เปิดตัวหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”– Notre Roi น้อมรำลึกพระราชจริยวัตรอันงดงามในหลวงรัชกาลที่ ๙

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๔๑
ศูนย์ศิลปะฮอฟอาร์ต (Hof Art) ร่วมกับ บริษัท พญากากาศ จำกัด จัดโครงการหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง "๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ" – Notre Roi เพื่อเผยแพร่และน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณ ปรีชาญาณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยหนังสือศิลปะ ภาพเล่าเรื่องเป็นผลงานจากปลายพู่กันของ อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค ศิลปินวาดรูปสเกตซ์ภาพสีน้ำ ผู้ได้รับ รางวัลเกียรติยศมากมาย อาทิ รางวัล Encouragement Prize, รางวัลภาพวาดประกอบหนังสือเด็กจากประเทศญี่ปุ่น และรางวัล BAD Awards ของวงการโฆษณา เป็นต้น พร้อมคำบรรยายประกอบภาพจากปลายปากกาของ สุพจน์ โล่ห์คุณสมบัติ นักเขียนสารคดีท่องเที่ยว ผู้เคยศึกษาอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และทำงานกับสายการบินแห่งชาติสวิส มากว่า ๒๐ ปี พร้อมเชิญชมนิทรรศการภาพเล่าเรื่อง "๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ" – Notre Roi ตั้งแต่วันนี้จนถึง ๓๑ ตุลาคม ศกนี้ ณ ลานอีเดน ๑ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค จิตรกรและศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะในครั้งนี้ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในผลงานครั้งนี้ว่า "นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มทำงานศิลปะและวาดภาพประกอบมา การทำงานครั้งนี้ถือเป็นผลงานครั้งที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิต ที่ได้มีโอกาสได้รับใช้ในหลวงรัชกาลที่ ๙ โดยการสื่อสารผ่านผลงานออกมาเป็นภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องราวพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้ประชาชนคนไทยทั่วประเทศได้ซาบซึ้งและรับทราบถึงที่มาของพระเกียรติคุณปรีชาญาณที่ทรงทำประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทยและประเทศชาติของเราอย่างหาที่สุดมิได้"

ด้าน สุพจน์ โล่ห์คุณสมบัติ นักเขียนสารคดีท่องเที่ยว ผู้ร้อยเรียงเรื่องราวหนังสือศิลปะเล่มนี้ กล่าวต่อว่า "ก้าวย่างการเดินทางของเราต่างมีจุดหมายที่ต่างกัน แต่จะมีสักกี่ครั้งที่ปลายทางการออกเดิน คือสถานที่อันเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ แม้มิใช่สถานที่หรูหราเลอเลิศ หากเป็นเพียงเมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยร่องรอยของวิถีชีวิตวัยเยาว์แบบธรรมดาสามัญของราชันย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่ควรค่าแก่การจารึกไว้เหนือเกล้า"

หนังสือศิลปะเล่าเรื่อง "๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ"- Notre Roi บอกเล่าเรื่องราวพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และครอบครัวราชสกุลมหิดล เมื่อครั้งประทับ ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษ และการเสด็จเยือน ๑๓ ประเทศในยุโรป

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๓ ประกอบเรื่องราวที่น่าสนใจ ในตอนท้ายยังได้กล่าวถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และภาพวาดพระเมรุมาศที่งดงามดั่งสรวงสวรรค์ไว้อีกด้วย

นอกจากภาพประกอบสีน้ำที่มีคุณค่าทางด้านศิลปะแล้ว ศิลปินและผู้เขียนได้เดินทางตามรอยพระบาทไปในสถานที่จริงรอบๆ เมืองโลซานน์และเมืองใกล้เคียง เพื่อเก็บข้อมูลและภาพถ่าย ตลอดจนได้พบปะบุคคลที่เคยถวายงาน ในหลวงรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในอดีต เช่น นายสถานีรถไฟ เมืองปุยดูซ์ ผู้เคยรับเสด็จฯ ถือเป็นหลักฐานอันน่าประทับใจควรค่าแห่งการจดจำ หนังสือเล่มนี้จึงพร้อมไปด้วยถ้อยคำบอกเล่าแห่งความภักดี และ เส้นสีแห่งความอาลัย ที่ผู้จัดทำได้น้อมเกล้าฯ กราบพระบาทองค์ราชันย์ผู้ยิ่งใหญ่ของชาวไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ รำลึกถึงพระราชจริยวัตรอันงดงามตลอดระยะเวลาที่ทรงประทับอยู่แดนไกล และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงคุณอันประเสริฐ ตลอดระยะเวลา ๗๐ ปีแห่งการครองราชย์

หนังสือศิลปะเล่าเรื่อง "๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ"– Notre Roi จัดทำเป็นชุดกล่องพิเศษมีจำนวนทั้งสิ้น ๙๙๙ เล่ม โดยข้างในเล่มมีภาพพิมพ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ ๙) พร้อมลายเซ็น อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค จำนวน ๘๙ หน้า ในราคา ๑,๙๙๙ บาท และ หนังสือปกแข็ง พิมพ์สี่สีสวยงาม ราคา ๙๙๙ บาท รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายมอบสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดล และเป็นทุนการศึกษาให้กับสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ขอเชิญร่วมชมงานนิทรรศการ หนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง "๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึง ลานพระเมรุมาศ" - Notre Roi จัดแสดงระหว่าง วันนี้ – ๓๑ ตุลาคมนี้ ณ ลานอีเดน ๑ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และสามารถสั่งจองหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง "๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ"– Notre Roi พร้อมสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร ๐๘๙-๙๒๖-๒๑๙๖ /เฟซบุ๊ก : ๙เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้