พยัคฆ์ไพรสู้ไม่ถอย ขยายผลกลุ้มขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

พฤหัส ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๒๐
พยัคฆ์ไพร,ศปก.พป,ศปป4.กอ.รมน.,บก.ปทส.,ตำรวจภูธรภาค3,กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย บุกค้นรีสอร์ทกลางอำเภอวังน้ำเขียวสถานที่กลุ่มขบวนการไม้พะยูงข้ามชาติใช้เป็นเซฟเฮาท์วางแผนลักลอบไม้พะยูง เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีกเพียบ

การปฏิบัติการขยายผล ต่อกลุ่มขบวนการลักลอบไม้พะยูงรายใหญ่ข้ามชาติ ที่ยิงต่อสู้ขัดขวางการเข้าจับกุมของชุดปฎิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายได้3รายและหลบหนีไปได้เกือบ 20ราย

ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่จาก 4หน่วยงานหลักได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปก.พป) ,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,โดยกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค3,โดยกองบัญชาการสอบสวนกลาง และโดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่4 กอ.รมน.และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการพอกเงิน รวมบูรณาการเพื่อขยายผลต่อกลุ่มขบวนการให้ถึงที่สุด

สืบเนื่องจากกรณีหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) พร้อมชุดปฏิบัติการของศูนย์พิทักษ์ไพร(ศปก.พป) ชุดปฎิบัติการของ ศปป4.กอ.รมน.ได้เข้าปิดล้อมจับกุมและกลุ่มคนร้ายได้ต่อสู้และขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ เกิดการปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้มีค่าหายาก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง บริเวณสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เมื่อวันที่ 21ตุลาคม พ.ศ. 2560จากการเข้าปฎิบัติการ และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ในระหว่างเกิดเหตุจำนวน3ราย และ กองบังคับการตำรวจภูธรภาค3 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวนะชัย รอง ผบช.ภ3.และ พล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก ผบก.สส.ภ3.ได้ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 17 ราย และความคืบหน้าล่าสุดสามารถติดตามจับกุมได้อีก 2ราย และคาดว่าจะออกหมายจับเพิ่มอีก3ราย

และคณะเจ้าหน้าที่ได้บูรณาการร่วมกันเพื่อขยายผลพบว่าขบวนนี้เป็นขบวนการใหญ่ระดับต้นของประเทศ ผู้ร่วมขบวนการจำนวนมากและผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับพบว่าเป็นชาวไทยที่มีคดีลักลอบไม้พะยูงหลายคดี และชาวเวียดนามซึ่งมีพฤติกรรมไม่เกรงกลัวการบังคับใช้กฎหมายจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.)โดยการอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข.ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4กอ.รมน. ,พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,กองบังคับการตำรวจภูธรภาค3

ความคืบหน้าล่าสุดในการขยายผลติดตามกลุ่มขบวนการและในวันนี้วันที่ 1พฤศจิกายน2560 นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศปป.กอ.รมน.,นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หน.ชุดพยัคฆ์ไพร.(ศปก.พป),พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กก.3.บก.ปทส.,พ.ต.อ.อธิวัฒน์

วีรจรัสรุจน์ ผกก. สภ. อุดมทรัพย์,ร.ต.อ.จิรวัฒน์ ประยูรพันธ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.อุดมทรัพย์,หมวด ,กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย.รส.มท.21.(โดย ร.ท.กำธร วาดวิจารณ์),ชุดปฏิบัติการของอุทยานแห่งชาติทับลาน,และคณะเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ที่เกี่ยวข้อง.

1.ได้ลงพื้นที่เป้าหมายบริเวณ รีสอร์ท"เรือนรัดเกล้า"ม10 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา.ตามที่จากการขยายผลตามคำให้การของนาย สมิง สอนครบุรี ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในที่เกิดโดยนายสมิงๆผู้ต้องหาให้การว่ากลุ่มขบวนการได้ใช้รีสอร์ท ดังกล่าวเป็นที่พักและวางแผนการของกลุ่มขบวนการในทุกครั้งที่ผ่านมา ก่อนที่กลุ่มขบวนการจะเข้าไปลักลอบทำไม้พะยูง

และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบขยายผล ในวันนี้ (1พฤศจิกายน2560)มีนางปิยะนันท์ ชุ่มดวงแสดงตนเป็นผู้ดูแลรีสอร์ทโดยให้การว่ารีสอร์ท "เรือนรัดเกล้า"เป็นของ พ.ต.ท.ชุมพล เพ็งศิริ อดีตนายตำรวจนอกราชการ และแจ้งว่าเจ้าของไปทำธุระที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังนางปิยะนันท์ ขุ่มดวง ได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับ พ.ต.ท.ชุมพล เพ็งศิริ โดยให้รายละเอียดว่ารีสอร์ทดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ที่ดินเป็น สปก4-01 และภายหลัง พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ได้แสดงตนและขอเข้าตรวจสอบภายในรีสอร์ทโดยและพบว่ารีสอร์ทดังกล่าวก่อสร้างในเขตป่าไม้ตาม พรบ.ป่าไม้2484 และอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ตรวจสอบพื้นที่ของรีสอร์ทได้เนื้อที่ประมาณ 12 ไร่.คณะเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ได้ข้อมูลเบื้องต้นว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการในการเดินสำรวจเพื่อออก สปก4-01เท่านั้น ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ารีสอร์ท ดังกล่าวได้เปิดบริการแล้วตรวจพบว่าน่าจะใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ คณะเจ้าหน้าที่จะประสานการปฏิบัติข้อมูลกับทางสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จังหวัดนครราชสีมา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

2.คณะเจ้าหน้าที่ ได้ขยายผลตรวจสอบในบริเวณที่เกิดตรงจุดที่ต้นพะยูงทั้งต้นที่1และต้นที่2ถูกตัดฟันตรวจพบ ไม้พะยูงท่อนจำนวน2ท่อนถูกคนร้ายพยายามเคลื่อนย้ายไม้พะยูงออกมาจากบริเวณตอไม้ ออกมาทิ้งไว้บนเส้นทางตรวจพบ และล้อเข็นแตกหักไม่สามมารถขนย้ายได้กลุ่มคนร้ายจึงทิ้งไว้ในเส้นทาง คณะเจ้าหน้าที่จึงสำรวจโดยละเอียด ตรวจสอบโดยใช้การลอกลายหน้าตัดตรวจ

พิสูจนน์ พบว่าเป็นไม้ที่ถูกตัดฟันและตัดทอนออกมาจากต้นเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันทำบันทึกเรื่องราวเพิ่มเติมส่งให้ พนักงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ เพื่อดำเนินในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

3.หลังจากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลตรวจสอบพื้นที่ ตรวจพบในบริเวณใกล้เคียงพบตอต้นพะยูงอีกต้นขนาดใหญ่วัดเส้นรอบวงได้ 284เซนติเมตรถูกตัดโค่นลงมาไม่นานและถูกแปรรูปขนย้ายไม้ออกไปยังเหลืออยู่บางส่วน คณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยโดยละเอียดพบว่าเป็นต้นพะยูงต้นเดียวกันกับที่ผู้ต้องรายนายเสฎวุฒิ เคนวันให้การรับสารภาพว่าตนเองและกลุ่มขบวนการได้เคยเข้ามาลักลอบออกไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 28กันยายน2560ที่ผ่านมาและพยายามจะเข้ามาลักลอบ ไม้พะยูงอีกต้นแต่ถูกเจ้าหน้าที่ล้อมจับกุมเสียก่อน คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันบันทึกเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษส่งให้ พนังงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ จ.นครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการเพิ่มเติมอีกคดีหนึ่ง

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดี กรมป่าไม้ ระบุว่าได้ประสานการบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รอง.ผบ.ตร.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องประสานการปฏิบัติขยายผลให้ถึงที่สุดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในขบวนการดังกล่าว คดีดังกล่าวถือว่ามีความอุกอาจของกลุ่มขบวนการมาก กลุ่มขบวนการเคยกระทำผิดทางด้านคดีไม้พะยูงมาจำนวนหลายคดี หลายท้องที่แต่ไม่ยอมหยุดการกระทำมีพฤติการณ์ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ระหว่างปฎิบัติงานโดยใช้อาวุธปืน และจากการตรวจสอบพบน่าจะเป็นกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติขบวนการใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งได้ประสานบูรณาการทุกหน่วยงานให้ขยายผลให้ถึงที่สุด รวมทั้งให้ดำเนินการตรวจสอบขยายผลทางการเงินเพื่อขยายผลร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการพอกเงิน ดำเนินการยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

นาย ชีวะภาพ ชีวะธรรม

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน