มรภ.สงขลา เปิดบ้านต้อนรับกรมวิทยาศาสตร์บริการ เยี่ยมชมห้องทดสอบผลิตภัณฑ์อาหาร เตรียมบูรณาการความร่วมมือเป็นเครือข่ายเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน

จันทร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๐
นายพิเชษฐ์ จันทวี รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์พัฒนาระบบการบริหารและพัฒนาหน่วยงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการ นำโดย นางแน่งน้อย เวทยพงษ์ รองอธิบดีฯ พร้อมคณะ เดินทางมาเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการทดสอบผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารและน้ำของศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา ในการนี้ผู้บริหารของทั้งสองหน่วยงานได้หารือในประเด็นการบูรณาการความร่วมมือเป็นเครือข่ายดำเนินโครงการส่งเสริมเทคโนโลยีและเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์ฯ ดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556 จนถึงปัจจุบัน วัตถุประสงค์เพื่อนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการไปแก้ไขปัญหาและพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าโอทอปให้มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐาน โดยถ่ายทอดเทคโนโลยีในการพัฒนาสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการทั้ง 5 ประเภท ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของประดับตกแต่งและของที่ระลึก และ สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร โดยบูรณาการร่วมกับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานในพื้นที่

สำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบผลิตภัณฑ์อาหาร มรภ.สงขลา เปิดดำเนินการเมื่อเดือน ต.ค.59 มุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าเข้าสู่ตลาดประชาคมอาเซียน และเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการให้สามารถขยายตลาดจากท้องถิ่นสู่ตลาดสากล เพิ่มโอกาสทางธุรกิจของผู้ผลิตที่จะขายสินค้าได้ทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ จ.สงขลา และใกล้เคียง ส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรและประมง นำผลิตภัณฑ์ที่ได้มาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า แต่ยังไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้และไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เนื่องจากการผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเน่าเสียได้ง่ายในระหว่างกระบวนการผลิตและขนส่ง ดังนั้น ศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา จึงได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการทดสอบผลิตภัณฑ์อาหารขึ้นมา เพื่อช่วยทดสอบผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานตามที่องค์การอาหารและยากำหนด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ