มธ. เตรียมคัดหัวกะทิ 2 พัน รอบ'พอร์ทฟอลิโอ’ พร้อมปฎิทินรับสมัคร ปีการศึกษา’ 61

อังคาร ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๘
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เตรียมเปิดรับนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2561 รอบยื่นพอร์ทฟอลิโอ จำนวน 1,825 คน ระหว่างวันที่ 2-20 ตุลาคม 2560 สำหรับนักเรียนทั่วไป นักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่ นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ และโรงเรียนในเครือข่ายตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด และ 3 โครงการกระจายโอกาสทางการศึกษา ประกอบด้วย โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก โครงการนักเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการกีฬา ที่ประสงค์สมัครสอบคัดเลือกเพื่อศึกษาต่อใน 21 คณะ โดยที่ผู้สมัครต้องเตรียมเอกสารหรือหลักฐานสำคัญประกอบการพิจารณา เพื่อให้สอดคล้องกับคณะที่ต้องการศึกษา อาทิ ใบรับรองความเป็นเลิศทางวิชาการ ใบรับรองความเป็นเลิศทางภาษา ผลงานการแข่งขันกีฬาในระดับเยาวชน ฯลฯ ทั้งนี้ สำหรับปฏิทินการรับสมัครในปี 2561 จะเริ่มต้นรับในรอบที่ 2 – 5 นับตั้งแต่เดือนมกราคม พฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ ควบคู่กับการสร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ GREATS ที่เท่าทันโลก สื่อสารทรงพลัง มีภาวะการเป็นผู้นำ มีจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ในการบูรณาการองค์ความรู้เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ในสังคม อันสอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัยที่มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตเพื่อพัฒนาสังคมเป็นสำคัญ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานทะเบียนนักศึกษา มธ. โทรศัพท์ 091-576-0868, 081-810-7783 เว็บไซต์ www.reg.tu.ac.th และเฟสบุ๊คแฟนเพจ Thammasat Admissions 61

ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ปัจจุบันการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ไม่ได้ชี้วัดเพียง 'ผลการเรียนเฉลี่ยรวม 5 เทอม' เท่านั้น หากแต่ยังต้องพิจารณาถึง 'แฟ้มสะสมผลงาน หรือ พอร์ตฟอลิโอ' ที่สะท้อนถึงทักษะและความสามารถอันโดดเด่นของผู้สมัครอันเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพิจารณา ซึ่งล่าสุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมเปิดรับนักศึกษารอบแรก ประจำปีการศึกษา 2561 ในรูปแบบ 'การยื่นพอร์ตฟอลิโอ' สำหรับนักเรียนทั่วไป นักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่ นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ และโรงเรียนในเครือข่ายตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด จำนวนทั้งสิ้น 1,825 ที่นั่ง ตามมติของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อลดปัญหาการกันสิทธิ การวิ่งรอกสอบ และความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระหว่างนักเรียนในเมืองและพื้นที่ต่างจังหวัด

ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด กล่าวต่อว่า สำหรับการเปิดรับในรอบที่ 1 จะประกอบไปด้วย รอบการยื่นพอร์ตฟอลิโอ และ 3 โครงการกระจายโอกาสทางการศึกษา ประกอบด้วย โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก โครงการนักเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการกีฬา ครอบคลุม 21 คณะ อาทิ คณะนิติศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ฯลฯ นักเรียนที่มีความประสงค์สมัครในรอบดังกล่าว จะต้องเตรียมเอกสารหรือหลักฐานประกอบการพิจารณา ให้สอดคล้องกับคณะที่ตนต้องการศึกษา นอกเหนือจากใบรับรองผลการเรียนเฉลี่ยรวม 5 ภาคเรียน อาทิ ใบรับรองความเป็นเลิศทางวิชาการ (เช่น เพชรยอดมงกุฎ, สมาร์ทวัน) ใบรับรองความเป็นเลิศทางภาษา (เช่น TOEFL, IELTS, HSK) ผลงานการแข่งขันกีฬาในระดับเยาวชนหรือระดับประเทศ ใบรับรองผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย (เช่น ตาไม่บอดสี, ไม่พิการนิ้วมือ) เป็นต้น

ทั้งนี้ การเปิดรอบยื่นพอร์ตฟอลิโอ จะเปิดรับจำนวน 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1/1 รับสมัครระหว่างวันที่ 2-20 ตุลาคม 2560 และจะทราบผลการคัดเลือกภายในวันที่ 8 ธันวาคม 2560 ขณะที่ครั้งที่ 1/2 รับสมัครระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2560 - 8 มกราคม 2561 และจะทราบผลการคัดเลือกภายในวันที่ 15 มีนาคม 2561 โดยการยื่นทั้ง 2 ครั้ง ผู้สมัครจะต้องสมัครผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น และอัพโหลดไฟล์เอกสารประกอบการสมัครที่ www.reg.tu.ac.th ภายในวันและเวลาที่กำหนด (การยื่นเอกสารพอร์ทฟอลิโอจะเป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละหลักสูตรกำหนดไว้) นอกจากนี้ สำหรับปฏิทินการเปิดรับในปี 2561 จะเริ่มต้นที่ รอบที่ 2 โควตาพื้นที่และความสามารถพิเศษ เปิดรับในเดือนมกราคม รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน เปิดรับในเดือนพฤษภาคม รอบที่ 4 ระบบคัดเลือกกลาง เปิดรับในเดือนมิถุนายน และ รอบที่ 5 จะเปิดรับเดือนกรกฎาคม ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการเปิดคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ครอบคลุม กลุ่มคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ และกลุ่มคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสุขศาสตร์ ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะได้รับการพัฒนาความสามารถทางวิชาการที่เต็มเปี่ยม ควบคู่ไปกับการปลูกฝังให้มีคุณลักษณะ GREATS ที่ก้าวทันโลก มีความรับผิดชอบต่อสาธารณะ สื่อสารทรงพลัง มีสุนทรียะในหัวใจ มีภาวะการเป็นผู้นำ และมีจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ รวมถึงมีศักยภาพในการบูรณาการองค์ความรู้ต่างๆ สู่งานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาสังคม อันสอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัย ที่มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตเพื่อพัฒนาสังคม ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานทะเบียนนักศึกษา มธ. โทรศัพท์ 091-576-0868, 081-810-7783 เว็บไซต์ www.reg.tu.ac.th และเฟสบุ๊คแฟนเพจ Thammasat Admissions 61

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital