สืบสานพระราชปณิธาน “องค์แม่ฟ้าและพ่อหลวง สู่ปวงชน”

พุธ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๐๘
ในวันที่ 21 ต.ค. 60 ที่จังหวัดสกลนคร – กรมป่าไม้ ร่วมกับโรงเรียนร่มเกล้า นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวโคกศรีสุพรรณ บำรุงรักษาต้นสนฉัตรที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงปลูกเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2519 จำนวน 2 ต้น ที่โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร เนื่องใน "วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ" วันที่ 21 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อ "สืบสานพระราชปณิธานองค์แม่ฟ้าและพ่อหลวง สู่ปวงชน" ในการบำรุงรักษาดูแลต้นไม้ที่ประชาชนปลูกไว้ทุกที่ทุกเวลาให้เจริญเติบโตแข็งแรงและยั่งยืนตลอดไป

นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ โดยพระองค์ทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองมาโดยตลอด ทรงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาต้นไม้เป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็น วันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น"วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ"

นางอำนวยพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2560 นี้ กรมป่าไม้จัดกิจกรรมเนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พร้อมกันกันทั้ง 4 ภาค ซึ่งแต่ละภาคจะคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม และมีต้นไม้ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปลูก โดยในภาคเหนือจัดที่จังหวัดลำปาง ภาคกลางที่จังหวัดราชบุรี ภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และภาคตะวันออกเฉียงจัดที่โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร นี้

กิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วยการบำรุงดูแลรักษา ตัดแต่งกิ่ง ใส่ปุ๋ย พรวนดิน ต้นสนฉัตรที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงปลูก เมื่อครั้งที่ทั้งสองพระองค์ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จเยี่ยมหน่วยทหาร โรงเรียนร่มเกล้าเป็นการส่วนพระองค์ และได้ทรงปลูกต้นสนฉัตร จำนวน 2 ต้น ที่มุมอาคารเรียน เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2519 ปัจจุบันต้นไม้ทรงปลูกทั้งสองต้นได้เจริญเติบโตแข็งแรงดี ทั้งนี้ ทีมงานรุกขกร ของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 สาขานครพนม กรมป่าไม้ พร้อมนักเรียน คุณครู และประชาชนชาวสกลนคร

ได้ร่วมแรงร่วมใจกันดูแลรักษาต้นไม้ของพ่อ ให้สวยงดงามเจริญเติบโตยั่งยืนตลอดไป

"นอกจากการดูแลรักษาต้นสนฉัตรทรงปลูกแล้ว ได้ปลูกต้นสาละลังกา เพื่อเป็นพุทธบูชาและแสดงความกตัญญูกตเวทิตาถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จย่า และพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย รวมทั้ง กรมป่าไม้ได้นำกล้าไม้ต้นราชพฤกษ์ ต้นไม้ประจำชาติที่มีดอกเป็นพวงระย้าสีเหลือง เป็นสีประจำวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จำนวน 900 ต้น แจกให้กับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ได้นำไปปลูกที่บ้านเรือนและสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ปวงประชาได้ "สืบสานพระราชปณิธาน องค์แม่ฟ้าและพ่อหลวง" ในการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ราชพฤกษ์ ให้เจริญ งอกงาม เติบโต แข็งแรง เป็นไม้ใหญ่ที่อยู่คู่แผ่นดินไทยตลอดไป" ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ กล่าว

กำหนดการ

วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2560

ภายใต้ชื่อ "สืบสานพระราชปณิธาน องค์แม่ฟ้าและพ่อหลวง สู่ปวงชน"

วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2560

ณ บริเวณโรงเรียนร่มเกล้า ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร

เวลา 08.30 น. - ผู้ร่วมงานพร้อมกัน ณ บริเวณงาน/ลงทะเบียน

เวลา 09.30 น. - นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ประธานในพิธีเดินทางมาถึงบริเวณงาน (เพลงมหาฤกษ์)

- ผู้อำนวยการโรงเรียนร่มเกล้า กล่าวต้อนรับ

- พิธีกรเชิญ ประธานขึ้นเวที

- ประธานในพิธี จุดเครื่องทองน้อยถวายสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

- ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 สาขานครพนม กล่าวรายงาน

- ท่านประธานในพิธี กล่าวเปิดงาน

- ประธานในพิธีมอบกล้าไม้ต้นราชพฤกษ์ ให้ผู้นำชุมชนและผู้อำนวยการโรงเรียน

- ประธานในพิธีร่วมกิจกรรมบำรุงรักษาต้นสนฉัตร จำนวน 2 ต้น ดังนี้

ต้นที่ 1 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปลูก

ต้นที่ 2 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพวรางกูรทรงปลูก

- ประธานในพิธีปลูกต้นสาละ จำนวน 1 ต้น

- ประธานในพิธีร่วมถ่ายรูปกับหัวหน้าส่วนราชการ

เวลา 11.30 น. - เสร็จพิธี

ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นพุทธบูชาและแสดงความกตัญญูกตเวทิตาถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จย่า และพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย รวมทั้ง กรมป่าไม้ได้นำกล้าไม้ต้นราชพฤกษ์ ต้นไม้ประจำชาติที่มีดอกเป็นพวงระย้าสีเหลือง เป็นสีประจำวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จำนวน 900 ต้น แจกให้กับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ได้นำไปปลูกที่บ้านเรือนและสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ปวงประชาได้ "สืบสานพระราชปณิธาน องค์แม่ฟ้าและพ่อหลวง" ในการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ราชพฤกษ์ ให้เจริญ งอกงาม เติบโต แข็งแรง เป็นไม้ใหญ่ที่อยู่คู่แผ่นดินไทยตลอดไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้