มหาวิทยาลัยแม่โจ้พร้อมจัดตกแต่งพระเมรุมาศจำลองที่จังหวัดเชียงใหม่

พุธ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๕
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมลงพื้นที่จัดตกแต่ง และดูแลรักษาสถานที่รอบพระเมรุมาศจำลอง เริ่ม 17 ตุลาคม 2560 นี้ จนกว่าจะแล้วเสร็จพิธี ณ พระเมรุมาศจำลอง ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่

พิธีถวายดอกไม้จันทน์ ของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะนี้ได้มีการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองแล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งทางโครงสร้างและงานสถาปัตยกรรม เหลือเพียงการปรับภูมิทัศน์และการตกแต่งพื้นที่โดยรอบ ด้วยดอกไม้สีเหลือง โดยเฉพาะดอกดาวเรืองกว่า 6 หมื่นต้น

อาจารย์รชฏ เชื้อวิโรจน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า "ในส่วนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้รับมอบหมายจากจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นกรรมการฝ่ายจัดตกแต่งสถานที่โดยรอบบริเวณพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลอง ด้วยดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลือง ซึ่งทำงานร่วมกับ สำนักงานปศุสัตว์เชียงใหม่และสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะนำดอกดาวเรืองจากอำเภอกัลยาณิวัฒนา จำนวน 60,000 ต้น ปลูกลงในกระบะไม้ไผ่ ขนาด 1.5x5 เมตร บริเวณสถานที่โดยรอบ นอกจากนั้น จะจัดตกแต่งสวนหย่อมด้วยไม้ดอกไม้ประดับอื่นที่เน้นสีเหลือง ขาว และโทนสีบูล จำนวนประมาณ 15,000 ต้น บนพื้นที่อีก 600 ตารางเมตร ซึ่งจะนำนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยลงพื้นที่ปฏิบัติงานประมาณวันละ 80 คน ร่วมกับบุคลากรของสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 17 – 22 ตุลาคม 2560 พร้อมทั้งจัดเตรียมเจ้า หน้าที่คอยดูแลรักษาต้นดอกดาวเรืองและไม้ดอกไม้ประดับอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 17-29 ตุลาคม 2560

"ดาวเรือง" เป็นดอกไม้ประจำพระองค์ ด้วยสีเหลืองซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล- อดุลยเดช และนับเป็นดอกไม้ที่คนไทยนิยมปลูกด้วยชื่อที่เป็นมงคล และเป็นไม้ดอกเพื่อการเกษตรที่ช่วยสร้างรายได้ และยังมีสรรพคุณทางยาอีกนานัปการ ดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลืองจะเบ่งบานอยู่ในหัวใจคนไทยตราบนานเท่านาน

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สถาบันอุดมศึกษาที่มีรากฐานทางการเกษตรที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ได้รับพระมหา-กรุณาธิคุณสนองงานด้านต่างๆ เรื่อยมา ได้น้อมนำศาสตร์ของพระราชาในการดำเนินงานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และกิจกรรมในครั้งนี้จึงนับเป็นเกียรติอันสูงส่ง ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้และพนกนิกรทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital