งาน STYLE จัดโซน “Pet Parade” แสดงนวัตกรรมสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเอาใจคนรักสัตว์ พร้อมส่งเสริมการส่งออก ขยายสู่ตลาดโลก

พฤหัส ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๗
ภาพรวมการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของไทย ทั้งที่เป็นสินค้าอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง นับตั้งแต่ปี 2558-2560 นับว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงในปี2559 นั้นมีมูลค่าถึง 1,276 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.15% ส่วนในปี 2560 ผ่านมาเพียง 8 เดือน (มกราคม-สิงหาคม) แต่สามารถส่งออกได้แล้วถึง 928 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึง 13.58% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

จากสถานการณ์ตลาดที่มีแนวโน้มสดใส กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP เล็งเห็นว่าผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของไทยจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ จึงได้ให้ความสำคัญและมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันกลยุทธ์ที่สำคัญที่ DITP ได้ดำเนินการคือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงทั้งด้านการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย เทคนิคการผลิต ตราสินค้าเพื่อสร้างความแตกต่าง เพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้น และผลิตให้ตรงตามแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก และยังจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าที่มีศักยภาพเพื่อเผยแพร่ไปสู่ผู้ซื้อต่างประเทศผ่านนิทรรศการ Pet Parade ซึ่งได้จัดขึ้นในงาน STYLE งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดในเอเชีย ในวันที่ 17-21 ตุลาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นและเลี้ยงดูเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ทำให้สินค้าและบริการต่างๆ สำหรับสัตว์เลี้ยงขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่น อาหาร ของใช้ เครื่องประดับ เสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาสุขภาพ และบริการด้านต่างๆ เช่น การตัดขน อาบน้ำ การรักษาโรค ซึ่งในปัจจุบัน ผู้ผลิตสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทยสามารถนำนวัตกรรมและการออกแบบมาผสมผสานกันเพื่อให้เกิดสินค้าที่มีฟังก์ชั่นครบครันได้อย่างน่าสนใจ

สำหรับตลาดส่งออกสำคัญของผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของไทย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และญี่ปุ่น ซึ่ง 3 ประเทศนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจ โดยสหรัฐอเมริกาคาดว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของชาวอเมริกันจะเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า 91,720 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2562 ส่วนเยอรมนี มีเทรนด์การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว นิยมใช้ผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมที่มีผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยง และมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี ส่วนตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่นในปี 2559 มีมูลค่าถึง 14,673 ล้านล้านเยน โดยแมวกำลังได้รับความนิยมแทนที่สุนัข และสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มอายุยืนขึ้น ดังนั้น แนวโน้มของสินค้าอาหารที่เน้นเรื่อง สุขภาพและออร์แกนิค และของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงเช่นสุนัขและแมวสูงวัยจะมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น รวมถึงธุรกิจบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเช่น คลินิก Grooming Spa สถานที่ออกกำลังสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

"สำหรับนิทรรศการ Pet Parade ที่จัดขึ้นในงาน STYLE ครั้งนี้ จะจัดแสดงสินค้าไอเดียใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้รักสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะเป็นเวทีสำหรับเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการและผู้ซื้อทั้งไทยและต่างประเทศ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมาจัดแสดงมากมาย อาทิ เฟอร์นิเจอร์สำหรับแมวที่สามารถแขวนตกแต่งผนังได้ ของเล่นสำหรับแมวที่ทำจากฝ้ายออแกนิกและสีธรรมชาติ โยเกิร์ตนมแพะ และวีลแชร์สำหรับสัตว์พิการ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกสินค้าและบริการผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของไทยทั้งในด้านปริมาณและมูลค่า โดย DITP ได้เชิญกลุ่มผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ทั้งสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น รวมทั้งตลาดใหม่ที่มีการส่งออกขยายตัวสูง มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมและเจรจาการค้าผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงที่นิทรรศการ Pet Parade ในงานแสดงสินค้า STYLE ระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2560 ณ ไบเทค บางนา" นางจันทิรา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital