“ความงามของชีวิตสัตว์เลี้ยง” ประติมากรรมเหรียญเงิน กระตุ้นเตือนคุณค่าที่มองข้ามบนสุนทรียะ ในนิทรรศการ “ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๔”

ศุกร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๑
ครอบครัวหมูยืนเรียงรายต้อนรับผู้มาเยือน กลายเป็นจุดดึงดูดความสนใจผู้มาชื่นชมนิทรรศการ "ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๔" ซึ่งกองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดขึ้น ณ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

"ความงามของชีวิตสัตว์เลี้ยง" ผลงานปั้นหล่อ ปูนปลาสเตอร์ รางวัลเกียรตินิยมเหรียญเงิน ศิลป์ พีระศรี เป็นผลงานของนางสาวจุฬารัตน์ แพงคำ นิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ๑ ใน ๑๐ ของผลงานที่ได้รับรางวัล จากผู้ส่งเข้าประกวดทั่วประเทศ ๓๑๒ คน จำนวน ๔๕๓ ชิ้น

"แนวความคิดของผลงานชิ้นนี้มาจากประสบการณ์ของตัวเองที่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมร่วมกับครอบครัว (ฟาร์มเลี้ยงสุกร) จึงได้สัมผัสสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิดและเรียนรู้พฤติกรรมสัตว์ในระบบอุตสาหกรรม การเห็นความเป็นอยู่ของชีวิตสุกรที่อยู่ในการควบคุมของมนุษย์นั้นก็ยังคงเห็นความเดียงสา เห็นความรัก ซึ่งเป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลายทางด้านการแสดงอารมณ์ ความรู้สึกจากพฤติกรรม จึงสร้างสรรค์เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของชีวิต สะท้อนให้เห็นว่าชีวิตทุกชีวิตมันมีความงามของมัน สัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใด มันก็มีความงามของชีวิตมันเสมอ ที่บางครั้งมนุษย์อย่างเราก็มองข้ามไป"

นางสาวจุฬารัตน์ แพงคำ เล่าถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน ความงามของสัตว์เลี้ยง ผลงานประติมากรรมชิ้นนี้จึงไม่ได้มีเพียงความน่ารัก น่าเอ็นดูชวนให้ผู้มาเยือนถ่ายภาพกลับไปเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นความรู้สึกนึกคิดในการมองเห็นคุณค่าความสำคัญของสิ่งที่อยู่รอบตัว หรือสิ่งเดิม ๆ ที่อยู่ในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา

"ความงามของชีวิตสัตว์เลี้ยง" เป็นหนึ่งใน ๖๘ ผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ สื่อผสม และทัศนศิลป์อื่น ๆ ที่จัดแสดง ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยนเรศวร ล้วนสะท้อนมิติของปรากฏการณ์ทางศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง เป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวข้ามกระบวนการสร้างสรรค์เดิม ๆ ที่ยึดถือและเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในสถาบันการศึกษาศิลปะแบบกระแสหลัก เป็นผลงานที่หลุดกรอบและโดดเด่นทั้งในมิติของการแสดงออกและเรื่องราวที่นำพาศิลปะให้ก้าวออกจากหนทางเดิม เข้าสู่กระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีการอิงแอบ หยิบยืมเรื่องราวต่าง ๆ มาตั้งคำถามและแสดงออก เช่น ผลงาน "ทำลายกำแพงทั้ง ๔" รางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยมเหรียญทอง ศิลป์ พีระศรี, "สุขสันต์วันกลับบ้าน" "ไอ้เข้" รางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยมเหรียญเงิน ศิลป์ พีระศรี, "รอยกรรม" รางวัลสนับสนุนศิลปินรุ่นเยาว์ ตลอดจนผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมจัดแสดง เช่น ให้เธอ, อาลัยเดรัจฉาน, หิวโหย, จินตภาพจากวิถีชีวิต, The Memories, สภาวการณ์ต่อสู้ดิ้นรนในธรรมชาติ เป็นต้น

นิทรรศการ "ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๔" เปิดให้ชื่นชมตลอดเดือนตุลาคม ๒๕๖๐ ในวันและเวลาราชการ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์ ๐ ๕๕๙๖ ๑๑๔๘

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ