมเพื่อชุมชน (Social Innovation) ผ่านกระบวนการการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เป็นทักษะในการคิดเพื่อฝึก ให้นักศึกษาช่วยแก้ปัญหาในชุมชนต่างๆ ผ่านขั้นตอนการสัมภาษณ์ของผู้อยู่ในชุมชน การระดมสมอง การคิดร่วมกับชุมชน ภายใต้การดูแลและแนะนำของอาจารย์ทั้งสองสถาบัน ซึ่งอาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการได้นั้นต้องผ่านการอบรม Certified Learning Express Facilitator

โดยมีนักศึกษาจำนวน 27 คน จาก 11 มหาวิทยาลัย 11 ประเทศเข้าร่วมได้แก่ มหาวิยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี , Singapore Polytechnic ประเทศสิงคโปร์ , Eastern Visayas State University ประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ , University of InformationTechnology ประเทศพม่า , Politeknik Negeri Ujung Pandang ประเทศอินโดนีเซีย , Pannasastra University ประเทศกัมพูชา , Politeknik Banting Selangor ประเทศมาเลเซีย, Ho Chi Minh City College of Economics ประเทศเวียดนาม, National University Of Laos ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ Chung-Ang University ประเทศเกาหลี

ตัวแทนจากประเทศไทย นางสาวธนกร อ่อนศรี นักศึกษา มทร.ธัญบุรี เล่าว่า ด้วยอยากมีประสบการณ์ทางด้านภาษาอังกฤษ บวกกับโครงการได้ลงชุมชนเรียนรู้วิถีชุมชนและช่วยเหลือชุมชน ซึ่งชุมชนที่ตนเองลงพื้นที่ บ้านบุ้งเข้ จังหวัดนครนายก ซึ่งทางชุมชนทำขนมเปี้ยะ คุกกี้ และไม้กวาด จำหน่าย จากลงพื้นที่ 3 วัน 2 คืน ในกลุ่มจึงนำข้อมูลมาคิดวิเคราะห์ ได้บทสรุป ช่วยเหลือชุมชนโดยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และสร้างโลโก้ ให้เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน การเข้าร่วมโครงการ "ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ และการปรับตัวให้กับคนอื่น"

ทางด้าน Muzones,Michael Lopez นักศึกษาจาก Eastern Visayas State Universityประเทศ ประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เล่าว่า ส่วนตัวสนใจโครงการลักษณะแบบนี้ เพราะว่า อยากพัฒนาตนเอง อยากเรียนรู้ความแตกต่างของเพื่อนต่างชาติ พัฒนาและส่งเสริมตนเองผ่านกระบวนการการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) นำความรู้ทางด้านการบริหารธุรกิจที่ตนเองมาปรับใช้ ถึงแม้ตัวโครงการจะเป็นระยะเวลาสั้นๆ สนุกและเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เรียนรู้จากชุมชนไปพร้อมกับเพื่อนอีก 10 ประเทศ ได้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการในการทำขนม และได้ทำไม้กวาด บ้านบุ้งเข้ จังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ทำ

ตัวแทนนักศึกษา ประเทศ Korea Kim Yujin นักศึกษาจาก Chung-Ang University เล่าว่า เป็นครั้งแรกที่ได้ออกมาทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ หลากหลายประเทศในลักษณะนี้ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ประทับใจมาก ได้ทั้งประสบการณ์และเพื่อนใหม่ ที่เข้าร่วมด้วยความสนใจโครงการเดียวกัน ได้ลงพื้นที่ แสนดีฟาร์ม จ.สระบุรี เรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ของคนไทย จากการลงพื้นที่ เพื่อนในกลุ่มได้ระดมความคิดและนำไปเสนอชาวบ้านในชุมชน ให้มีการสร้างศูนย์การเรียนรู้ใน สวนแสนดี จ.สระบุรี เป็นการเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ และที่สำคัญตนเอง "ได้เรียนรู้ และลงมือแก้ปัญหากับเพื่อนๆ"

สำหรับตัวโครงการ ASEAN Youth in Action ดำเนินโครงการที่ประเทศไทย 14 วันแล้ว อีก 14 วัน นักศึกษาทั้ง 27 คน ต้องไปทำกิจกรรมที่ประเทศสิงคโปร์อีก 14 วัน ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีในการรวมพลังสร้างสรรค์ให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้