'GIT’s World Challenge Gems Faceting Master 2017’ ร่วมเฟ้นหาสุดยอดช่างเจียระไนอัญมณี ครั้งที่ 1

พฤหัส ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๐๗
"สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)" หรือ "GIT" ได้จัดงานตัดสินรอบชิงชนะเลิศ การแข่งขันเจียระไนพลอย ครั้งที่ 1 (GIT's World Challenge Gems Faceting Master 2017) เพื่อเฟ้นหาสุดยอดช่างเจียระไนพลอยจากทั่วทุกมุมโลก ที่ผ่านมา

จากที่ GIT ได้จัดประกวดออกแบบเครื่องประดับมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน อีกทั้งยังผลิต นักออกแบบเครื่องประดับที่มีคุณภาพมาหลายต่อหลายรุ่น จนมาถึงในปี 2560 ทางสถาบันได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเจียระไนอัญมณี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์เครื่องประดับ และช่วยเพิ่มมูลค่าและความสวยงามให้กับอัญมณีได้มากยิ่งขึ้น จึงได้เปิดโอกาสให้ช่างเจียระไน และผู้ที่สนใจ ได้มาแสดงศักยภาพ และความสามารถในการเจียระไน ในโครงการ GIT's World Challenge Gems Faceting Master 2017' โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่เรียนด้านการเจียระไน รวมถึงช่างเจียระไน ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ได้มีโอกาสพัฒนาฝีมือให้เทียบเท่ามาตรฐานระดับโลก อีกทั้ง ยังเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงให้กับผู้เข้าแข่งขัน

การแข่งขันนี้แม้จะจัดขึ้นมาเป็นปีแรก แต่ก็ได้รับความสนใจจากช่างเจียระไนพลอยจากทั่วทุกมุมโลกที่ต่างก็ส่งผลงานเข้าประชันฝีมือในประเภท Main challenge และประเภท Freestyle challenge โดยมีผลงานส่งเข้าร่วมประชันฝีมือ ทั้งสิ้น 34 เม็ด ซึ่งผลงานที่ชนะเลิศ จะได้รับรางวัลเงินสด มูลค่า 2,000 USD พร้อมเหรียญเกียรติยศ ทางสถาบันได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมคัดเลือกสุดยอดผลงานการเจียระไน ได้แก่ ดร.สุรินทร์ อินทะยศ คณบดีคณะอัญมณีมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี,

นายเผด็จ ภูอากาศ ครูฝึกฝีมือแรงงาน ระดับ ช3 สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจันทบุรี, Dr. Egor Gavrilenko, Laboratory Director of Instituto Gemológico Español – IGE from Spain และ Mr. VICTOR TUZLUKOV แชมป์จากการแข่งขัน International Faceting Challenge (Australia) 2010 และที่ปรึกษาด้านเทคนิกของการแข่งขันในครั้งนี้

หลังจากเฟ้นหาและทำการบ้านกันอย่างหนัก ก็ได้คัดเลือกสุดยอดช่างเจียระไนพลอย โดยผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ได้แก่ Bae Tae Kyu จากสาธารณรัฐเกาหลี, Milan Rekesan จากสมาพันธรัฐสวิส และนายสรรเพชญ พนัสเจริญ ทั้งนี้ จะมีการประกาศผลและมอบรางวัลแก่ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17.00 – 19.00 น. ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับคัดเลือกจะถูกนำไปจัดแสดง พร้อมผลงานการออกแบบเครื่องประดับจากโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 11

ระหว่างวันที่ 24 -25 พฤศจิกายน 2560 ณ ลาน Eden Zone ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ