กรมวิทยาศาสตร์บริการ เน้นพัฒนาการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหาร การผลิตวัสดุอ้างอิง ตามมาตรฐานสากล รองรับการแข่งขันของผู้ประกอบการอาหารไทย

ศุกร์ ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๔
กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยนางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ในฐานะเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียน สาขาวัสดุสัมผัสอาหาร มุ่งเน้นการส่งเสริมศักยภาพห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ ทดสอบและสร้างความเข้มแข็งงานวิจัยด้านวัสดุสัมผัสอาหารของประเทศ โดยให้ความสำคัญการพัฒนาองค์ความรู้และงานด้านการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหารร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุสัมผัสอาหาร ของประเทศเบลเยี่ยม เป้าหมายพัฒนาการศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ และ ยกระดับห้องปฏิบัติการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหาร การผลิตวัสดุอ้างอิง การวิจัยวัสดุสัมผัสอาหาร รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลวิชาการ เทคโนโลยี

โดยเมื่อกันยายนที่ผ่านมาได้ประชุมความร่วมมือทางวิชาการด้านวัสดุสัมผัสอาหารกับหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านอาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร ณ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม ได้แก่ การประชุมร่วมกับ Department of Food Safety and Quality, the Faculty of Bioscience Engineering, Ghent University บริษัท SENSTECH บริษัท Primoris สถาบัน The Belgian Packaging Institute (IBE-BVI) สถาบัน Institute for Reference Materials and Measurements มุ่งเน้นส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาวิธีวิเคราะห์วัสดุสัมผัสอาหาร การส่งนักวิทยาศาสตร์ฝึกอบรมด้านการทดสอบความปลอดภัยของวัสดุสัมผัสอาหารกับห้องปฏิบัติการ การผลิตวัสดุอ้างอิง(CRM) ด้านวัสดุสัมผัสอาหาร การเขิญผู้เขี่ยวชาญจากราชอาณาจักรเบลเยี่ยม เพื่อเป็นวิทยากรเกี่ยวกับการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหารให้กับภาคอุตสาหกรรมไทย

การที่กรมวิทยาศาสตร์บริการได้ร่วมมือกับหน่วยงานราชอาณาจักรเบลเยี่ยมซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกสหภาพยุโรปที่มีประวัติศาสตร์และชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ และมีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งในการเสริมสร้างขีดความสามารถของห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพสินค้าของภาคอุตสาหกรรม และส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยดีขึ้น

นอกจากการได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานเชี่ยวชาญด้านต่างๆ แล้วยังได้มีการสำรวจตลาดอาหารและวัสดุสัมผัสอาหารประเภทต่าง ๆ ในเมือง Brussels เพื่อสำรวจตลาดอาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร ซึ่งพบว่ามีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านวัสดุศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ดี สะดวกแก่การใช้งาน เช่น กระทะที่เคลือบด้วยวัสดุเซรามิกสีขาวสามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูงและช่วยกระจายความร้อนได้อย่างทั่วถึง ทำความสะอาดง่าย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ภาชนะพลาสติกสำหรับอาหารที่ออกแบบให้มีความสวยงามและคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานของผู้บริโภคหลากหลาย รวมทั้งใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติก ในแผนกอาหารสดและอาหารสำเร็จรูป ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4