กรมวิทยาศาสตร์บริการ มุ่งปรับปรุงบริการการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการทดสอบ ตามมาตรฐานสากล ISO/IEC

จันทร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๒
วันที่ 10 ตุลาคม 2560 นางอุมาพร สุขม่วง รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการนำทีมงานนวัตกร (i-Team) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภายใต้โครงการห้องปฏิบัติการนวัตกรรมภาครัฐ (Government Innovation Lab : Gov Lab) เข้าพบ รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการพัฒนานวัตกรรมการบริการภารรัฐ การปรับปรุงบริการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 1705

ทีมงานนวัตกรกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งประกอบไปด้วยข้าราชการจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันพัฒนาและออกแบบรูปแบบการปรับปรุงการให้บริการของภาครัฐ โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิดระบบราชการ 4.0 ซึ่งกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (design thinking) อันเป็นหัวใจของ Gov Lab นั้น มีความสอดคล้องกับ ศาสตร์พระราชาหรือหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือเข้าใจเข้าถึงพัฒนาโดยยึดเอาหลักการนี้เป็นแนวทางในการพัฒนาบริการพร้อมทั้งเปิดกว้างและเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐด้วยกันเองและภาคส่วนอื่น ๆ เพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของประชาชน

ในการนี้ รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวชื่นชมทีมงานที่ได้ช่วยกันพัฒนาและปรับปรุงบริการ โดยยึดถึงความต้องการของประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำให้งานบริการภาครัฐตรงตามความต้องการของประชาชน ซึ่งโครงการนี้จะช่วยทำให้ห้องปฏิบัติติการทดสอบในประเทศที่มีอยู่มากกว่า 5,000 ห้องปปฏิบัติการ เข้าสู่กระบวนการรับรองตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 ได้มากขึ้น เมื่อมีห้องปฏิบัติการทดสอบที่ได้รับการรับรองมากขึ้น จะทำให้มีสินค้าได้รับการตรวจสอบและมีคุณภาพและได้มาตรฐานมากขึ้นเป็นลำดับ ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัทผู้ผลิต และภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากประเทศไทย ซึ่งทีมงานชุดนี้ ได้เข้าไปศึกษาถึงสภาพปัญหาที่ทำให้ห้องปฏิบัติการไม่ได้รับความสะดวกในการรับบริการรับรอง และนำมาแก้ปัญหาโดยอาศัยมุมมองจากหลายภาคส่วน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และคาดหวังว่าเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ เอื้อให้ห้องปฏิบัติการเห็นความสำคัญของมาตรฐาน iSO/IEC 17025 และสนใจยื่นขอการรับรองต่อไปมากยิ่งขึ้น

นางอุมาพร สุขม่วง รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า โครงการนี้ต้องการส่งเสริมการรับรองห้องปฏิบัติการทั่วประเทศ โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการริเริ่มพัฒนานวัตกรรมการให้บริการ มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการรับรองห้องปฏิบัติการ ปรับปรุงกระบวนงานด้านเอกสารให้ง่ายต่อการใช้งาน พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการให้บริการผ่านระบบออนไลน์ และบูรณาการร่วมกันของหน่วยรับรองของประเทศ โดยระยะแรกนี้ได้มีการศึกษาเรื่องปรับปรุงกระบวนการให้ง่ายต่อการขอการรับรอง และเสนอแนะนโยบายที่จะส่งเสริมให้กระบวนการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 เป็นที่แพร่หลายและมีห้องปฏิบัติการสนใจเข้ากระบวนการรับรองให้มากขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง