สคช. เตรียมรับรองคุณวุฒิวิชาชีพให้ร้านอาหารริมทาง

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๗
สคช. จับมือ สำนักอนามัย กทม. สถาบันอาหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาคุณภาพร้านอาหารริมทาง (Street Food) เป็นจุดแข็งดึงดูดนักท่องเที่ยวหลังสื่อต่างประเทศให้การจัดอันดับร้านอาหารริมทางกรุงเทพครองอันดับ 1 ของโลก

ดร. นพดล ปิยะตระภูมิ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยว่า จากการที่ สำนักข่าว ซ๊เอ็นเอ็น ได้จัดอันดับให้ Bangkok Street Food เป็นอาหารริมทางที่ดีที่สุด อันดับ 1 ของโลกจาก 23 เมืองทั่วโลก เป็นปีที่ 2 หรือแม้กระทั่งนิตยสารฟอร์บส์ ก็จัดอันดับให้อาหารริมทางในกรุงเทพเป็นอันดับ 1 ใน World top 10 cities for Street Food ทำให้ร้านอาหารริมทางในกรุงเทพและจังหวัดท่องเที่ยว เป็นที่กล่าวขานในบรรดานักท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าอาหารริมทางจึงเป็นจุดแข็งที่มีเสน่ห์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นเมืองจุดหมายปลายทางของผู้หลงใหลในอาหาร อันเป็นการช่วยเพิ่มอาชีพให้กับคนไทย โดยอาหารที่ขึ้นชื่อคือ ผัดไท หอยทอด ส้มตำ ก๋วยจั๊บ ก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า ข้าวมันไก่ ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ประชุมหารือกับ สำนักอนามัย สถาบันอาหาร วิทยาลัยดุสิตธานี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัตน์ วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม และโรงเรียนสอนทำอาหาร ครัววันดี จากนั้นได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อมีส่วนร่วมในการยกระดับอาชีพให้กับร้านอาหารริมทาง (Street Food) /ร้านอาหารขนาดเล็กในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของผู้ประกอบการร้านอาหารริมทาง (Street Food) ในประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก และเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มีประสบการณ์ที่ดีในการมาท่องเที่ยวประเทศไทย และอนาคตจะขยายการยกระดับร้านอาหารริมทางในจัดหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย

สำนักงานกรุงเทพมหานคร ได้มีนโยบายในการจัดระเบียบเพื่อฟื้นฟูชื่อเสียงร้านอาหารริมทางที่มีชื่อเสียงในอดีต อาทิ สามย่าน เจริญกรุง บางรัก เยาวราช นางเลิ้ง ท่าพระจันทร์ บางลำพู ถนนข้าวสาร อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สุขุมวิท 38 เพชรบุรีซอย เป็นต้น โดยเริ่มจัดระเบียบเพื่อความสะอาด ในย่านเยาวราช และถนนข้าวสาร ไปแล้ว และจะขยายไปย่านอื่นๆ ต่อไป โดย กทม. จะรับผิดชอบในเรื่อง การจัดระเบียบพื้นที่ค้าขายให้เรียบร้อย เป็นภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อรักษาชื่อเสียงของความเป็น Street Food เอาไว้ให้ยั่งยืนสืบไป

นอกจากนี้ ในส่วนของหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพร้านอาหารริมทาง ดูแลความสะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัย ราคาย่อมเยา คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค อาทิ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จะทำหน้าที่ดูแลความสะอาดของร้านค้า ภาชนะ ให้ถูกสุขลักษณะอนามัย สถาบันอาหาร จะให้คำแนะนำด้านคุณภาพของส่วนผสม วัตถุดิบก่อนนำมาประกอบอาหาร ส่วนสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ จะเน้นการประเมินมาตรฐานและออกใบรับรองเพื่อการันตีมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพของผู้ประกอบอาชีพร้านอาหารริมทางและครอบคลุมไปถึง Food Truck ที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยที่ผ่านมามีการประชุมหารือกันในเบื้องต้น เพื่อตอบรับการบูรณาการความร่วมมือดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?