กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในพื้นที่ภาคใต้

จันทร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๙:๒๐
กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เน้นย้ำกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยจากภาวะฝนตกหนัก

และคลื่นลมแรงในพื้นที่ภาคใต้ มุ่งเน้นการให้ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชนโดยเฉพาะแนวทางการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ วิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย และช่องทางการติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการและเครือข่าย พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ทรัพยากรและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และลมกระโชกแรงกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้เน้นย้ำกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับ ทั้งจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในระดับพื้นที่ มุ่งเน้นการให้ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะแนวทางการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐวิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย ช่องทางการติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการและเครือข่าย รวมถึงให้ประชาชนติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศและการแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ทรัพยากรและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที พร้อมเชื่อมโยงระบบสื่อสารหลัก – รอง ให้ใช้สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กอปภ.ก.ได้ร่วมกับสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. จัดเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญและหน่วยเผชิญเหตุปฏิบัติการติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจัดสรรทรัพยากรและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำ ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี อาทิ เรือท้องแบน รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถผลิตน้ำดื่ม เครื่องสูบน้ำ รถยกสูง ให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่วันที่31 ต.ค.60 เป็นต้นมา นอกจากนี้ ยังได้จัดส่งถุงยังชีพจำนวน 10,000 ชุด สำรองไว้ ณ ศูนย์ ปภ. เขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสถานการณ์น้ำ ปริมาณน้ำ สถานการณ์ฝนพื้นที่ในอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของภาครัฐอย่างเคร่งครัด

ท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4