คณะสถาปัตย์ฯ ม.อ.ตรัง จัดพิธีศิลป์จุ่มไหว้ครูช่าง ประจำปี 2560

พฤหัส ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๓
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ตุลาคม 2560 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ณัฐวิทย์ พจนตันติ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เป็นประธานในพิธีศิลป์จุ่ม ไหว้ครูช่าง ประจำปีการศึกษา 2560 จัดโดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยมี อาจารย์พงศ์ ศิริปะชะนะ อดีตประธานกรรมาธิการสถาปนิกทักษิณ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์พิเศษคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ และนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ กว่า 300 คน ร่วมในพิธี

อาจารย์ตรีชาติ เลาแก้วหนู รองคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เผยถึงวัตถุประสงค์ในการจัดพิธีศิลป์จุ่มไหว้ครูช่าง ประจำปี 2560 ว่าเพื่อเป็นการรับนักศึกษารุ่นที่ 6 ของคณะสถาปัตย์ฯ ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โดยในปีนี้ได้มีนักศึกษาคณะสถาปัตย์ฯ ที่ลงทะเบียนแรกเข้าทั้งสิ้นจำนวน 49 คน และถือเป็นประเพณีปฏิบัติสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่จะต้องเข้าร่วมในพิธีไหว้ครูช่างศิลป์ ซึ่งเป็นพิธีไหว้ครูของคณะสถาปัตย์โดยเฉพาะ เพื่อให้นักศึกษาได้แสดงมุทิตาจิตต่อคณาจารย์ ทั้งอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์พิเศษ วิทยากร และอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ

พิธีศิลป์จุ่มไหว้ครูช่าง ถือเป็นประเพณีที่สำคัญ เป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความเคารพ การระลึกถึงพระคุณของคณาจารย์และสถาปนิกอาวุโส และการปวารณาตัวเข้าเป็นสถาปนิกที่ดีในอนาคต แสดงถึงความสามัคคีกลมเกลียวร่วมแรงร่วมใจในการสร้างสรรค์สังคมวงการสถาปัตย์ที่ดีต่อไป โดยในกิจกรรมทางผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นคณาจารย์ทางด้านสถาปัตยกรรมได้จับมือศิษย์ที่เข้าร่วมในพิธี สอนให้มีการเขียนหรือวาดภาพลงในสมุด เพื่อให้ศิษย์ได้รำลึกถึงวันแรกของชีวิตที่เริ่มต้นเข้าสู่การเป็นสถาปนิก โดยพิธีนี้ถือเป็นพิธีที่สำคัญต่อนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่จะได้เรียนรู้และดำเนินรอยตามที่ครูอาจารย์ได้ฝึกฝนไว้.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest