STC ส่งรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team เข้าร่วมแข่งขันรายการ World Solar Challenge 2017

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๕
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) ส่งรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team เข้าร่วมแข่งขันรายการ World Solar Challenge 2017 การแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลก ตั้งแต่วันที่ 8-13 ตุลาคม 2560 โดยรายการนี้จะประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2560

ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2560 เรื่องที่คนไทยทั้งประเทศให้ความสนใจและจับตามองมากที่สุด คือ เด็กไทยเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีระดับโลก ในการแข่งขันรายการ World Solar Challenge 2017 การแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยจัดการแข่งขันสองปีครั้ง ณ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งแต่ครั้งจะมีมหาวิทยาลัยระดับโลกส่งรถพลังงานแสงอาทิตย์เข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ (MIT), มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์, มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ฯลฯ รถแต่ละคันจะต้องเดินทางจากเมืองดาร์วิน (Darwin) ทางเหนือสุดของประเทศไปถึงเมืองแอดิเลด (Adelaide) ซึ่งอยู่ทางใต้สุดของประเทศ ระยะทางรวมจากเหนือถึงใต้สุด 3,022 กิโลเมตร เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของนักศึกษาและอาจารย์คณะเทคโนโลยีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามเป็นอย่างมาก

อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) กล่าวว่า "เมื่อ 2 ปีก่อนเราได้ส่งรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ STC-1 เข้าร่วมการแข่งขัน และปีนี้เราได้ส่งรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team เข้าร่วมการแข่งขันอีกครั้ง เราไม่ได้มองว่าการเข้าแข่งขันเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับเรา แต่เรามองว่าเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในฐานะตัวแทนคนไทยที่ได้เข้าร่วมแข่งขัน"

สำหรับความคืบหน้าของการเข้าร่วมแข่งขันของรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team นั้นตลอด 3 วันของการแข่งขัน (ตั้งแต่วันที่ 8-10 ตุลาคม 2560) รถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team วิ่งจากจุดเริ่มต้นที่เมือง Darwin (วันที่ 8 ตุลาคม 2560) จนถึงอยู่ที่เมือง Ti-Tree Roadhouse (วันที่ 10 ตุลาคม 2560) สามารถวิ่งได้ระยะทางรวม 1,300 กิโลเมตร

ด้านสภาพร่างกายของทีมงานนั้น ทุกคนเป็นปกติและสุขภาพแข็งแรงดี เพราะสภาพอากาศที่ออสเตรเลียไม่ได้แตกต่างจากประเทศไทยมากนัก และทุกคนมีกำลังใจดีในการที่จะสู้เพื่อประเทศไทย ส่วนสภาพรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team หลังจากวิ่งมาได้ 3 วันถือว่าสภาพปกติดี โดยสิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ แผงโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นหัวใจของรถเลยทีเดียว เพราะรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team ขับเคลื่อนได้ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น

ติดตามการแข่งขันตลอด 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 – 13 ตุลาคม 2560 ได้ที่….facebookpage : @SolarCarThailand

Website : wsc.siamtechno.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4