"Seoullo 7017" ทางเท้าลอยฟ้าเพื่อเมืองที่น่าเดิน มอบชีวิตชีวาให้กรุงโซลพร้อมรักษาประวัติศาสตร์และความทรงจำของเมือง

อังคาร ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๐
การพัฒนาเขตเมืองให้น่าเดิน หรือ "Walkable Urbanism" กำลังเป็นมาตรฐานใหม่ในการพัฒนาเขตเมืองทั่วโลก ปัจจุบัน สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสะดวกสบายสำหรับการเดินเท้าในเมืองถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ นักวางผังเมืองจึงให้ความสำคัญกับทางเท้าเป็นอันดับแรก และต่อยอดแนวคิดที่จะทำให้เมืองมีความน่าเดินมากขึ้น

https://www.multivu.com/players/English/8189051-seoul-korea-seoullo-7017/

กรุงโซลถือเป็นเมืองหนึ่งที่ตามทันกระแสโลก โดยล่าสุดก็ประสบความสำเร็จในการพัฒนา "Seoullo 7017" ทางเท้าลอยฟ้าความยาว 1,024 เมตรที่เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเกิดจากการบูรณะทางยกระดับสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานมานานถึง 45 ปี และนับตั้งแต่เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ ทางเท้าลอยฟ้าแห่งนี้ก็มีผู้มาเยือนมากกว่า 5,000,000 คน Seoullo จึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งแนวคิดเมืองน่าเดินของกรุงโซล

สำหรับตัวเลข "7017" เป็นการรวมกันระหว่าง "1970" ซึ่งเป็นปีที่สะพานดังกล่าวสร้างขึ้น และ "2017" ปีที่สะพานแห่งนี้เกิดใหม่อีกครั้งในฐานะทางเท้าลอยฟ้า นอกจากนั้นยังสื่อถึงทางเดินเชื่อมกัน 17 เส้นทาง และความสูงเหนือถนน 17 เมตร

Seoul Station อันเป็นที่ตั้งของ Seoullo ถือเป็นจุดสัญจรสำคัญในการเดินทางไปมากรุงโซล โดยให้การต้อนรับผู้สัญจรและนักท่องเที่ยววันละประมาณ 390,000 คน อย่างไรก็ตาม จุดดังกล่าวกลับโดดเดี่ยวเหมือนเกาะที่ล้อมรอบด้วยถนน ดังนั้น แทนที่จะรื้อถอนทางยกระดับออกไป กรุงโซลจึงเลือกที่จะบูรณะเพื่อสร้างทางเท้าลอยฟ้าและมอบสิทธิในการเดินเท้าให้แก่พลเมือง

Winy Maas สถาปนิกผู้ออกแบบ Seoullo ได้กล่าวไว้ว่า "Seoullo มักถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Highline ในนิวยอร์ก แต่ที่จริงแล้วมีความแตกต่างกันหลายจุด ทั้งขนาดและความสูง รวมถึงบริบทก็แตกต่างกันมาก ผมคิดว่าโครงการนี้น่าสนใจกว่า และผมชอบแนวคิดการนำทางยกระดับกลับมาใช้ใหม่"

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของ Seoullo คือ ลักษณะที่เป็นเหมือนต้นไม้ใหญ่และมีกิ่งก้านสาขาแผ่ออกไป โดยมีทางเดินเชื่อมกันถึง 17 เส้นทางจนเป็นเครือข่าย ทั้งนี้ วิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการเปลี่ยนโครงสร้างคอนกรีตให้กลายเป็นพื้นที่ที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา ได้รับการยกย่องว่ามีความทันสมัยและสอดรับกับอนาคต

พัค วอน ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล กล่าวว่า "โครงการ Seoullo เป็นความพยายามครั้งใหม่ที่จะชุบชีวิตพื้นที่ในเมืองที่ด้อยความเจริญ เราจะทำให้ Seoullo กลายเป็นจุดนัดพบของผู้คน อันจะนำไปสู่การฟื้นฟูพื้นที่โดยรอบให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง"

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://seoullo7017.seoul.go.kr

ติดต่อ

จาง ยอง ยูน

เทศบาลกรุงโซล

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ