ทีซีดีซี จับมือ บริติช เคานซิล ดันยุทธศาสตร์ “ย่านสร้างสรรค์ไทย” ถอดแบบโมเดลประเทศอังกฤษ พร้อมชี้ไทยมีศักยภาพสูงในภูมิภาค

อังคาร ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๔
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับ บริติช เคานซิล (British Council) องค์กรนานาชาติเพื่อส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร ผลักดันยุทธศาสตร์ "ย่านสร้างสรรค์ไทย" และ "ครีเอทีฟฮับ" ระดับภูมิภาคเพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมเผยจุดเด่นของประเทศไทยว่ามีความชัดเจนในด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมถึงนโยบายของประเทศ ยังเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ และยังมีการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ที่ทำหน้าที่เป็นครีเอทีฟฮับ (Creative Hub) หรือศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งล้วนเป็นกลไกที่จะสามารถผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นแนวหน้าด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภูมิภาคผ่านความร่วมมือกับสหราชอาณาจักรและนานาประเทศ ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดกิจกรรมสัมมนา "การพัฒนาเมืองสร้างสรรค์และศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์" ถอดรหัสกรณีศึกษาของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในนานาประเทศ ณ ห้องฟังก์ชั่น ชั้น 4 อาคารส่วนหน้า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของเศรษฐกิจประเทศนั้น หนึ่งในปัจจัยหลักสำคัญ คือ การเร่งพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และผลักดันให้เกิดระบบนิเวศเชิงสร้างสรรค์ที่เอื้อต่อผู้ประกอบการ โดยการจะประสบความสำเร็จตามเป้าประสงค์ดังกล่าว ต้องอาศัยความร่วมมือของหลายภาคส่วน จึงทำให้เกิดการจับมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในการดำเนินงานพัฒนาฐานข้อมูล นโยบายและมาตรการต่างๆ เพื่อผลักดันให้เกิดเป็นยุทธศาสตร์ "ย่านสร้างสรรค์ของไทย" และกลายเป็น "ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์" (Creative Hub) ในระดับภูมิภาคต่อไป โดยล่าสุด ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้ร่วมมือกับ บริติช เคานซิล (British Council) ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติเพื่อส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร แลกเปลี่ยนความรู้ผ่าน งานสัมมนา "การพัฒนาเมืองสร้างสรรค์และศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์" เพื่อถอดองค์ความรู้ของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในนานาประเทศ โดยเฉพาะ สหราชอาณาจักร เพื่อนำไปสู่การสร้างระบบนิเวศสร้างสรรค์ที่เอื้อต่อการเติบโต และพัฒนาเมืองสร้างสรรค์และศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายกิตติรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หัวใจสำคัญของย่านสร้างสรรค์ คือ การผสานความคิด ทัศนคติ และวิถีชีวิตของผู้คนในย่าน ที่รวมตั้งแต่ผู้อยู่อาศัยเดิม ผู้ประกอบการ และนักลงทุนที่สนใจในย่านนั้นๆ ให้มีความเข้าใจ ความคิดเห็น และเป้าหมายในการพัฒนาย่านดังกล่าวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้สามารถหาเอกลักษณ์ ความถนัดเฉพาะทางที่มีร่วมกันและต่อยอดให้เกิดเป็นความเข้มแข็งของย่านต่อไป โดยจากงานวิจัยพบว่า ปัจจัย9 สิ่งที่จะผลักดันให้เกิดความสร้างสรรค์ที่จะนำมาซึ่งย่านสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ 1) เครือข่ายความร่วมมือในระดับชุมชน 2) องค์กรหรือสถาบันทางวัฒนธรรมในพื้นที่ 3) โครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการอนุรักษ์อาคารประวัติศาสตร์ของย่าน การให้ประโยชน์ทางระบบภาษี และการสร้างแรงจูงใจในการอนุรักษ์ย่านประวัติศาสตร์ 4) ที่อยู่อาศัยและที่ทำงานสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการและบุคลากรในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 5) เครือข่ายและการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และบุคลากรสร้างสรรค์ 6) ระบบนิเวศเชิงสร้างสรรค์ภายในพื้นที่ 7) โครงการและสถานที่เพื่อการบ่มเพาะทักษะ 8) แผนพัฒนาเศรษฐกิจในระดับย่าน 9) กลไกสนับสนุนทางการเงิน และการให้สิทธิประโยชน์

มร.แอนดรูว์ กลาส (Mr. Andrew Glass OBE) ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า บริติช เคานซิล คือองค์กรนานาชาติเพื่อส่งเสริมการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร เราสร้างสรรค์ความรู้และความเข้าใจระหว่างผู้คนในสหราชอาณาจักรและผู้คนทั่วโลก เราดำเนินงานในประเทศไทยมากว่า 65 ปี และในปีนี้จนถึงปี 2020 กลยุทธ์ในการดำเนินงานของเราจะมุ่งเน้นใน 3 เรื่องหลักคือ การพัฒนาภาษาอังกฤษของคนในประเทศ การพัฒนาอุดมศึกษาและงานวิจัยสู่ความเป็นนานาชาติ และการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อความสอดคล้องกับโมเดลพัฒนาประเทศ ไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์และมีประวัติความสำเร็จอันยาวนาน การพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 1997 นับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของสหราชอาณาจักรเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและมีมูลค่ากว่า 8,700 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 10 ล้านปอนด์ต่อชั่วโมง ในปัจจุบัน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าอุตสาหกรรมยานยนตร์และอุตสาหกรรมการบิน

แผนกเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ของบริติช เคานซิล ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรทั่วโลกเพื่อพัฒนาศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์และเมืองสร้างสรรค์ พันธมิตรหลักในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเราในประเทศไทยคือ ทีซีดีซี การจัดงานสัมมนาครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เราได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเมืองสร้างสรรค์จากหลากหลายประเทศเพื่อทำความเข้าใจกับนิยาม บทบาทของศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์และความสำคัญของพื้นที่สร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาสังคม

นอกจากนี้ บริติช เคานซิล ยังได้จัดทำ คู่มือสร้างศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ (Creative HubKit) และแผนที่ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Creative Hubs Mapping Report) เพื่อพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ในการสร้างพื้นที่สร้างสรรค์และความร่วมมือในระดับภูมิภาคต่อไป นอกเหนือไปจากการอบรม สัมมนา และการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านพื้นที่สร้างสรรค์ระหว่างสหราชอาณาจักรและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ งานสัมมนา "การพัฒนาเมืองสร้างสรรค์และศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์" จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องฟังก์ชั่น ชั้น 4 อาคารส่วนหน้า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น