ปรับบ้านเก่าแสนรักเพื่อก้าวสู่วัยชราอย่างสุข สะดวก ปลอดภัย

พุธ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๕๙
ในอีกไมถึง 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว หลายๆครอบครัวกำลังเผชิญกับปัญหาการปรับปรุงบ้านที่อาศัยมายาวนาน ให้เหมาะกับวัย เพื่อการใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างมีความสุข สะดวก และปลอดภัย

ครอบครัวคุณเพชรี เป็นอีกหนึ่งครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้าน 2 ชั้น ขนาด 50 ตารางวา ที่คุณพ่อสร้างขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อน ปัจจุบันมีสมาชิกในครอบครัวทั้งหมด 4 คน คือ คุณเพชรี คุณพ่อวัย 87 ปี สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงต้องนั่งวีลแชร์เกือบตลอดเวลา คุณแม่วัย 73 ปี ผู้ดูแลคุณพ่อ และหลานสาว แต่ด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านที่ไม่สามารถตอบโจทย์ผู้สูงวัยที่ต้องอาศัยกันอยู่เพียงลำพัง ทำให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยให้แก่ลูกหลาน

ทีมงาน Home Service จาก Home Pro จึงอาสาเข้าไปปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิต เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถอยู่บ้านได้อย่างสบายและปลอดภัย คุณพ่อสามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น เพื่อผ่อนแรงคุณแม่ และเยียวยาความรู้สึกที่ตัวเองเป็นภาระ และสร้างความสุขให้สมาชิกทั้ง 4 คน

จากการสำรวจบ้านของทีมงาน Home Service ปัญหาหลัก คือ บ้านหลังนี้ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุและยังเป็นผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พื้นที่เดิมไม่รองรับกับการใช้รถวิลแชร์ภายในบ้าน เนื่องจาก มีพื้นที่ต่างระดับจำนวนมาก รวมทั้งอากาศถ่ายเทไม่ดีอีกด้วย

ทีมงาน Home Service ได้เริ่มออกแบบปรับปรุงบ้าน โดยเน้นการเปิดช่องทางให้ทุกพื้นที่เชื่อมต่อถึงกันและปรับพื้นให้เรียบเสมอกัน ทำให้รถวิลแชร์สามารถไปได้ในทุกห้อง พื้นที่ที่ทีมงานให้ความสำคัญก่อน คือ ห้องนอนของคุณพ่อ เดิมเป็นห้องเล็กๆ ค่อนข้างอับชื้นและอากาศถ่ายเทไม่ดี ประตูห้องค่อนข้างแคบ ลำบากในการใช้วีลแชร์ ทีมงานจึงทุบกำแพงเปิดพื้นที่เชื่อมต่อกับห้องเก็บของที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ด้านหน้าให้โล่ง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดียิ่งขึ้น และสร้างผนังหัวเตียงให้กับคุณพ่อเพื่อคงความเป็นส่วนตัว ติดราวจับบนกำแพงช่วยให้ลุกและเคลื่อนตัวได้สะดวก

นอกจากนี้ได้กั้นพื้นที่ใต้บันไดให้เป็นตู้เก็บของอเนกประสงค์ สำหรับห้องใหม่ด้านหน้าเปิดเชื่อมกับห้องรับแขก มีเตียงไว้สำหรับคุณพ่อใช้พักผ่อนดูทีวี หรือสามารถใช้เป็นห้องนอนคุณแม่ในอนาคต โดยทำมุมนั่งพิเศษเพื่อให้คุณพ่อพยุงตัวเองเมื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือผ้าอ้อมได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งทำโต๊ะล้อเลื่อนใช้เก็บของส่วนตัวของคุณพ่อที่สามารถเลื่อนไปยังทุกที่ได้ ช่วยให้สะดวกไม่ต้องเรียกคนอื่นยามต้องการของที่ใช้ประจำ

และส่วนต่อมาคือ ห้องน้ำ เป็นอีกห้องที่สร้างปัญหาหนักใจ คือ แต่เดิมเป็นพื้นต่างระดับที่สูงกว่าตัวบ้าน ทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้ห้องน้ำสำหรับผู้สูงวัยที่ต้องนั่งวีลแชร์ ทางทีม Home Service จึงปรับระดับพื้นให้เท่ากับตัวบ้าน เพื่อช่วยแก้ปัญหาในส่วนการเข้าออกห้องน้ำ พร้อมทั้งทำทางเข้าห้องน้ำเชื่อมต่อกับห้องนอนคุณพ่อ เพื่อเพิ่มความสะดวก ภายในห้องน้ำเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่เหมาะกับผู้ใช้งานบนวิลแชร์ และติดตั้งในระดับความสูงที่รองรับวิลแชร์ อาทิ เก้าอี้นั่งอาบน้ำที่เปิดข้างหนึ่ง ติดตั้งราวจับเพิ่มความปลอดภัย รวมทั้งระบบเตือนภัยฉุกเฉินไว้ในกรณีที่ผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุคนในบ้านจะได้เข้าช่วยได้ในทันที

ส่วนห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ที่อยู่ด้านหน้าสุดของบ้าน ได้สร้างตู้ติดฝาเพื่อใช้เก็บของให้เป็นระเบียบ เพิ่มมุมทำการบ้านอ่านหนังสือริมหน้าต่างอย่างเป็นสัดส่วนให้แก่หลานสาว และได้ติดราวจับบนกำแพงโดยรอบช่วยให้ผู้อาวุโสไปยังส่วนต่างๆของบ้านได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย

พื้นที่ถัดจากห้องรับแขก คือ ห้องรับประทานอาหารและห้องครัว ทีมงานยังคงใช้โต๊ะอาหารตัวเดิม เนื่องจากคุณพ่อรักเฟอร์นิเจอร์เก่ามาก เลือกใช้เก้าอี้ที่สูงพอเหมาะ ติดโคมไฟเพิ่มความสว่างแก่โต๊ะอาหาร และเปิดพื้นที่โล่งให้วีลแชร์สามารถเคลื่อนที่ผ่านได้สบาย รวมทั้งคุณพ่อสามารถนั่งวีลแชร์ที่หัวโต๊ะร่วมรับประทานอาหารอย่างอบอุ่นได้ทั้งครอบครัว

ส่วนห้องครัวนั้น แต่เดิมมีผนังกั้น แม้มีหน้าต่างอยู่หลายบานก็ปิดไว้เนื่องจากปัญหาเรื่องฝุ่น ทางทีม Home Service ปรับปรุงโดยทุบผนังกั้นห้องครัวและตัวบ้านออกให้เปิดโล่ง ช่วยให้อากาศในบ้านถ่ายเทดีขึ้น รวมทั้งปรับขนาดหน้าต่างให้เล็กลงและเปลี่ยนเป็นบานเลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง และติดตั้งอุปกรณ์ระบายอากาศเพื่อช่วยแก้ปัญหา โดยทำเคาเตอร์กั้นระหว่างครัวและห้องอาหารให้เป็นสัดส่วน สามารถทำอาหารและยกเสิร์ฟที่โต๊ะอาหารได้อย่างสะดวก

หลักในการออกแบบปรับปรุงบ้านเก่าแก่หลังนี้เพื่อให้เหมาะกับผู้สูงวัย เน้นการจัดพื้นที่ส่วนต่างๆ เพื่อเปิดพื้นที่ให้เชื่อมต่อถึงกัน เปิดพื้นที่ให้โล่งเพื่อให้อากาศในตัวบ้านถ่ายเทได้ดี และสิ่งสำคัญสำหรับผู้สูงวัย คือ การปรับระดับพื้นทั้งหมดให้เรียบเท่ากัน เพื่อเดินอย่างสะดวก ปลอดภัย โดยเฉพาะวีลแชร์สามารถเคลื่อนที่ไปได้ทุกห้อง ปรับบ้านเพียงแค่นี้ก็เปลี่ยนชีวิตผู้อาวุโสที่เรารักให้ใช้บั้นปลายชีวิตในบ้านอย่างสะดวกสบายและปลอดภัย สร้างความสุขความสบายใจให้สมาชิกทุกคนในครอบครัว สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปรับบ้าน สามารถที่เข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ทีม Home Service ที่ Home Pro ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่http://bit.ly/EP04-SS2-HomeMakeOverTV

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้