เบรียเดินหน้าสนับสนุนการผลิตข้าวแบบยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยมาตรฐาน SRP

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๔๓
โครงการริเริ่มข้าวที่ดีขึ้นแห่งเอเชีย (เบรีย) ภายใต้การดำเนินงานขององค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) นำเสนอวิธีส่งเสริมการผลิตข้าวแบบยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยมาตรฐานเวทีเพื่อการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน (SRP) ซึ่งเป็นมาตรฐานความยั่งยืนสำหรับข้าวมาตรฐานแรกของโลกที่โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UN) และสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) ให้การสนับสนุน พร้อมร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบอุปกรณ์การทำเกษตรสำหรับชาวนาจำนวน 480 ราย เพื่อความปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดโรคพืช ในงานประชุมและนิทรรศการข้าวเพื่อความยั่งยืน 2017 ที่ศูนย์การประชุมแห่งสหประชาชาติ (UNCC)

นางเนตรนภิส เอส ไนดู ผู้อำนวยการแผนกอารักขาพืช บริษัท บีเอเอสเอฟ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า "ด้วยประชากรโลกที่กำลังเติบโตขึ้น ไม่เพียงแต่เกษตรกรจะต้องปลูกอาหารมากขึ้น แต่อาหารต้องสะอาด ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการ ขณะเดียวกันเกษตรกรก็ต้องได้รับความปลอดภัยและสามารถรักษาคุณภาพของดินที่ทำการเพาะปลูกด้วย วันนี้จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่บริษัท บีเอเอสเอฟ (ไทย) จำกัด จะมอบ BASF Professional Farmer Kit ซึ่งเป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสำหรับเกษตรกร ซึ่งประกอบด้วยถุงมือ หน้ากาก แว่นใส่ป้องกัน พร้อมคู่มือคุณภาพได้มาตรฐานการรองรับจากทั้งสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (EU) ให้แก่กรมการข้าว เพื่อนำไปมอบต่อให้กับศูนย์ข้าวชุมชนและเกษตรกรผู้ทำนาแปลงใหญ่จำนวน 480 ราย เพื่อความปลอดภัยต่อเกษตรกรในการใช้ผลิตภัณฑ์อารักขาพืช สอดคล้องกับข้อกำหนดของมาตรฐานเวทีเพื่อการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน (SRP)"

นางสาวลัดดา วิริยางกูร ผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐานการรับรองข้าว กรมการข้าว กล่าวว่า "กรมการข้าวมีจุดมุ่งหมายในการปรับปรุงการผลิตและผลผลิตของข้าวให้ปลอดภัยและยั่งยืน รวมทั้งเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์ข้าวให้เป็นไปตามมาตรฐานตรงความต้องการของผู้บริโภคและตลาด โดยมุ่งเน้นที่การวิจัยและพัฒนาการผลิตข้าว สำหรับการประชุมและการจัดนิทรรศการครั้งนี้ เป็นเสมือนเวทีที่ให้เราแสดงศักยภาพและประกาศความมุ่งมั่นในการพัฒนาภาคการผลิตข้าวให้ยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้ เรา พร้อมเป็นตัวแทนในการรับมอบอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสำหรับเกษตรกร ให้แก่ศูนย์ข้าวชุมชนและเกษตรกรผู้ทำนาแปลงใหญ่จำนวน 480 ราย และเราเชื่อมั่นว่าเกษตรกรที่ได้รับจะมีความปลอดภัยในการทำงานมากขึ้น ส่งผลให้สุขภาพดีขึ้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้แข็งแกร่งขึ้น"

"ในประเทศไทย โครงการเบรียได้นำร่องการทดสอบมาตรฐาน SRP ในจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว ภายใต้ความร่วมมือกับกรมการข้าว การทดสอบนำร่องนี้ มุ่งเน้นที่การประเมินการประยุกต์ใช้มาตรฐานและการฝึกอบรมของเกษตรกร มาตรฐาน SRP ช่วยให้เกษตรกรสามารถปรับปรุงการทำนาของตนโดยใช้ทรัพยากรทางการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เบรียร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรให้กับเกษตรกร เพื่อเพิ่มการผลิตข้าว เพราะเราต้องการให้เกษตรกรมีอนาคตที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเอื้อต่อการสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระดับภูมิภาค" นายสุริยัน วิจิตรเลขการ ผู้อำนวยการโครงการ เบรีย ภูมิภาค กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้